คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน : ถอด หน้ากาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน

 ประโยคตามชื่อเรื่องบทความในวันนี้ คงไม่มีใครไม่รู้ว่ามาจากรายไหน ซึ่งต้องบอกว่ากระแสแรงมากๆ ขนาดอยู่ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ สามารถชนะละครชื่อดังของ 2 ช่องมหาอำนาจไปได้แบบไม่ยากเย็น แถมยังสร้างสถิติเรตติ้งกระฉูด ที่ยังไม่มีใครทำได้

 โลกของฟุตบอลก็มีการใช้หน้ากาก มาประกอบกับท่าดีใจ อย่างเช่น โชนาส กูเตียร์เรซ สมัยค้าแข้งให้กับนิวคาสเซิ่ล เคยสวมหน้ากากสไปเดอร์แมนตอนทำประตูได้ ส่วนในลีกบุนเดสลีกา ก็มีเช่นกัน แต่ดันทะลึ่งไปขัดต่อสปอนเซอร์หลักอย่างเป็นทางการของสโมสร

 เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และผ่านสายตาแฟนบอล PPTV HD 36 ทางออนไลน์ ที่สนามเฟลตินส์ อารีน่า ชาลเก้04 พบ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นอีก 1 ดาร์บี้แมต์ที่แฟนบอลรอคอย ซึ่งเป็นไปตามที่คาดไว้ คือ เป็นเกมที่สู้กันได้อย่างสนุก สมกับเป็นดาร์บี้แมตช์ ที่ยอมกันไม่ได้ 45 นาทีแรก เป็นฝั่งเสือเหลืองที่ทำเกมบุกขึ้นไปจบสกอร์ได้มากกว่า แต่ยังไม่คมพอทั้งดาวซัลโวประจำทีม โอบาเมยัง หรือปีกตัวจี๊ดอย่าง อุสมาน เดมเบเล่ ที่กระชากลากเลื้อยได้สะเด่ามาก แต่พอจังหวะสุดท้ายยังทำได้ไม่ดีพอ ครึ่งแรกจึงยังไม่มีประตูเกิดขึ้น

 แต่เริ่มครึ่งหลังมาได้เพียง 8 นาที ประตูปลดล็อกของดอร์ทมุนด์ก็มาจนได้ จากจังหวะที่เดมเบเล่ ทำเกมตรงกลางก่อนจ่ายทะลุช่องให้กับชินจิ คางาวะ หลุดเข้าไปดวลกับผู้รักษาประตูเจ้าบ้าน แต่เพลย์เมคเกอร์แดนซามูไร ใจกว้างยิ่งกว่ามหาสมุทร เมื่อเหลือบเห็นศูนยืหน้าคู่ใจ วิ่งตีคู่ขึ้นมา ก่อนจ่ายเพื่อเอาชัวร์ ให้กับ โอบาเมยัง แปโล่งๆ เป็นประตูขึ้นนำ 1-0

พอยิงประตูได้ กองหน้าเจ้าของหมายเลข 17 ก็วิ่งโร่ไปข้างสนาม เพื่อรับหน้ากากมาสวมเพื่อแสดงความยินดีกับประตูที่ทำได้ พอสวมเสร็จก็กลับมาดีใจร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ดูแว็บแรกมันเหมือนหน้ากากซุปเปอร์ฮีโร่ธรรมดาๆ แต่ถ้ามาย้อนความกัน ปัญหาจึงเกิดขึ้น

 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 ไนกี้ ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ได้ปล่อยคลิป 1 ในพรีเซนเตอร์หลักของรองเท้าฟุตบอลรุ่น ไฮเปอร์เวน่อม 3 นั่นก็คือ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยัง โดยคลิปดังกล่าว โอบา ได้สวมหน้ากากแบบเดียวกับที่ใส่ตอนทำประตูได้เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้เรื่องเล็กจากการใส่หน้ากากดีใจ กลายเป็นเรื่องใหญ่ ที่เดือดร้อนถึงสโมสร

 

 

 หลังจบเกมที่ ชาลเก้04 ตามตีเสมอ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 1-1 ได้สำเร็จ โดยราชันสีน้ำเงินได้ประตูจาก ธีโล เคห์เรอร์ ในนาทีที่ 77 นั้น ฮันส์-โยอัคคิม วัตซ์เค่ ประธานฝ่ายบริหารทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้ออกมาประกาศออกสื่อทันทีว่า จะสอบสวนพฤติกรรมดังกล่าวของยอดดาวยิงเจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนมีนาคมของบุนเดสลีกาทันที

 วัตซ์เค่ ได้แถลงผ่านสื่อยักษ์ของเยอรมัน อย่าง คิกเกอร์ ว่า “ผมยังไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง แต่หากมันการโฆษณาแฝงล่ะก็ เราจะคุยกับเขา(โอบาเมยอง)และเขาอาจต้องเจองานเข้า” ก่อนที่ประธานฝ่ายบริหารถิ่นซิกนั่ล อิดูน่า ปาร์ค จะพูดทิ้งท้ายว่า การกระทำดังกล่าวของโอบาเมยัง เหมือนเป็นการหักหน้า ไม่ให้เกียรติต้นสังกัด

 ร้อนถึงกุนซือ โธมัส ทูเคิ้ล ที่ต้องออกมาปกป้องลูกรัก โดย ทูเคิ้ล กล่าวกับสื่อว่า “การที่ โอบาเมยอง สวมหน้ากากฉลองพังประตูได้ไม่ใช่เป็นการแสดงความโอหังแต่อย่างใดเลย”

 ส่วน โอบาเมยัง ได้ถูกกระแสโซเชี่ยลเล่นงาน โดยถูกกล่าวหาว่า โอบา เป็นคนหยิ่งยโส ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาตอบโต้ทันทันควัน โดยการโพสต์ลงอินสตาแกรม มีใจความว่า “ผมนะเหรอพวกหยิ่งยโส ไม่เอาน่าพวกคุณ นี่เป็นการใช้ชีวิตของผม นี่เป็นโลกของผมที่เหมือนเด็กที่สนุกในการเล่นฟุตบอล แต่เราจะสู้และยิ้มร่วมกันต่อไป”

 เหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกของลีกแชมป์โลก เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว การย้ายทีมที่บ้าคลั่งของ มาริโอ เกิ๊ทเซ่ กับการสวมเสื้อโชว์โลโก้ไนกี้หรา แต่กลับมาชูเสื้ออาดิดาสสปอนเซอร์ของบาเยิร์น มิวนิค ในวันเปิดตัวการย้ายทีมอย่างเป็นทางการ ทำให้ถูกวิพากย์วิจารณ์ในวงกว้างถึงความเหมาะสม แต่ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงหวานชื่นของทั้งตัวนักเตะและสโมสร ทำให้บาเยิร์นออกโรงมาปกป้อง และทำให้เรื่องเงียบเร็วที่สุด

แต่คราวนี้เหตุการณ์อาจกลับกัน เพราะช่วงที่ผ่านมาถึงแม้ โอบาเมยัง จะฟอร์มดีแค่ไหน แต่เจ้าตัวไม่เคยออกมาประกาศกร้าวสักครั้งว่า พร้อมอยู่ค้าแข้งในแคว้นรูห์รต่อไป มีแต่พูดให้ท่าสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป ประมาณว่า ถ้ามีข้อเสนอที่ดี เขาพร้อมที่จะย้ายทีม ทำให้สโมสรดอร์ทมุนด์คงรู้ดีถึงจุดนี้ ผู้บริหารระดับสูง ถึงออกมาจุดไฟให้โหมหนักกว่าเดิม

 4 ประตูใน 3 เกมของเดือนมีนาคม คือฟอร์มที่ดีที่สุดของโอบาเมยัง ในซีซั่นนี้ รวมเบ็ดเสร็จจนถึงปัจจุบัน โอบา ซัดประตูให้เสือเหลืองไปแล้ว 24 ประตู เท่ากับโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มี่พึ่งซัดแฮตทริกใส่ เอาก์สบวร์ก ในเกมที่เปิดอัลลิอันซ์ อารีน่า ถล่มทีมอันดับ 16 ไปแบบสบายเท้า 6-0

 ถ้าสโมสรมีบทลงโทษปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยัง อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ รอยร้าวคงกว้างขึ้นจนแทบไม่สามารถกลับมาสมานได้ และนั่นเหมือนการประกาศแตกหักกลายๆระหว่างดอร์ทมุนด์กับโอบาเมยัง

 ไม่ว่าสุดท้าย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะลงโทษโอบาเมยังหรือไม่ หรือโอบาเมยังจะออกมาขอโทษผ่านสื่อและทำให้เรื่องจบโดยเร็วที่สุดหรือเปล่า หรือพูม่าจะเข้ามาแทรกแซงยังไง แต่สุดท้ายคนที่กำลังยิ้มไม่หุบ คงเป็น ไนกี้ ที่ได้รับผลประโยชน์ครั้งนี้ไปเต็มๆ

 

 สาลิกา ณ เยอรมัน

 

PATRIK STOLLARZ / AFP
CARMEN JASPERSEN/  AFP
Christof STACHE /  AFP
ALEXANDER HASSENSTEIN / AFP

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ