WHO เรียกร้องเลิกใช้ไขมันทรานส์ภายใน 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​​​​​​​ องค์การอนามัยโลกเรียกร้องทั่วโลกยกเลิกการใช้ไขมันทรานส์ในอาหารภายในปี 2023 หวังลดการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยคำแนะนำแบบเป็นขั้นตอนสำหรับรัฐบาลทั่วโลกในการกำจัดกรดไขมันทรานส์ออกจากสายการผลิตอาหารทั่วโลก โดยเรียกว่า REPLACE  การกำจัดไขมันทรานส์เป็นส่วนสำคัญในการรักษาสุขภาพและป้องกันการเสียชีวิต โดยองค์การอนามัยโลกประเมินว่า แต่ละมีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจเนื่องจากการบริโภคไขมันทรานส์ มากกว่า 5 แสนคน ไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบในไขมันพืชที่แข็งตัวเช่น มาการีน และมักพบได้ในขนมขบเคี้ยว ของทอดและอบ ซึ่งผู้ผลิตนิยมใช้เนื่องจากมีอายุในการเก็บรักษานานกว่าไขมันชนิดอื่น  แม้ว่าจะมีตัวเลือกอื่นที่ดีต่อสุขภาพและสามารถใช้ได้ โดยไม่กระทบกับรสชาติและราคาของอาหารอยู่แล้วก็ตาม

คำแนะนำล่าสุดของ WHO เรียกง่ายๆ ว่า “รีเพลซ (REPLACE)” ประกอบด้วย การทบทวนแหล่งอาหารที่มีไขมันทรานส์เพื่อปรับเปลี่ยนนโยบาย  การส่งเสริมให้เปลี่ยนไขมันทรานส์ไปใช้ไขมันและน้ำมันชนิดอื่นที่ดีต่อสุขภาพ การออกมาตรการเพื่อยกเลิกการใช้ไขมันทรานส์  การติดตามการใช้ไขมันทรานส์ในการผลิตอาหารและการเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคไขมันทรานส์ของประชาชน การสร้างความตระหนักรู้ถึงผลเสียต่อสุขภาพของไขมันทรานส์ ทั้งในส่วนของผู้ออกนโยบาย ผู้ผลิต และประชาชน  และการบังคับให้ปฏิบัติตามนโยบายและข้อบังคับ

         

ทั้งนี้ WHO ตั้งเป้าว่าจะสามารถกำจัดไขมันทรานส์ออกจากอุตสาหกรรมผลิตอาหารได้ภายในปี 2023 หรือ 5 ปีข้างหน้า ภายใต้คำแนะนำนี้

อ่านเพิ่มเติม : นักวิชาการ-ภาคธุรกิจเห็นด้วยประกาศแบน “ไขมันทรานส์”

เปิดค่าไขมันทรานส์ในโดนัทช็อกโกแลตหลายยี่ห้อ สูงเกินเกณฑ์ WHO

ไขมันทรานส์ในโดนัทเกินมาตรฐาน เตือนระวังโรคหลอดเลือดหัวใจ​​​​​​​

ก.สาธารณสุข ห้ามผลิต-นำเข้า-จำหน่ายอาหารที่มี "กรดไขมันทรานส์"​​​​​​​

ภาคธุรกิจตอบรับประกาศยกเลิก “ไขมันทรานส์” แม้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น​​​​​​​

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ