ไทยใช้ Google Wallet ได้แล้ว! แตะจ่ายสะดวกด้วยมือถือเครื่องเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ย.) เป็นต้นไป ประเทศไทยสามารถใช้บริการ “Google Wallet (กูเกิลวอลเล็ต)” ได้แล้ว

มีรายงานว่า ตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ย.) เป็นต้นไป บริการ “Google Wallet (กูเกิลวอลเล็ต)” สามารถใช้งานได้แล้วในประเทศไทย

Google Wallet จะเป็นเหมือนกับกระเป๋าเงินอัจฉริยะที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือของเรา เพียงแค่ใส่ข้อมูลบัตรเครดิตไว้ในแอปพลิเคชันตัวนี้ ก็สามารถ “แตะจ่าย” แบบดิจิทัลและไร้ซึ่งการสัมผัส (Contactless) ได้อย่างสะดวกสบาย ตามร้านค้าชั้นนำที่เปิดให้ชำระเงินผ่านเครื่องแตะจ่าย โดยไม่ต้องพกบัตร ไม่ต้องสแกนคิวอาร์โค้ด ไม่ต้องหยิบอะไรให้วุ่นวาย แค่มือถือเครื่องเดียวเท่านั้น

3 เคล็ดลับ นักช้อปออนไลน์ คุมค่าใช้จ่ายไม่บานปลาย กระเป๋าฉีก

แพลตฟอร์ม “Truth Social” ของทรัมป์ ถูกแบนจาก Google Play

คนรุ่นใหม่ใช้ TikTok ในการค้นหาข้อมูลมากกว่ากูเกิลแล้ว?

ทั้งนี้ กูเกิลระบุว่า ณ ตอนนี้ Google Wallet จะสามารถผูกกับบัตรเครดิตได้จาก 2 ธนาคารเท่านั้น คือธนาคารกรุงเทพ (BBL) และกรุงไทย (KTC) โดยใช้ได้ทั้งบัตร Visa และ Mastercard และในเร็ว ๆ นี้ จะรองรับบัตรทรูมันนี (TrueMoney Mastercard) ด้วย

เมื่อเพิ่มข้อมูลบัตรเครดิตดังกล่าวลงไปในแอปฯ Google Wallet ผู้ใช้จะสามารถใช้โทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทวอตช์ที่ดาวน์โหลดแอปฯ ไว้ในการแตะจ่ายซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ โดยเบื้องต้นร้านค้าที่รองรับการแตะจ่ายด้วย Google Wallet ประกอบด้วย เซเว่นอีเลฟเว่น แมคโดนัลด์ กูเมต์มาร์เก็ต รวมถึง Airbnb และดีแทค

นอกจากนี้ การใช้ Google Wallet ในการจ่ายเงินทุกครั้ง จะมีการสร้างเลขบัตรจำลองขึ้นมา หมายความว่า เมื่อชำระเงินก็จะขึ้นเลขบัตรจำลองนี้แทนเลขบัตรจริง ๆ ของเรา เป็นการปกป้องข้อมูลและความปลอดภัยของผู้ใช้

ผู้ที่ใช้ Google Wallet ยังสามารถเพิ่มบัตรสมาชิกร้านค้าต่าง ๆ เช่น OneSiam ของสยามพิวรรธน์ หรือบัตร Starbucks Rewards ของสตาร์บัคส์ เพื่อใช้แทนบัตรจริงได้ด้วย

และไม่ใช่แค่นั้น แม้แต่บัตรโดยสารบอร์ดดิ้งพาสของสายการบินแอร์เอเชีย (AirAsia) และบัตรชมการแสดงต่าง ๆ ของไทยทิคเก็ตเมเจอร์ (Thai Ticket Major) ก็สามารถเพิ่มลงไปใน Google Waalet ได้ เพื่อใช้ในการแตะเข้าเกตหรือเข้างานแสดงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

Google Wallet นี้รองรับเฉพาะในโทรศัพท์มืถือแอนดรอยด์ที่มีระบบปฏิบัติการ Android 5.0 (Lollipop) ขึ้นไปเท่านั้น สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google Wallet ได้ที่ Play Store

 

คอนเทนต์แนะนำ
มีผลบังคับใช้แล้ว! ลดภาษีประจำปี 80% สนับสนุนคนใช้รถไฟฟ้า
ปังไม่หยุด! “ลิซ่า BLACKPINK” สร้างตำนานอีกแล้ว คว้ารางวัลใหญ่ เวที MTV EMA

 

แจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการกูเกิลสาขาประเทศไทย กล่าวว่า “จากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ e-Conomy SEA 2022 พบว่า การชำระเงินแบบดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ”

เธอเสริมว่า “คาดว่าการชำระเงินแบบดิจิทัลในไทยจะมีมูลค่าธุรกรรมรวม (Gross Transaction Value: GTV) สูงถึง 1.61 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.7 ล้านล้านบาท) ในปี 2568 เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหลายล้านคนนิยมชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำ Google Wallet มาให้บริการในประเทศไทย”

หวางบอกอีกว่า เมื่อมี Google Wallet ผู้ใช้ในไทยสามารถแตะเพื่อจ่ายเงินในร้านค้า หรือเช็คเอาท์ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งเข้าถึงบอร์ดดิ้งพาสสำหรับการเดินทางที่เร่งรีบในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปลายปีได้อย่างง่ายดาย เปรียบเสมือนการรวมทุกกระเป๋าไว้ในที่เดียวในทุกการเดินทาง ซึ่งทั้งสะดวกและปลอดภัย

นางสาวไอลีน ชูว ผู้จัดการมาสเตอร์การ์ดประจำประเทศไทยและเมียนมา กล่าวว่า “ประเทศไทยคือตัวอย่างที่ล้ำหน้าของระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลเฉกเช่นเดียวกันมุมมองของมาสเตอร์การ์ดที่มีต่อการชำระเงินในโลกอนาคต  เมื่อพูดถึงการชำระเงินแบบดิจิทัล วิธีการจัดการทางการเงินและวิธีการชำระเงินในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกันกับรูปแบบความนิยมและความคาดหวัง มาสเตอร์การ์ดมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับพันธมิตรอย่าง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำความสะดวกสบายและความปลอดภัยของ Google Pay มาสู่ผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการชำระเงินแบบดิจิทัลในประเทศไทยมากขึ้น โดยมาสเตอร์การ์ดยังคงมุ่งมั่นในการนำเสนอทางเลือกในการชำระเงินให้แก่ผู้ถือบัตรพร้อมกับการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคให้สอดรับกับโลกยุคดิจิทัล เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้จ่ายได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามที่ต้องการ”

ด้าน นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บอกว่า บริการนี้จะเป็นอีกหนึ่งบริการสำหรับผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่นิยมความสะดวกสบาย ไม่ต้องพกบัตรพลาสติก ไม่ต้องพกเงินสด เพียงใช้สมาร์ทโฟนแตะที่เครื่องอ่านเพื่อชำระเงินค่าสินค้าและบริการ สามารถทำรายการได้รวดเร็ว

“บริการนี้เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์กับไลฟ์ไสตล์ของลูกค้าในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นิยมความสะดวกสบายและยังคุ้นเคยกับเทคโนโลยีที่เป็นส่วนหนึ่งสำหรับช่วยให้จัดการสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รวมถึงการชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ Digital Wallet โดยไม่ต้องพกเงินสด กระเป๋าตังค์ หรือบัตรพลาสติก ทั้งยังช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society อีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน” นายโชคกล่าว

นางพิทยา วรปัญญาสกุล ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานการตลาดและสื่อสารองค์กร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเพิ่มทางเลือกให้สมาชิกเกิดความสะดวก คล่องตัว และมีความมั่นใจยิ่งขึ้นกับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตบนช่องทางดิจิทัล เคทีซีจึงมุ่งพัฒนาระบบเทคโนโลยีและมองหาช่องทางใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับการร่วมมือกับ Google ในครั้งนี้ เคทีซีถือเป็นหนึ่งในบัตรเครดิตรายแรก ที่สามารถรองรับการชำระเงินผ่าน Google Wallet ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้สมาชิกสามารถใช้บริการการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตบนสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์และอุปกรณ์พกพา Wear OS ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้เคทีซียังได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกบัตรเคทีซี มาสเตอร์การ์ด ที่ผูกบัตรฯ กับ Google Wallet สามารถแตะจ่ายสะดวก ปลอดภัยด้วย Google Pay ทุกจุดรับชำระเงินที่มีสัญลักษณ์ Contactless ซึ่งเคทีซีเชื่อมั่นว่าการผนึกกำลังครั้งสำคัญนี้จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับสมาชิกเคทีซีได้อย่างแน่นอน”

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ