คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน : แมตช์แห่งความผิดหวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน

          มีหลายคนเคยกล่าวไว้ว่า ความกลัว เป็นสิ่งที่เราจินตนาการขึ้นมาเอง เมื่อความกลัวมาเยือน มันจะทำร้าย เป้าหมาย ของเราลงได้อย่างง่ายดาย ดั่งเช่น แอร์เบ ไลป์ซิก ก่อนเกมเมื่อค่ำคืนวันพุธที่ผ่านมา หลายสำนักเชื่อมั่นว่า บุนเดสลีกา ฤดูกาลนี้ อาจมี เซอร์ไพรส์ ครั้งใหญ่ เมื่อจบครึ่งซีซั่นแรกกับตำแหน่งจ่าฝูง และเป็นเรื่องบังเอิญ ที่จ่าฝูงร่วมต้องมาพบกันก่อนเบรคหนีหนาวพอดิบพอดี
 
          "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค เปิด "อัลลิอันซ์ อารีน่า" พบ "กระทิงหนุ่ม" แอร์เบ ไลป์ซิก ทั้งคู่มีแต้มเท่ากันที่ 36 คะแนน ทีมใดชนะนัดนี้ จะได้ครองจ่าฝูงแต่เพียงผู้เดียว และหลายคนก็มั่นใจเช่นกันว่า แมตช์นี้ต้องเป็นแมตช์ที่สนุกและสูสีจนนาทีสุดท้าย เมื่อเทียบกับฟอร์มที่ผ่านมา ด้วยความที่ กระทิงหนุ่ม กำลังคึกคะนอง ประกอบกับ เสือใต้ ลดความดุดันลง ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ เสือใต้ อาจไม่ชนะน้องใหม่ได้

          คาร์โล อันเชล็อตติ จัดทัพหน้าเดิมลงสนาม นำโดย ติอาโก้ อัลกันตาร่า อาร์เยน ร็อบเบน ดักลาส คอสต้า และโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ส่วนผู้มาเยือน ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเทิ่ล ส่งผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนาม มีนาบี้ เกอิต้า ที่ผ่านความฟิตกลับมาเดินเกมแดนกลาง ร่วมกับ เอมิล ฟอร์สเบิร์ก กับมาร์เซล ซาบิตเซอร์

          เปิดเกมมาแฟนๆกระทิงหนุ่มรวมถึงกองแช่งทั้งหลาย เกือบได้ เฮ กันลั่น เมื่อแอร์เบ ไลป์ซิก ได้หลุดทะลุเข้ามาฝั่งขวาของเขตโทษ ก่อนที่ ติโม แวร์เนอร์ จะเปิด Cut back เข้ามาแบบได้เสียแต่ ยุสซุฟ โพลเซ่น เข้าชาร์จช้าไปเพียงก้าวเดียว พลาดโอกาสขึ้นนำไปแบบหวุดหวิด แต่หลังจากนั้นมหกรรม การยำใหญ่ ก็บังเกิดขึ้น เมื่อ บาเยิร์น มิวนิค ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทุกอย่าง และค่อยๆนวดจน แอร์เบ ไลป์ซิก ระส่ำระส่าย
 
          เสือใต้ใช้เกมริมเส้นทั้ง 2 ข้างในการทำลายล้างแนวรับ โดยเฉพาะฝั่งซ้ายที่มี ดักลาส คอสต้า คอยปั่นป่วนจน แบร์นาร์โด้ ปวดหัว และสุดท้ายกลายเป็นบ่อน้ำมันให้ บาเยิร์น ได้ทะลุทะลวงอย่างเมามันส์ และอีก 1 คีย์แมนที่ทำให้เกมบุก บาเยิร์น มิวนิค ไหลลื่นดั่งสายน้ำ นั่นก็คือ ติอาโก้ อัลกันตาร่า ที่รังสรรค์ให้แนวรุกทุกคนของเสือใต้เล่นง่าย การปล่อยบอลออกจากเท้าของมิดฟิลด์เลือดกระทิงดุมีความหมายทุกครั้ง รวมถึงการหาพื้นที่ว่างในเขตโทษได้เก่งมาก นั่นนำมาแห่งการปลดล็อค บาเยิร์น มิวนิค ที่เกือบได้ประตูขึ้นนำหลายต่อหลายครั้ง หลุดเข้าเขตโทษฝั่งขวาอีกครั้ง ก่อนที่โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จะกดด้วยขวา บอลพุ่งไปชนเสาอย่างจัง แต่เดชะบุญ ที่เป็นเสาใน ทำให้บอลกระเด้งมาหน้าปากประตูอีกครั้ง และความเก่งกาจในการหาพื้นที่ของ ติอาโก้ ทำให้เจ้าตัวปรี่เข้ามาเอาหน้าแข้งชนลูกฟุตบอลเข้าไปตุงตาข่าย เรียบร้อย บาเยิร์น ขึ้นนำได้สำเร็จ

          การเสียประตูนี้ ทำให้รู้ว่า นักเตะแอร์เบ ไลป์ซิก เกือบทุกคน กลัวการเจอ บาเยิร์น มิวนิค โดยเฉพาะ นาบี้ เกอิต้า มิดฟิลด์คนสำคัญ ที่ทำหน้าผิดหวังออกมาจนแทบจะร้องไห้ การสื่อสารออกมาแบบนี้ในเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 20 นาที สร้างความห่อเหี่ยว ท้อถอย สุดท้ายนำมาซึ่ง ความหายนะ ให้กับสโมสร
 
          ประตูที่ 2 ที่กระทิงหนุ่มเสีย ก็เกิดจากความกลัวจนเล่นกันผิดพลาด ปีเตอร์ กูลาสซี่ ผู้รักษาประตู จ่ายบอลสั้นเปิดเกมขึ้นมาไม่ดี แถม นาบี้ เกอิต้า ที่ไร้ความเชื่อมั่นไปแล้ว จับบอลไม่ดีจนโดนแย่งมาได้ ก่อนที่ ติอาโก้ เจ้าเก่าจะหลุดเข้าเขตโทษ ก่อนโชว์ความใจกว้างยิ่งกว่ามหาสมุทร จ่ายบอลให้ ชาบี อลอนโซ่ ที่วิ่งเติมขึ้นมา จับบอล 1 จังหวะก่อนสังหารแบบนิ่มนวลตุงตาข่าย 
 
          แอร์เบ ไลป์ซิก ยิ่งเล่นยิ่งออกทะเล จากจังหวะเตะมุมและเกือบได้ประตูตีไข่แตก พอทำไม่ได้ บาเยิร์น ก็ได้จังหวะสวน ฟิลิปป์ ลาห์ม พาบอลจากแดนตัวเอง และกำลังจะหลุดไปแดนของ กระทิงหนุ่ม เอมิล ฟอร์สเบิร์ก เห็นท่าไม่ดีเลยตัดสินใจเสียบจากด้านหลัง จากจังหวะนี้ทำให้เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย ซึ่งตอนแรกผู้ตัดสินควักใบเหลืองก่อน แต่เปลี่ยนใจหลังไปปรึกษากับไลน์แมน ควักใบแดงไล่ ฟอร์สเบิร์ก ทันที แอร์เบ ไลป์ซิก เหลือผู้เล่น 10 คน และตามหลัง 2-0 กับช่วงเวลาที่เหลืออีก1 ชั่วโมง ทุกอย่างที่สร้างมา พังทลาย ในพริบตา

          บาเยิร์น มิวนิค ใช้ความเก๋าในการเก็บบอลและเคาะไปเคาะมา พอมีจังหวะค่อยเข้าทำ ซึ่งทำได้อีก 1 ประตูก่อนจบครึ่งแรก จากจุดโทษของเลวานดอฟสกี้ หลังจากนั้น เสือใต้ ประคองตัวจนหมดเวลาการแข่งขัน บาเยิร์น มิวนิค ชนะ แอร์เบ ไลป์ซิก ไป  3-0 ปิดครึ่งซีซั่นแรกด้วยตำแหน่ง จ่าฝูง เดี่ยวๆอีกสมัย

น่าเสียดายที่ความกลัวมาครอบงำนักเตะไลป์ซิก จนไม่ได้เล่นสไตล์ตัวเอง
น่าเสียดายที่ความกลัวมาทำให้นักเตะไลป์ซิกยกธงขาวง่ายเกินไป
และน่าเสียดายที่ความกลัว ทำให้แมตช์นี้เป็นแมตช์น่าผิดหวังมากที่สุดในครึ่งซีซั่นแรก

 
สาลิกา ณ เยอรมัน

 

AFP Photo / GUENTER SCHIFFMANN

AFP Photo / TOBIAS HASE - DPA

AFP Photo / Christof STACHE

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ