หลอกสวมสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง” อ้างลงทะเบียนให้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สั่งเร่งตามตัวคนที่สวมสิทธิ์ชาวบ้านทำโครงการรัฐ อ้างช่วยลงทะเบียนให้ แต่กลับสวมสิทธิ์ใช้เอง ทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง สุดท้ายความแตกพอชาวบ้านลงทะเบียนเราชนะไม่ผ่าน

ตรวจสอบสิทธิ์เราชนะ 5 ก.พ.มีแอปฯเป๋าตังเช็ก www.เราชนะ.com ไม่มีสมาร์ตโฟน ลงทะเบียน 15 ก.พ.ที่แบงก์...

ชาวบ้านกว่า 30 คน รวมตัวกันบริเวณศาลากลางบ้านหนองผือ ตำบลบ้านผือ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน หลังอ้างว่าถูกสวมสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง  

หนึ่งในชาวบ้านเล่าว่า  ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นคนอายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป ใช้สิทธิ์โครงการต่างๆ ไม่เป็น  ก่อนหน้านี้คุณครูคนหนึ่งในหมู่บ้านมาชวนเชิญ ให้ลงทะเบียนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน  หากไม่ใช้สิทธิ์จะได้รับเงิน ตอบแทนจากครูคนนั้นจำนวน 200 บาท จึงตกลงรับ  เพราะเข้าใจว่าเป็นโครงการชดเชยจากภาครัฐ  หลังจากนั้นตนเองไม่ทราบว่าถูกนำข้อมูลไปลงทะเบียนสิทธิ์คนละครึ่งได้อย่างไร

เบื้องต้น ชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน  โดยมีผู้เสียหายในพื้นที่บ้านหนองผือ 2 คน /บ้านโนนค้อ ตำบลโคกงาม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น 23 คน 

การสอบสวนทราบว่า ผู้ที่สวมสิทธิชาวบ้าน เป็นผู้ชายคนหนึ่งกับครูผู้หญิง เข้าไปพบชาวบ้านในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ตั้งแต่โครงการเราไม่ทิ้งกัน เมื่อปีที่แล้ว ทำทีมาอาสาช่วยชาวบ้านลงทะเบียน เพื่อรับเงินเยียวยาเดือนละ 5 พันบาท หากได้รับเงินแล้ว ขอค่าตอบแทนคนละ 5 พันบาท ซึ่งก็มีชาวบ้านหลงเชื่อหลายคน

จนมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ก็ทั้ง 2 คนก็มาชักชวนคนชรา ให้สมัคร โดยบอกว่า ใครไม่ไปเที่ยวก็จะมีเงินสนับสนุนจากรัฐให้คนละ 200 บาท  ซึ่งมีคนสนใจจำนวนหนึ่ง

โดยชาย-หญิง ทั้งสองคนจะขอบัตรประชาชนของชาวบ้าน ไปดำเนินการลงทะเบียน ซึ่ง โครงการนี้พบข้อมูลการใช้บริการที่รีสอร์ท 3 แห่ง ในอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม และอำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น  

จนมาล่าสุด โครงการเราชนะ ซึ่งชาวบ้านต้องการสมัครเข้าโครงการ แต่ไม่สำเร็จ เพราะระบบตอบกลับว่าใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งไปแล้ว  ก็สร้างความงุนงงให้กับชาวบ้านอย่างมาก เพราะไม่ได้สมัครโครงการคนละครึ่งเลย  และพบว่าคนในหมู่บ้านเจอปัญหานี้เหมือนๆกัน จึงไปติดต่อธนาคารพบข้อมูลว่ามีคนนำหมายเลขประชาชนไปลงทะเบียนใช้สิทธิไปแล้ว จึงสันนิษฐานว่าถูกสวมสิทธิแน่นอน 

กระทั่งวันที่4 กุมภาพันธ์ ชาย-หญิงคนดังกล่าวก็นัดชาวบ้านมาเคลียร์กัน โดยมีกำนันเป็นตัวกลาง ซึ่งยอมรับว่าใช้สิทธิคนละครึ่งของชาวบ้านจริง โดยนำไปซื้อของมาขาย เอาเงินสดมาใช้จ่าย โดยจะรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินคืนให้คนละ 2 พันบาท แต่ล่าสุดยังไม่สามารถตกลงกันได้

ขณะนี้ตำรวจเรียกชาย-หญิงทั้งสองคนเข้าสอบปากคำ เบื้องต้นเชื่อว่าขบวนการนี้มีประมาณ 3 ถึง 4 คน  พบว่าใช้สทธิ์ในโครงการของรัฐ ทั้งโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หลายแห่ง มีผู้เสียหายใน 2 อำเภอ คือ อำเภอหนองเรือ และอำเภอบ้านฝาง  หากสอบสวนพบความเชื่อมโยงหรือซัดทอดถึงใครก็จะออกหมายเรียก ทันที

เช็กเลย! เว็บลงทะเบียน www.เราชนะ.com คลังย้ำ 2 กลุ่มใหญ่ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข กำหนดรับสิทธิ 7,000 บา...

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ