ขายอาหารเจ กุมขมับ ปรับราคาขึ้น ขยับตามสินค้าต้นทุน โอดของบางอย่างขึ้นเท่าตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารเจ จำเป็นต้องขึ้นราคา บางร้านขึ้นราคาครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังวัตถุดิบปรับราคาขึ้น ซึ่งทำให้ราคาผักสดขยับแพงขึ้นอีก

บรรยากาศที่ตลาดเยาวราชวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้คนเดินจับจ่ายหาซื้ออาหารเจกันอย่างคับคั่ง แม้ว่าจะยังไม่ถึงเทศกาลกินเจ แต่พ่อค้าแม่ค้าหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ต้องขยับราคาสินค้าขึ้นตามต้นทุน โดยเฉพาะผักสดที่แพงขึ้นมากท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วม

หนึ่งในนั้นคือร้านยำเกี่ยมฉ่ายเจ๊แดง ร้านอาหารเจชื่อดังในเยาวราช  นางพรรณี ลีลานุกูล  เจ้าของร้าน บอกว่า เมื่อ 3 เดือนก่อนมีการขึ้นราคาสินค้า หลังจากที่ขายราคาเดิมมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว เพราะแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหวจริงๆ

สามย่านมิตรทาวน์ ชี้โค้งสุดท้ายธุรกิจรีเทลคึกคักรับอีเวนต์กลับมาจัดได้

ยังไม่ยกเลิกแก๊สโซฮอล 91 - E85 ยืนยันในตลาดยังจำหน่ายครบทุกชนิด

โดยเฉพาะน้ำมันงา ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำยำเกี่ยมฉ่ายน้ำมันงา เมนูยอดนิยมของทางร้าน ที่ราคาปรับขึ้นสูงมาก จากปี๊บละ 300 เป็น 600 บาท ขึ้นมาเท่าตัว

สำหรับเมนูอาหารที่ปรับขึ้น อย่างยำเกี่ยมฉ่าย เมนูยอดฮิตของทางร้าน จากราคากิโลกรัมละ 160 บาทตอนนี้ขยับขึ้นมาเป็น 200 บาท กานาฉ่ายจากกิโลกรัมละ 240 บาท ปรับขึ้นเป็น 300 บาท ขาเห็ดทรงเครื่องจาก 500 บาท ตอนนี้ขายอยู่ที่ 560 บาท และผัดไชโป้วเห็ดหอมก็เพิ่มจาก 300 บาท เป็น 360 บาท โดยเจ๊แดงยอมรับว่าราคาที่เพิ่มขึ้นนั้นค่อนข้างสูง แต่อยากให้เข้าใจว่าทางร้านตรึงราคาสินค้าและแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มาเป็น 10 ปีแล้ว

เช่นเดียวกับร้านอื้อเจ็กฮะ ร้านขายวัตถุดิบทำอาหารเจ มีการปรับราคาสินค้าขึ้นจากปีที่แล้ว อย่างไส้หมูเจ จากเดิมกิโลกรัมละ 60 บาท ปีนี้ปรับขึ้นมาเป็น 100 บาท ขณะที่หมูสับเจเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 100 บาท มาเป็น 120 บาท รวมถึงปลาเค็มเจ หมี่ซั่ว และยำสาหร่าย ก็ต้องขึ้นราคาเช่นเดียวกัน

นายสมชาย อือรวมสัมพันธ์ เจ้าของร้านบอกว่าต้นทุนสินค้าทุกอย่างตอนนี้ขึ้นราคาหมดแล้ว ซึ่งเขาก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขยับราคาสินค้าตามไปด้วย แต่ก็ไม่สามารถขึ้นราคาได้มาก เพราะมองว่าได้กำไรน้อยยังดีกว่าไม่มีลูกค้าเลย

คอนเทนต์แนะนำ
ราคาที่อยู่อาศัยพุ่ง รับ "ดอกเบี้ยขาขึ้น วัสดุแพง ราคาที่ดินปรับเพิ่ม"
น้ำมันขึ้นแล้วจ้า! พรุ่งนี้ "โออาร์" ปรับเพิ่มราคา เบนซิน 50 สต. ดีเซลคงเดิม
วันหยุดเดือนตุลาคม 2565 เช็กปฎิทิน วันหยุดราชการ-วันหยุดธนาคาร-วันหยุดพิเศษ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ