คอลัมน์ "Bundes Land" by สาลิกา ณ เยอรมัน : German Super Cup 2016


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ "Bundes Land" by สาลิกา ณ เยอรมัน

     เป็นประเพณีของลีกยักษ์ใหญ่ในยุโรป ที่จะมีการแข่งขันถ้วยซุปเปอร์ คัพ หรือการนำทีมแชมป์ลีก มาปะทะทีมแชมป์บอลถ้วย เพื่อเป็นการตีฆ้องร้องป่าวว่าฤดูกาลใหม่ได้ฤกษ์เปิดแชมเปญกับการฟาดฟันอันดุเดือดข้ามปีของแต่ละลีกได้เริ่มขึ้นแล้วเช่นเดียวกับลีกฟุตบอลของเยอรมัน ที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา การแข่งขันฟุตบอลเยอรมัน ซุปเปอร์ คัพ ได้ทำการแข่งขันเสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นศึกแดร์ คลาสซิเกอร์ ยกแรกที่สามารถวัดคุณภาพของนักเตะและกึ๋นของกุนซือได้เป็นอย่างดี


     ผมไม่ได้พูดลอยๆแน่นอน เมื่อผมสามารถดึงสถิติหลังเกมมาดูเพื่อเป็นหลักฐานชิ้นดีได้เลยว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แพ้ บาเยิร์น มิวนิค ไป 0-2 นั้น เป็นเพียงแค่คุณภาพนักเตะที่ต่างกัน เพราะตลอด 57 นาที เสือเหลืองควรได้ประตูขึ้นนำเสือใต้ อย่างน้อย 1 ประตูก่อนจบครึ่งแรกด้วยซ้ำ
 45 นาทีแรกของเกมซุปเปอร์ คัพ เสือเหลืองบุกใส่เสือใต้ได้อย่างเมามันส์ ต่อบอลสวยๆเอาใจแฟนเสือเหลือง ในถิ่นซิกนั่ล อิดูน่า ปาร์ค และมีโอกาสหลุดเข้าเขตโทษเพื่อพังตาข่ายให้เสือใต้ได้สะเทือนหลายต่อหลายครั้ง แต่ถูกปฎิเสธจากมานูเอล นอยเออร์ บ้าง ยิงไม่ดีเองบ้าง โดยเฉพาะปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยัง ดาวซัลโวเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ยังควานหาความคมไม่เจอ ยิงทิ้งยิงขว้าง จนพลาดพาทีมคว้าแชมป์เยอรมัน ซุปเปอร์ คัพ เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน


     เมื่อลูกทีมของโทมัส ทูเคิ่ล ทำไม่ได้ ก็เสร็จกุนซือเล่ห์เหลี่ยมจัด อย่างคาร์โล อันเชล็อตติ เล่นงาน เมื่อมาได้ประตูแรกจากอาร์ตูโร่ วิดัล แน่นอนขึ้นชื่อของเมดอินอิตาเลี่ยน เมื่อได้ประตูขึ้นนำแล้ว รูปเกมจะเคี่ยวขึ้นมาทันที นั่นส่งผลให้เกมของเสือเหลืองที่ว่ามาแน่ๆกลับหายเข้ากลีบเมฆ ก่อนจะโดนโธมัส มุลเลอร์ มาฝังประตูปิดท้าย ให้ทีมบาเยิร์น มิวนิค กลับมาคว้าแชมป์เยอรมัน ซุปเปอร์ คัพ 2016 ไปครองได้สำเร็จ หลังห่างหายไปถึง 4 ปีด้วยกัน 90 นาทีจบลงไป สถิติมันฟ้องอย่างเห็นได้ชัดว่า คุณภาพจังหวะสุดท้ายของทั้ง 2 ทีมแตกต่างกัน เมื่อเสือเหลืองมีโอกาสเปลี่ยนสกอร์จาก 0 ให้เป็น 1 ถึง 20 ครั้ง แต่ตรงกรอบเพียง 5 ครั้งเท่านั้น!!! กลับกันลูกทีมของอันเช่ มีโอกาสทำประตูแค่ครึ่งเดียวจากทีมดอร์ทมุนด์ แต่สามารถยิงตรงกรอบถึง 5 ครั้ง และเปลี่ยนเป็น 2 สกอร์ได้สำเร็จ


     อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ คือ การไม่ได้ถูกส่งลงสนามของซุปเปอร์ฮีโร่ฟุตบอลโลก 2014 อย่างมาริโอ เกิ๊ทเซ่ ทั้งที่ยอดเพลย์เมคเกอร์หน้าหยก น่าจะลงมาเปลี่ยนเกมรุกที่เริ่มตันของทีมดังจากย่านเวสต์ฟาเล่น ให้กลับมามีสีสันได้อีกครั้งคำถามนี้คงย้อนกลับไปถามกุนซือหนุ่มไฟแรงเฟ่อแล้วละครับว่า ทำไมใจไม่เด็ดพอที่จะส่งเกิ๊ทเซ่ลงสนาม เพราะสภาพความฟิต? จิตใจเกิ๊ทเซ่ไม่พร้อม? หรืออีกหลายเหตุผลนานับประการที่ยอดกุนซือส่วนมากจะคิดต่างจากคนทั่วไป แต่ผมมั่นใจได้ว่าถ้าเป็นอันเชล็อตติ พร้อมจะส่งมิดฟิลด์ดีกรีทีมชาติเยอรมันผู้นี้ลงแน่นอน


     เป็นเพราะอะไรนะหรอ? แน่นอนมาริโอ เกิ๊ทเซ่พึ่งย้ายกลับมาตายรังเก่า กับกุนซือหน้าใหม่ที่เขาจะได้ร่วมงานด้วย และพึ่งกลับมาจากพักร้อน โอกาสลงเล่นปรีซีซั่นจึงหายไป ทำให้แมตช์นี้เป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะให้ เกิ๊ทเซ่ ได้สัมผัสเกมและเป็นการเตรียมความพร้อมไปด้วย ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตัวเกิ๊ทเซ่ได้มากที่สุด


     แต่กุนซือหนุ่มวัย 42 ปี กลับส่งเอ็มเร่ มอร์ ปีกตัวจี๊ดวัยเพียง 18 ปี ลงสัมผัสเกมใหญ่อย่างเป็นทางการครั้งแรกในชีวิต ถึงแม้ มอร์ จะโชว์ผลงานได้โดดเด่นในช่วงปรีซีซั่น แต่เกมนี้เหมาะสมแล้วหรือที่ส่งนักเตะหมายเลข 9 คนใหม่ลงสนาม ทั้งที่ทีมไม่ได้เปรียบคู่แข่งตัวฉกาจแต่อย่างใด
 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ ฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมัน จะเปิดม่านฤดูกาล 2016-2017 โทมัส ทูเคิ้ล ยังมีอะไรต้องปรับและให้ขบคิดอีกเยอะ เมื่อดูจากเกมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกมรุกมีความหลากหลายขึ้น มีจุดยืนในการเข้าทำที่แน่วแน่ ตัวทีเด็ดมีเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว สุดท้ายเหลือการผสมเคมีให้กล่อมกล่อมและเร้าร้อนที่สุด ส่วนฝั่ง เสือใต้ คงไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงยึดมาตรฐานเดิมเอาไว้ ลูกทีมของอันเช่ก็ไม่ต่างอะไรจากลูกทีมของเป๊บ เพราะขึ้นชื่อว่า เสือ แล้ว ความดุร้ายคงไม่ต่างกัน

 

สาลิกา ณ เยอรมัน

 

AFP Photo/PATRIK STOLLARZ

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ