โชห่วย โอดถูกกระทบจากของแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาของแพงตอนนี้ไม่ใช่กระทบต่อเฉพาะผู้บริโภคเท่านั้น ร้านโชห่วยก็ถูกผลกระทบเช่นกัน เพราะของแพงทำลูกค้ามีกำลังซื้อน้อยลง ขณะที่ร้านค้าก็ต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นแต่ไม่สามารถขยับราคาสินค้าได้ เนื่องจากกลัวลูกค้าจะไม่ซื้อ ขณะที่ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญ ปรับราคาขึ้นอีก เรียกว่าฉุดไม่อยู่จริง ๆ ราคาน้ำมันขึ้น 5 ครั้ง ภายในเดือนเดียว

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจและพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านโชห่วย ย่านพุทธมณฑลสาย 2 ให้ข้อมูลว่าสินค้าหลายอย่างเริ่มขึ้นราคาตั้งแต่ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เช่น ราคาน้ำมันปาล์ม ผงชูรส ขนมปัง  แต่ราคายังปรับขึ้นไม่มาก  ทำให้ราคาขายปลีกส่วนใหญ่ยังเท่าเดิม ขณะที่สินค้าบางตัว เช่นน้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว เลือกที่จะลดปริมาณลง แทนการขึ้นราคา

ปัญหาของแพงที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ผู้ประกอบการร้านโชห่วย ยังสะท้อนว่านอกจากผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อลดลง ผู้ประกอบการก็ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น 

“พาณิชย์” จับมือ “ค้าส่ง-โชห่วย” ลดราคาสินค้าทั้งประเทศ

สินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ มติ ครม.ให้ ออมสินปล่อยกู้รายละไม่เกิน 300,000 บาท

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

แต่ก็ไม่กล้าขยับสินค้าเพราะกลัวว่าลูกค้าเดิมจะไม่กลับมาซื้ออีก

โรงพยาบาลกลาง เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน เข็ม 3 ไฟเซอร์ 24 ม.ค. นี้

นอกเหนือจากของแพงแล้ว ที่แพงไม่หยุดฉุดไม่อยู่คือราคาน้ำมัน เริ่มต้นปีใหม่ 2565 ผ่านมายังไม่ถึงเดือน มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันถึง 5 ครั้งแล้ว  วันนี้ ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ เพิ่ม 50 สตางค์  E85 เพิ่ม 30 สตางค์ ส่วน ดีเซล ขยับ 10 สตางค์ต่อลิตร 

ราคาน้ำมันขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี  วันที่ 5 ม.ค. 65 ปรับขึ้น 60 สตางค์ต่อลิตร  วันที่ 8 ม.ค. ปรับขึ้นกลุ่มดีเซล 40 สตางค์ต่อลิตร   วันที่ 11 ม.ค.  ปรับขึ้นน้ำมันทุกชนิดอีก  40 สตางค์ต่อลิตร  และ วันที่ 14 ม.ค.  กลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับขึ้น  50 สตางค์ต่อลิตร  รวมแล้ว ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับขึ้นมาแล้ว 2 บาท  ส่วนกลุ่มดีเซล ปรับขึ้นมา  1 บาท  50  สตางค์ ต่อลิตร

ราคาน้ำมันปรับขึ้นแรงกว่าที่คาดคิด เนื่องจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสูงเกินคาดการณ์ไว้ วันนี้น้ำมัน WTI ทะลุ 87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล    นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อขอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจากที่เก็บอยู่ 5.99 บาทต่อลิตร ลดลงมา 1-2 บาทต่อลิตร แม้ว่าก่อนหน้านี้กระทรวงคลังจะเคยปฏิเสธ    

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING ใจ

แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันแพงเกินกว่าคาด ขณะที่รัฐบาลต้องตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรและตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2565    แต่เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบแล้ว 8,700 ล้านบาทซึ่งไม่สามารถแบกรับภาระได้ไหว ดังนั้นจะขอให้กระทรวงการคลังช่วยลดภาษีลง เพื่อร่วมลดภาระให้ประชาชน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ