(กลับ) สู่โลกแห่งความจริง !!!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บอลไทย ยูไนเต็ด

เมื่อทีมไทยมาถึงฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกรอบ 12 ทีมสุดท้ายครั้งแรกในรอบ 14 ปี ไม่ผิดที่จะฝันได้ตั๋วบอลโลก หรือแม้แต่ลุ้นสู้ทีมยักษ์ใหญ่ของเอเชียแบบสนุก

แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนความจริง ว่าคู่แข่งเราคือใคร มีการเตรียมทีม ระบบ วางแผนกับบอลโลกอย่างไร???

ผลงานนัดล่าสุดไทย แพ้ ญี่ปุ่น ทีมที่เข้ารอบฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาหลายสมัย

ญี่ปุ่นประกาศจะไปเล่นฟุตบอลโลกเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว พูดแล้ว ลงมือทำทันที ความร่วมมือของภาครัฐเอกชนมาทันทีด้วยการทุ่มเงินมหาศาลในการพัฒนาฟุตบอลของชาติทั้งระบบ

เริ่มจากการพัฒนาเจลีกเต็ม แต่ละจังหวะมีสนามฟุตบอลของตนเองที่ทันสมัย มีห้องฟิตเนสครบวงจร แถมยังต้องมีสถาบันสอนฟุตบอลอาชีพแต่ละจังหวัดทั่วญี่ปุ่น

สโมสรในเจลีก ต้องมีอะคาเดมี ตั้งแต่รุ่นอายุ 12-18 ปี จัดให้มีการแข่งขันเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ ทางด้านผู้ฝึกสอน / ผู้จัดการทีม ผู้บริหาร ต้องมีการอบรมให้ความรู้ในการพัฒนาทำทีมฟุตบอล

นี่เป็นการทำงานหนัก ที่ชี้ให้เห็นแบบกว้างๆ กับการทำงานของทุกภาคส่วนในญี่ปุ่น และเป็นแผนเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว กับการประกาศว่าปี 2015 ทีมชาติญี่ปุ่นจะก้าวขึ้นติดท็อป 10 ของโลก และปี 2050 ญี่ปุ่นจะก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลก

ทุกหน่วยงานทำงานหนักตามขั้นตอนที่วางไว้ จนนักเตะญี่ปุ่นได้ไปค้าแข้งกับทีมชั้นนำของยุโรป เมื่อมีตัวเลือกที่ดีมากมายให้กับทีมชาติ รากฐานฟุตบอลลีกในประเทศแข็งแกร่ง การได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจึงไม่น่าแปลกใจ

หันมามองช้างศึกไทย อะคาเดมี่ของสโมสรที่ผ่านมา มีเฉพาะทีมใหญ่ ที่มีการดูแลจริงจัง ปีนี้เพิ่งมีแข่งฟุตบอลลีกของเยาวชนทุกระดับ

แผนไปบอลโลกมีไหม ??? หากมีแล้วทำจริงจังไหม ??? ความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน ????

การอบรมให้ความรู้ โค้ชโปรไลเซ่นเมืองไทยมีคนเดียว เพิ่งจัดอบรมเมื่อปลายปี ยังไม่นับรวมการพัฒนานักเตะ หรือเรื่องอื่นๆที่ต้องทำเป็นระบบเหมือนกับชาติที่ไปบอลโลกหลายชาติ

แค่ในลีกสูงสุด ยังมีปัญหายกเลิกสัญญานักเตะแบบไม่เป็นธรรม ฟ้องร้องมีคดีกับฟีฟ่า นักเตะท้องเสียทั้งทีมก่อนแข่ง สโมสรไม่มีเงินทำทีม ต้องประกาศขาย และปัญหาอีกมากมาย

ในโลกแห่งความจริง ความสำเร็จ ต้องมาควบคู่กับ ระบบ แบบแผน ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น แล้วผลที่ออกมา เป็นไปตามเป้า หรือ อาจจะใกล้เคียงมากกว่านี้

ไม่แปลกที่วันนี้ฟุตบอลไทยเรียนรู้ เก็บเกี่ยวจากทีมชาติญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นกว่าจะผ่านไปถึงฟุตบอลโลก ต้องผ่านการเรียนรู้เช่นกัน

หลังจากนี้เชื่อว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลต้องเปลี่ยนแปลง แก้ปัญหา เพื่อผลดีกับวงการฟุตบอล

การแก้ปัญหาสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่า คือเรื่องจืตใจ ในวันที่แย่เราต้องดูแล ให้กำลังใจ ไม่ลืมวันที่เค้าให้ความสุข

กำลังใจกับความสามัคคีร่วมมือสำคัญการเริ่มต้นกลับมาเดินตามเป้าหมายไปบอลโลกต่อ

เพราะคำว่า สามัคคี มักมีพลังแก้ไขวิกฤติได้เสมอ!!!

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ