อดีตผู้การกองปราบ ชี้ “ผู้กำกับโจ้” กล้าลงมือเค้นผู้ต้องหา เพราะถือ “บัตรป.ป.ส.”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี “ผู้กำกับโจ้” ใช้กำลังรีดทรัพย์จากผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต ด้านอดีตผู้บังคับการกองปราบปราม เผยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ “ผู้กำกับโจ้” กล้ากระทำรุนแรงเกินขอบเขตเจ้าพนักงาน เนื่องจากถือบัตร ป.ป.ส. จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่เหนือการจับกุมปกติ

ด่วน!! ศาลอนุมัติหมายจับ "ผู้กำกับโจ้" และพวกรวม 7 คน คลิปมัดร่วมกันฆ่าโดยเจตนา

ย้อนเส้นทางสีกากี แต่งตั้ง "ผู้กำกับโจ้" พ.ต.อ.หนุ่ม วัย 39 ชีวิตราชการติดไฮสปีด - ชีวิตเศรษฐีซูเปอร...

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2564 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ อดีตผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) ในฐานะ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัจจัยที่มีพฤติการณ์ก่อเหตุรุนแรงกับผู้ต้องหาของ ผู้กำกับโจ้ ว่า ส่วนหนึ่งคือการให้อำนาจการเป็นเจ้าพนักงานปราบปรามยาเสพติด หรือ  ป.ป.ส.  โดยเฉพาะบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ที่ให้อำนาจเหนือเจ้าหน้าที่ทั่วไป เช่น การเข้าตรวจค้นจับกุมโดยไม่ต้องมีหมายศาล เข้าตรวจค้นเวลากลางคืนได้

การนำผู้ต้องหามาควบคุมตัวและสอบสวน สามารถทำได้ 3 วัน จากปกติเจ้าหน้าที่ทั่วไป 48 ชั่วโมง ก่อนส่งดำเนินคดี และสามารถขอเรียกเอกสารจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาได้ทันที

ซึ่งแม้กฎหมายจะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ที่ถือบัตร ป.ป.ส.สามารถทำได้ในขั้นตอนการตรวจค้นและจับกุม แต่ไม่ได้ให้อำนาจการใช้ความรุนแรงกับผู้ต้องหาในกระบวนการสอบสวน การกระทำของ ผู้กำกับโจ้ จึงเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ขัดต่อหลักการที่ทาง ป.ป.ส.กำหนด และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวต่อว่า การประมวลผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานแต่ละปีที่ต้องต่ออายุบัตรของเจ้าหน้าที่ที่ถือบัตร ป.ป.ส.จึงมีความสำคัญซึ่งทาง ป.ป.ส.เองก็มีกระบวนการตรวจสอบจุดนี้อยู่แล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ได้บัตรประจำตัว ป.ป.ส.ประมาณ 10,000 คน/ปี หนึ่งในนั้นมีจำนวนเจ้าหน้าที่ทหารด้วยประมาณ 2,000 คน ตนจึงอยากให้เน้นย้ำเรื่องอำนาจหน้าที่ของการครอบครองบัตรไม่ให้ผู้ที่ครอบครองนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือ นำไปแอบอ้างไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

เมื่อถามว่า บุคคลกลุ่มไหนบ้างที่จะได้บัตร ป.ป.ส. ทาง พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุเพียงว่า ผู้ที่ถือบัตรนี้จะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านยาเสพติด ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ป.ป.ส. แต่ไม่ยอมบอกว่าจะต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง หรือมีเกณฑ์คัดเลือกผู้ถือบัตรอย่างไร

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ