เกิดอะไรขึ้น ? ถ้าสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1 มิ.ย.วันชี้ชะตาการขยายเพดานหนี้สาธารณะสหรัฐ ยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกัน ระหว่าง ข้อเสนอของ ปธน.โจ ไบเดน ฝั่งเดโมแครต และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรฝั่งพรรครีพับลิกัน

ทาง เควิน แมคคาร์ธี  พยายามกดดันให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยอมรับเงื่อนไขการลดค่าใช้จ่ายภาครัฐลง แต่ ทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน มองว่า "สุดโต่ง" เกินไป พร้อมเสนอให้ ให้เพิ่มภาษีสำหรับคนอเมริกันรายได้สูงแทน แต่ทางพรรครีพับลิกันปฏิเสธ

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งเป็นทางการแล้ว
เปิดประวัติ “หมอชลน่าน” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในยุคที่การเมืองท้าทาย
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566

สำหรับ มูลค่าของหนี้อยู่ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 100 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าขนาดเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีของสหรัฐฯถึง 120 เปอร์เซนต์ อย่างไรก็ตาม เหลือเวลาอีกไ่มถึง 1 สัปดาห์ที่รัฐบาลสหรัฐต้องได้ข้อยุติ เพราะมิเช่นนั้นอาจเกิดผลกระทบวงกว้างไปทั่วโลก

 

ภาพ : AFP การหาทางออก "ขยายเพดานหนี้สหรัฐ" ระหว่าง ปธน.โจ ไบเดน ฝั่งเดโมแครต และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรฝั่งพรรครีพับลิกัน

จับตา เพดานหนี้สหรัฐ เจรจาไม่สำเร็จ ส่อ ผิดนัดชำระ

เจรจาเพดานหนี้สหรัฐมีแนวโน้มที่ดีขึ้น-เชื่อไม่ผิดนัดชำระ

ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวเพียงแค่สัปดาห์เดียว ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะรุนแรงมาก เช่น

  • วันที่ 1 มิถุนายน โครงการเมดิแคร์หรือโครงการประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุจะไม่ได้งบจำนวน 47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1.4 แสนล้านล้านบาท และทหารจะไม่ได้รับเงินเดือนจากรัฐบาล
  • วันที่ 2 มิถุนายน หากสภายังไม่เพิ่มเพดานหนี้ให้ ผู้ที่เกษียนอายุและผู้ได้รับประโยชน์จากประกันสังคมจะไม่สามารถเข้าถึงผลประโยชน์ได้มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 7 แสน 5 หมื่นล้านบาทได้
  • วันที่ 6 มิถุนายน บริษัทที่ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ได้รับเงินค้างชำระจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาทจากรัฐบาล
  • วันที่ 7 มิถุนายน ชาวอเมริกันที่รอรับคืนเงินภาษีจะไม่ได้รับเงิน
  • วันที่ 8 มิถุนายน สถาบันการศึกษาในทุกระดับจะไม่ได้งบประมาณตามแผนจำนวน 1,000 ล้านบาทหรือประมาณ 30,000 ล้านบาท รัฐบาลจะค้างชำระหนี้ประกันสุขภาพมากขึ้นและระบบสาธารณสุขจะเริ่มปั่นป่วน

 

และหากสภาฯ ยัง ไม่เพิ่มเพดานหนี้ อีก ผลกระทบก็จะลุกลามไปทั่วโลก เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยให้กับนักลงทุนได้ รวมถึงนักลงทุนที่ถือพันธบัตรของรัฐบาล ความเชื่อมั่นต่อพันธบัตรสหรัฐฯจะลดลง และจะทำให้ตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลกปั่นป่วน

 

เรียบเรียงจาก รอยเตอร์

คอนเทนต์แนะนำ
หวยสัญจร งวด 1 มิ.ย. 66 ออกผลรางวัลที่จ.มหาสารคาม
"THAIFEX 2023" คืองานอะไร จัดที่ไหน ลงทะเบียนอย่างไร เช็กที่นี่!
"วันวิสาขบูชา 2566" ตรงกับวันไหน พร้อมเปิดประวัติ-ความสำคัญ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ