“คนละครึ่ง” เฟส 3 กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ พ.ค.นี้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด เศรษฐกิจไทยปี 64 จะขยายตัวเพียง 1.8% จากเดิมคาดไว้ที่2.6% หลังโควิด-19 ระลอกใหม่รุนแรงกว่าก่อนหน้านี้ 

กสิกรหั่นเศรษฐกิจไทยเหลือ 1.8% เจอพิษโควิดรอบใหม่รุนแรงกว่าก่อนหน้า

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลัง นายกรัฐมนตรี เรียกทีมเศรษฐกิจ หารือถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ระลอกที่สาม โดยระบุว่า สำหรับการเปิดประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุนจะออกมาเป็นแพ็กเกจประมาณเดือนพฤษภาคม และจะเริ่มมาตรการได้ในเดือนมิถุนายน อาทิ คนละครึ่ง เฟส 3 , เราเที่ยวด้วยกัน โดยจะเป็นมาตรการเดิมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งให้กดยืนยันตัวตนรับสิทธิ์ได้ หรือแม้แต่มาตรการใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นมา คือ เราผูกพัน ที่จะช่วยเหลือข้าราชการ นอกจากนี้ ยังจะมีมาตรการใหม่เพื่อสนับสนุนให้คนมีเงินออมที่มีอยู่ออกมาใช้จ่าย อยู่ระหว่างกระทรวงการคลังกำลังคิดมาตรการ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มอง เศรษฐกิจไทย ปี 2564 มีแนวโน้มเติบโตลดลงที่ 1.8% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.6% โดยมองว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่มีความรุนแรงกว่าในระลอกก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ประมาณการเศรษฐกิจใหม่ได้รวมปัจจัยบวกจากแนวโน้มการส่งออกที่จะเติบโตดีกว่าที่เคยประเมินไว้จากอานิสงส์ของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีกว่าคาด

นอกจากนี้ ยังได้รวมถึงปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าไปแล้ว โ ทั้งนี้ ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีความกังวลถึงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 2 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ตัวแปรสำคัญคือการเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งหากการฉีดวัคซีนมีความล่าช้า ก็มีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดจะยืดเยื้อหรืออาจเกิดการแพร่ระบาดอีกระลอก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก และทำให้ความหวังของการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวให้ทยอยกลับมาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอาจต้องล่าช้าออกไป

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอ ของกระทรวงการคลังในการขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น จากเดิมอัตรา 4.726 บาท/ลิตร เป็น 0.20 บาท/ลิตร ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบธุรกิจสายการบินให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปโดยไม่ต้องปิดตัวหรือระงับเส้นทางการบิน นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดประเทศภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

ลุ้นต่อ! ก.คลัง เล็งพิจารณาคนละครึ่ง เฟส 3 หลังจบเฟส 2

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ