คอลัมน์ ต้น...ทางฟุตบอล by ต้น วโรดม : ความกดดันของมูรินโญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ ต้น...ทางฟุตบอล by ต้น วโรดม

    เมฆหมอกทมิฬที่ปกคลุมเหนือโรงละครแห่งความฝันเริ่มจากหายไปบางส่วนหลังแมนฯยูไนเต็ด หยุดสถิติแพ้ 3 เกมรวด(ในทุกรายการ)ลงในเกมที่ออกไปทุบนอร์ทแธมป์ตัน 1-3 ท่ามกลางความโล่งใจของเหล่าบรรดาสาวกปิศาจถือ 3 ง่าม ไม่มีใครตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับทีมของโชเซ่ มูรินโญ่ ที่ก่อนหน้านี้โชว์ฟอร์มหรูชนะรวดมา 4 นัดติดต่อกัน(นับรวมคอมมูนิตี้ ชิลด์)

    ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปิดซีซั่น ข่าวประกาศแต่งตั้ง"โชเซ่ มูรินโญ่"เข้ามาเป็นกุนซือ แฟนบอลปิศาจแดงบอกว่า ถือเป็นข่าวดีที่สุดนับตั้งแต่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก สมัยสุดท้ายในฤดูกาล 2012/13 เลยทีเดียว เพราะหลังจากหมดยุคเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทีมปิศาจแดงที่เคยมีแต่คู่แข่งหวาดกลัว มนต์ขลังตรงนี้ได้หายไปแบบไม่เหลือเลยจริงๆ แมนฯยูไนเต็ด เตะแต่ละครั้งแฟนบอลพันธุ์แท้แทบส่ายหน้า ทั้งเดวิด มอยส์ และอาจารย์หลุยส์ ฟาน กัล เปลี่ยนสไตล์บอลของแมนฯยูไนเต็ด จากบอลเอนเตอร์เทน กลายเป็นยานอนหลับชั้นดีที่แฟนบอลต่างพากันส่ายหัว แมนฯยูไนเต็ด ต้องการใครสักคนที่มีบุคลิก และคาแรคเตอร์ที่ดุดัน และที่สำคัญคือ มีประสบการณ์ในการเป็นแชมป์ เข้ามาเพื่อเปลี่ยนแปลงทีม กวาดตาดูรายชื่อแล้ว โชเซ่ มูรินโญ่ คือ คนที่ใช่ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทีม และดูเหมือนมันจะเป็นเช่นนั้น ปิศาจแดงในยุคจ่ามู กลับมาเป็นทีมที่แฟนๆคุ้นเคยอีกครั้ง หลังออกสตาร์ทนำเป็นจ่าฝูงร่วมเมื่อผ่านไป 3 เกมแรก

 

    การทุ่มทุนดึงเหล่าสตาร์ดังมาร่วมทีมอย่าง พอล ป็อกบา, สลาตัน อิบราฮิโมวิช รวมไปถึงดาวรุ่งฝีเท้าดีอย่างเอริค ไบยี่ เมื่อรวมกับตัวเดิมๆอย่างดาวิด เด เกอา ที่บางอารมณ์ก็ออกเสียงว่าเด แฮ ได้อย่างไม่ต้องเคอะเขิน, ฆวน มาต้า, เวนย์ รูนีย์, อ็องโตนี่ มาร์กชิญาล และไอ้หนูตีนระเบิดอย่างมาร์คัส แรชฟอร์ด น่าจะเป็นโคตรทีมที่ไล่ทุบทีมอื่นๆคว้าแชมป์ได้ไม่ยาก แต่แล้วหายนะก็เริ่มต้นจากศึกแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เมื่อเป็ป กวาร์ดิโอล่า พาลูกทีมแมนฯซิตี้ บุกมายัดเยียดความปราชัยให้ถึงโรงละครแห่งความฝัน 2-1 จนวลี "Manchester is BLUE" ฮิตติดบ้านติดเมืองกันไป หลังจากนั้นเหมือนทีมเสียศูนย์พ่ายแพ้อีก 2 เกมติดต่อกัน ทั้งเฟเยนูร์ดและวัตฟอร์ด ด้วยรูปเกมที่เหมือนไม่ใช่แมนฯยูไนเต็ด

    แฟนบอลเริ่มชี้เป้าไปถึงแทกติกการเล่นที่ดูแล้วน่าอึดอัด พอล ป็อกบาที่ดึงมาด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลกยังโชว์ผลงานไม่ได้เสี้ยวของค่าตัว รวมไปถึงการส่งเวนย์ รูนีย์ ลงสนาม ทั้งๆที่รูนีย์ไม่ได้อยู่ในฟอร์มการเล่นที่ดีนัก แถมกองหน้าค่าเหนื่อย 3 แสนปอนด์ ยังถูกเปลี่ยนบทบาทตัวเองจากกองหน้ามายืนเป็นกองกลาง จนแฟนบอลส่ายหน้า แทบทุกคนต้องการให้มูรินโญ่ดรอปรูนีย์ได้แล้ว แล้วเปิดโอกาสให้กองกลางแท้ๆลงมาเล่น แต่มูรินโญ่ก็ไม่ทำ ยังคงส่งกัปตันทีมตัวเก่งลงสนามในตำแหน่งกองกลางต่อไป เป็นแฟนแมนยูต้องอดทนจริงๆโดยเฉพาะกับรูนีย์

    เกมกับเลสเตอร์ ซิตี้ แชมป์เก่าวันเสาร์นี้ อาจจะเป็นฟ้าหลังฝนให้กับมูรินโญ่ ถือว่ามูรินโญ่โชคดีมากที่มีเกมลีก คัพ มาคั่นกลาง เพราะถ้าแพ้ 3 เกมติด แล้วต้องมาเจอกับเลสเตอร์ แรงกดดันจะถาโถมไปหากุนซืออย่างมูรินโญ่ มากมายมหาศาล แถมเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อฤดูกาลก่อนยังเป็นทีมที่ทำให้มูรินโญ่ตกงานที่เชลซีอีกด้วย(เลสเตอร์ชนะเชลซี 2-1 ส่งผลให้เชลซีปลดมูรินโญ่ออกจากตำแหน่ง) คงต้องมีเดจา วู กันไม่มากก็น้อย แน่นอนว่ามูรินโญ่ มีความแค้นที่ต้องสะสางกับเลสเตอร์ ซิตี้ ส่วนตัวแน่ แถมสถิติของจ่ามูในการลงสนามพบกับทีมที่คุมโดยเคลาดิโอ รานิเอรี่  มูรินโญ่ไม่เคยเอาชนะได้เลยใน 4 เกมล่าสุดที่คุมทีมพบกันในเกมลีก ก็น่าเย้ายวนให้กุนซือไร้เพื่อนอย่างมูรินโญ่ตั้งอกตั้งใจในเกมนี้เป็นพิเศษ

    ถ้ามูรินโญ่และลูกทีมทำได้ แน่นอนว่าแมนฯยูไนเต็ดจะกลับมาน่ากลัวอีกครั้ง แต่ถ้าเกิดดันยางแตกพลาดท่่าต่อจิ้งจอกสยามขึ้นมา งานนี้รอรับ After shock จากแฟนๆได้เลย ... ความพ่ายแพ้ 3 เกมติดต่อกันในลีก กับทีมอย่างแมนฯยูไนเต็ด ไม่ใช่เรื่องที่แฟนบอลจะรับได้

ดอน รานิเอรี่ ครับ ... ได้โปรดเถอะ ผมอยากเห็นโรงละครแห่งความฝัน ลุกเป็นไฟ ครับ !!

    ปล อย่าลืม !! พีพีทีวี ชวนแฟนชวนแฟน ๆ ศึกลูกหนังอังกฤษออกมาร่วมเชียร์ฟุตบอลคู่บิ๊กแมตช์ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปะทะ "จิ้งจอกสยาม" เลสเตอร์ ซิตี้ บนจอยักษ์แบบสุดมันส์ พร้อมกิจกรรมมากมาย ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ เสาร์ที่ 24 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป (เวลาคิกออฟ 18.30 น.) ของรางวัลแจกเพียบบบบบบ ต้องมานะ บอกแค่นี้แหละ 

สถิติน่าสนใจเกมแมนฯยูไนเต็ด VS เลสเตอร์ ซิตี้

- แมนฯยูไนเต็ดไม่แพ้เลสเตอร์ในบ้านตัวเองมา 7 เกมติดต่อกัน (ชนะ 5 เสมอ 2) ครั้งสุดท้ายที่แพ้ต้องย้อนไปถึงมกราคม 1998 จากประตูชัยของโทนี่ ค็อตตี้ ซึ่งเป็นชัยชนะนัดเดียวของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ต่อแมนฯยูไนเต็ด ในเกมลีก ที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด

- เจมี่ วาร์ดี้ ยิง 3 ประตู จาก 4 เกม ในการพบกับแมนฯยูไนเต็ดทุกรายการ

- มูรินโญ่ แพ้ 12 เกมในการคุมทีม 23 เกมหลังสุด เทียบกับก่อนหน้าที่เจ้าตัวจะแพ้ 12 เกม ก็ต้องลงสนามไปแล้ว 110 เกม

- มูรินโญ่ คุมทีมแพ้เกมลีก 3 เกมรวดแค่ครั้งเดียวตลอด 16 ปี ในชีวิตเทรนเนอร์ โดยพาเชลซีแพ้รวดต่อเวสต์แฮม, ลิเวอร์พูล และสโต๊ก เมื่อซีซั่นก่อน

- สลาตัน อิบราฮิโมวิช ยิงประตูให้กับต้นสังกัดได้ 6 เกมติดต่อกันที่เล่นในบ้าน (4 เกมกับเปเอสเช 2 เกมกับแมนฯยูไนเต็ด)

- สลิมานี่ หัวหอกตัวใหม่ของจิ้งจอกสยาม ทำประตูจากลูกโหม่งได้ 9 ประตู นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ( 7 ประตูกับสปอร์ติ้ง ลิสบอน 2 ประตูกับเลสเตอร์ ซิตี้)

- นักเตะทีมแมนฯยูไนเต็ด มีระยะทางในการวิ่งรวมต่ำที่สุดในลีก เมื่อวัดได้เพียง 526.6 กิโลเมตร เท่านั้น ตลอด 5 เกมที่ผ่านมา 

 

ต้น วโรดม

AFP Photo / OLI SCARFF

AFP Photo / EMMANUEL DUNAND

AFP Photo / Adrian DENNIS

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ