5 กลุ่มสินค้ามีแนวโน้มปรับราคาขึ้นอีก ในระยะ 3 เดือนข้างหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจ 5 กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นราคาในช่วงอีก 3 เดือนข้างหน้า ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เคยปรับขึ้นมาแล้วตั้งแต่ต้นปีและจะปรับอีกครั้ง

ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทย ส.ค. 2565 พบว่า การฟื้นตัวของธุรกิจภาคการผลิตทรงตัวจากเดือนก่อน ขณะที่ภาคที่ไม่ใช่การผลิตปรับดีขึ้นจากธุรกิจในภาคการท่องเที่ยว การก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

โจทย์ใหญ่ท้าทายผู้ประกอบการ "ขึ้นค่าแรงท่ามกลางเงินเฟ้อสูง"

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ กระทบกำไร 5-15% กลุ่มธุรกิจที่พึ่งพาแรงงานสูง

แต่กำลังซื้อที่อ่อนแอยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวม ด้านการจ้างงานปรับดีขึ้นสอดคล้องกับการฟื้นตัวของธุรกิจ

 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในภาพรวมสภาพคล่องใกล้เคียงกับเดือนก่อน แต่เริ่มเห็นบางธุรกิจที่ไม่ใช่ภาคการผลิต เช่น การค้า ที่พักแรม ก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์มีสภาพคล่องในระยะ 3-6 เดือนเพิ่มขึ้น 

ราคาสินค้า 5 กลุ่มจ่อขึ้นอีกในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

ธุรกิจในภาคการผลิตส่วนใหญ่ส่งผ่านราคาจากต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นไปยังผู้บริโภคบ้างแล้ว แต่สามารถนำต้นทุนส่วนนี้ไปคิดรวมเป็น "การเพิ่มราคาสินค้า" ได้มากนัก โดยปรับขึ้นราคาสินค้าไม่เกิน 5% ของราคาก่อนปรับ ขณะที่ธุรกิจที่ไม่ใช่ภาคการผลิตส่วนใหญ่ยังรอการปรับขึ้นราคาสินค้า

ในอีก 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจส่วนใหญ่ในภาพรวมจะยังไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าอีกระลอก เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นอีกจะยิ่งซ้ำเติมปัยหากำลังซื้อที่อ่อนแอ

แต่พบว่า...หลายธุรกิจที่ปรับขึ้นราคาสินค้าไปแล้วในช่วงต้นปีมีแผนจะปรับขึ้นราคาสินค้าอีกครั้ง ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า คือ 

1.ที่พักแรมและร้านอาหาร

2.การค้าส่ง

3.การผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยาง พลาสติก

4.อาหาร เครื่องดื่ม

5.การค้าปลีก

ส่วนหนึ่งคาดว่าเพื่อให้สะท้องถึงต้นทุนการผลิตที่แท้จริง แต่ธุรกิจส่วนใหญ่จะปรับขึ้นราคาสินค้าอีกไม่เกิน 5% ของราคาปัจจุบ้น

 

ธุรกิจในภาคการผลิตส่วนใหญ่ส่งผ่านราคาจากต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นไปยังผู้บริโภคบ้างแล้ว ขณะที่ธุรกิจที่ไม่ใช่ภาคการผลิตส่วนใหญ่ยังรอการส่งผ่านราคา

อย่างไรก็ดี ในอีก 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจส่วนใหญ่ในภาพรวมจะยังไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าอีกระลอก เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นอีกจะยิ่งซ้ำเติมปัญหากำลังซื้อที่อ่อนแอ

 

 

ข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ