ฟุตบอลโลก ยู-20 เวทีแจ้งเกิดแข้งเวิลด์คลาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ฟุตบอล By Tum Thunder

ทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 20 ปี ผงาดคว้าแชมป์โลกมาครองเป็นสมัยแรก หลังเอาชนะทีมชาติเวเนซุเอลา 1-0 จากประตูชัยของ โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ศูนย์หน้าดาวรุ่งจาก "ท็อฟฟี่สีนำเงิน" เอฟเวอร์ตัน นับเป็นการครองแชมป์โลกสมัยที่ 2 ต่อจากชุดใหญ่ที่เคยทำได้ในปี 1966

อีกหนึ่งรางวัลที่ถูกจับตามอง คือ ผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ หรือ โกลเด้นบอล ปีนี้ตกเป็นของ โดมินิค โซลันเก้ (อังกฤษ) ด้วยผลงานยิง 4 ประตู อันดับ 2 เฟเดริโก วัลเวร์เด้ (อุรุกวัย) และอันดับ 3 ยานเกล เอร์เรร่า (เวเนซูเอล่า)

ส่วน ริคคาร์โด้ ออร์โซลินี่ ดาวรุ่งจากยูเวนตูส ที่ปล่อยให้ อัสโคลี่ ยืมตัว คว้ารางวัลดาวซัลโว หรือ รองเท้าทองคำ จากผลงานยิง 5 ประตู พา "อัซซูรี่" คว้าที่ 3

โดยทาง โซลันเก้ เจ้าของรางวัลโกลเด้นบอล ยู-20 คนล่าสุด ถูกมองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นอนาคตของทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเจ้าตัวลงเล่นให้ทีมชาติตั้งแต่ชุด ยู-16 จนถึง ยู-21

ปัจจุบัน โซลันเก้ มีสัญญาอยู่กับ เชลซี ทว่าวันที่ 1 กรกฏาคมนี้เจ้าตัวจะย้ายไปร่วมทีม ลิเวอร์พูล ที่ยอมจ่ายค่าชดเชย 3 ล้านปอนด์ให้กับแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยล่าสุด หลังไม่ยอมต่อสัญญากับดาวยิงวัย 20 ปีรายนี้

ที่ผ่านมารางวัลโกลเด้นบอล ของการแข่งขันฟุตบอลโลก ชุดอายุไม่เกิน 20 ปี นับเป็นเวทีแจ้งเกิดของบรรดาดาวรุ่งมากมาย ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นซุปเปอร์สตาร์ โดยในปี 1979 ที่ประเทศญี่ปุ่น ดิเอโก มาราโดน่า คว้ารางวัลพร้อมรองดาวซัลโว 6 ประตูเป็นรอง รามอน ดิอัส เพื่อนร่วมทีมที่ยิง 8 ประตู พาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลก ยู-20 เป็นสมัยแรก

ส่วนอดีตดาวเตะของ เซบีญ่า, บาร์เซโลน่า และโรม่า อย่าง เซดู เกอิตา เป็นนักเตะแอฟริกันคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ในปี 1999 โดยขณะนั้น เกอิตา ในวัย 17 ปี พาทีมชาติมาลี จบอันดับที่ 3

จากนั้น 4 ครั้งถัดมาของ ยู-20 นับเป็นความสำเร็จของทีมชาติอาร์เจนตินา หลังคว้า 3 แชมป์ ในปี 2001, 2005 และ 2007 พร้อมการแจ้งเกิดของสตาร์อย่าง ซาเวียร์ ซาวิโอล่า, ลิโอเนล เมสซี และเซอร์จิโอ อเกวโร

โดยในปี 2001 ซาเวียร์ ซาวิโอล่า เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมควบคู่กับรางวัลดาวซัลโวที่ 11 ประตู กลายเป็นสติติสูงสุดจนถึงตอนนี้ ก่อนย้ายจาก ริเวอร์เพลท ไปสร้างชื่อในยุโรป อาทิกับ บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และเบนฟิก้า และกลับมาปิดฉากค้าแข้งในบ้านเกิดกับ ริเวอร์เพลท

ส่วนปี 2005 ที่ฮอลแลนด์ ปาโบล ซาบาเลต้า สวมปลอกแขนนำลูกทีมอย่าง เฟร์นานโด กาโก้ และลิโอเนล เมสซี ลงสนามชนะ ไนจีเรีย 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ เมสซี คนเดียวเหมาทั้งสองลูก คว้าดาวซัลโวและผู้เล่นยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ เซอร์จิโอ อเกวโร ในปี 2007 ที่สร้างชื่ออย่างเต็มตัว หลังจาก 2 ปีก่อนหน้าถูกบดบังรัศมีจาก เมสซี่

ด้าน โดมินิค อาดิเยียห์ แฟนบอลบ้านเราคงจะคุ้นหู โดยปัจจุบันอยู่กับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ในไทยลีก มีดีกรี โกลเด้นบอล ปี 2009 แม้ว่าจะพาทีมชาติกาน่า แพ้ บราซิล ในรอบชิงชนะเลิศก็ตาม

ส่วนนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก พอล ป็อกบา ที่ตอนนั้นอยู่กับ ยูเวนตุส พาฝรั่งเศส ชนะจุดโทษ อุรุกวัย คว้าแชมป์สมัยแรกในปี 2013 โดยผู้เล่นชุดแชมป์รายอื่นๆอย่าง เคิร์ท ซูม่า, ซามูเอล อุมติตี้, ลูคัส ดีญ, เจฟฟรี่ย์ คอนด็อกเบีย และมาริโอ ลามิน่า ต่างย้ายค้าแข้งนอกบ้านเกิดทั้งสิ้น

นอกจากนี้แล้วยังมีนักเตะที่ไม่ได้รางวัล แต่ก็พัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นแข้งดังในเวลาต่อมา ตัวอย่างเช่น พาโบล ไอมาร์ , อาเดรียโน่, ฌิบริล ซิสเซ่, ดาเนียล อัลเวส, จอห์น โอบี มิเกล, โจวานนี ดอส ซานโตส และอเล็กซานเดร ลากาเซ็ตต์

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเวทีระดับโลกที่บรรดาดาวรุ่งจะได้แจ้งเกิดสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ ต้องติดตามกันว่า ขุนพลสิงโตน้อย ที่นำโดย โดมินิค โซลันเก้ รวมถึง ริคคาร์โด้ ออร์โซลินี่ เจ้าของรองเท้าทองคำ จะพัฒนาฝีเท้ากลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ดั่งเช่นรุ่นพี่ที่เคยทำไว้ได้หรือไม่

---Tum Thunder---

ARIS MESSINIS / AFP 

GEOFF ROBINS / AFP

BEHROUZ MEHRI / AFP

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ