ททท.ยังคงแผนเปิดประเทศ 1 ก.ค.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ททท.ยังคงแผนการเปิดประเทศ ตามโมเดล Phuket Sandbox ในวันที่ 1กรกฎาคมนี้ โดยขณะนี้กำลังเร่งจัดทำคู่มือการปฎิบัติงาน ย้ำยังคงเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ที่ 1.2 ล้านล้านบาท

ก.คลัง ยังไม่เคาะแจกเงินเที่ยวไทย ชี้ขาดสัปดาห์หน้า

ททท. ตั้งเป้าปี 64 รายได้เข้าประเทศ 1.2 ล้านล้านบาท ปี 65 แตะ 2.5 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ในเบื้องต้นนี้ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ระลอก 3 ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ททท.ยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ตามเดิม ทั้งในส่วนของตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพียงแต่บางส่วน บางแผน อาจมีการขยับเวลาบ้างเท่านั้น เช่น แผนการกระตุ้นตลาดภายในประเทศ จากเดิมที่มองว่าหลังสงกรานต์จะเริ่มกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝน (green season) ตอนนี้ต้องรอประเมินสถานการณ์และดูจังหวะอีกครั้ง เนื่องจากระยะเวลาในการควบคุมโรค คือ 14 คูณ 2 วัน หรือประมาณ 28 วัน

ผู้ว่า ททท.  ยังระบุว่า ไม่เพียงแค่แผนการตลาดภายในประเทศเท่านั้นที่ยังเดินหน้าต่อตามเดิม แผนสำหรับตลาดต่างประเทศก็คงเดิมทั้งหมด ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ของการเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัว (state quarantine) ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ตามโมเดล Phuket Sandbox พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ ททท.ได้ทำแผนสำหรับรองรับการเปิดประเทศตามโมเดล Phuket Sandbox ไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด หรือ ศบค. ที่ได้มีมติอนุมัติโมเดลเปิดประเทศไปเมื่อ 20 มีนาคม และผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อ 30 มีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งตอนนี้กำลังมีการจัดทำ คู่มือการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure : SOP ในด้านต่าง ๆ ภายใต้มาตรฐานการบริหารจัดการความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้สำหรับการควอรันทีนรูปแบบต่าง ๆ หรือเรื่องรูปแบบของวัคซีนพาสปอร์ต ฯลฯ ทั้งหมดนี้ ททท.ต้องทำควบคู่กันไป ส่วนรายละเอียดของแผนงานและเป้าหมายทั้งหมด  ศบค. ระบุว่า ให้ ททท.ทำรายละเอียดส่งอีกครั้งภายใน 1 เดือน หลังจาก ครม.อนุมัติ ซึ่งก็คือสิ้นเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ททท.บอกอีกว่า นอกจากแผนงานทุกอย่างที่ยังคงเดิมแล้ว ณ เวลานี้ ททท.ยังคงยืนเป้ารายได้รวมของภาคธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับปีนี้ไว้ที่ 1.2 ล้านล้านบาท ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ พร้อมย้ำว่า เป้าหมายของรัฐบาลคือ นักท่องเที่ยวพรีเมี่ยม ที่ใช้จ่ายสูง

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ