รู้จักตัวตน " บาส เดชาพล & ปอป้อ ทรัพย์สิรี" ตัวเต็งซิวเหรียญรางวัลในโอลิมปิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จักคู่หูต่างเพศจากสังเวียนลูกขนไก่ "บาส เดชาพล & ปอป้อ ทรัพย์สิรี" อีกหนึ่งความหวังคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิก

นักแบดมินตันคู่ผสมที่เรียกว่าเป็นตัวเต็ง บนสังเวียนลูกขนไก่งานนี้หนีไม่พ้น "บาส เดชาพลพัววรานุเคราะห์ กับ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย" คู่มือ 2 ของโลก ที่เพิ่งคว้าชัยในการแข่งขันแบดมินตัน โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังพบกับ  โจชัว ยู กับ โจเซฟิน หวู นักแบดมินตันคู่ผสมจากแคนาดา 

ซึ่งบาส และ ปอป้อ สามารถทำผลงานได้ดี เนื่องจากใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีก็สยบคู่ต่อสู้ไปได้ จึงเรียกว่าการที่ทั้งคนทั้งคู่จับคู่กันจึงกลายเป็นความลงตัว ตัวแบบไม่เป็น 2 รองใคร

รอยเตอร์สยก"บาส-ปอป้อ"เต็งซิวเหรียญแบดโอลิมปิก 2020

"บาส-ปอป้อ”ฟิตเต็มที่พร้อมลุยแบดมินตันโอลิมปิก 2020

แต่กว่าที่ บาส และปอป้อ จะกลายมาเป็นคู่หูที่ลงตัว แต่ละคนก็ต่างมีเส้นทาง และผลงานมาหลากหลาย 

ประวัติ "บาส เดชาพล" 

บาส เดชาพล พัววรานุเคราะห์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2540 มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดชลบุรี จุดเริ่มตนของการเล่นกีฬาก็ไม่ต่างจากเด็กผู้ชายทั่วไป ที่เริ่มเล่นฟุตบอล และตามมาด้วยกรีฑา เทนนิส ก่อนจะมาค้นพบว่าตัวเองชื่นชอบแบดมินตัน 

และเริ่มเล่นให้ครั้งแรกกับสโมสรแบดมินตันศรีราชา ก่อนจะฉายแววความสามารถ จนได้เข้าแข่งขันในรายการต่าง และประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ทุกรุ่นอายุ ทั้งรุ่นยุวชน 11 ปี 13 ปี 15 ปี 

จากนั้นในปี 2010 บาส ได้เ3ซ็นสัญญาเข้าไปอยู่ในโครงการ เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่ ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นนักกีฬาแบดมินตันอาชีพของเขา ซึ่งเส้นทางก็ดูจะสวยหรู เมื่อเจ้าตัวสามารถทำผลงาน คว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวเกือบทุกรุ่นอายุ และมีแววจะไปได้ดีในระดับอาชีพ

แต่ความท้าทายไม่สิ้นสุดเมื่อ “โค้ชโอม” เทศนา พันธ์วิศวาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนของโครงการฯ มองเห็นแวว ว่าบาสเหมาะเล่นคู่มากกว่า  จึงได้ลองจับคู่กับ “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน ในปี 2012 ใช้เวลาจับคู่กันเพียงแค่ 2 ปี ก็พากันคว้าแชมป์เยาวชนโลกได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นประเภทที่ 3 ของนักแบดมินตันไทยต่อจาก รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยว , มณีพงศ์ จงจิตร กับ รจนา จุฑาบัณฑิตกุล คู่ผสม 

นับตั้งแต่นั้นมา บาส ก็ไม่เคยลงแข่งประเภทเดี่ยวอีกเลย มุ่งมั่นกับการเล่นในประเภทคู่อย่างเดียว 
 

ประวัติ ปอป้อ ทรัพย์สิรี

ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  เกิดวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2535 ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดอุดรธานี ซึ่งถือเป็นสาวที่มากความสามารถ จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุดเริ่มต้นในการเข้าสู่สังเวียนลูกขนไก่ ของปอป้อ เกิดจากการที่มีบ้านอยู่ใกล้สนามแบดมินตัน(ตรีเลิศ) ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ ด้วยความที่พ่อ กับแม่ เป็นอดีตนักกีฬาแบดมินตันด้วยกันทั้งคู่ เคยเล่นให้กับมหาวิทยาลัยตอนสมัยเรียน ก็เลยชวนลูกสาวไปออกกำลังกาย 

ซึ่งในตอนแรกเป็น ซ้อมแบบไม่ได้จริงจัง แต่พอเริ่มลงสนามแข่งแล้วแพ้กลับมา จึงเกิดแรงฮึดสู้ ซ้อมอย่างเต็มที่ กระทั่งอายุ 14 ก็คว้าแชมป์ แต่เป็นแชมป์ข้ามรุ่นอายุ 15 พออายุ 15 ก็ได้แชมป์รุ่น 18

ปอป้อ ถือเป็นผลผลิตคนแรกๆ ของ “เอสซีจี แบดมินตัน อะคาเดมี่” โดยเป็นหนึ่งในนักแบดมินตันรุ่นแรกของสถาบันแบดมินตันเอสซีจี นับแต่ก่อตั้งในปี 2550 หรือเมื่อ 14 ปีที่แล้ว 

โดยเริ่มจากเป็นนักกีฬาหญิงเดี่ยว ซึ่งก็ประสบความสำเร็จถึงขั้นเคยคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวกีฬาโอลิมปิกเยาวชน แชมป์ระดับอาชีพรายการยูเอสโอเพ่น และเมื่อเล่นประเภทหญิงคู่ ก็เคยคว้าแชมป์ไซอัดโมอี้อินเตอร์เนชั่นแนลที่อินเดีย และไทยแลนด์โอเพ่น

จุดเริ่มต้นคู่หู - คู่ผสมที่ลงตัว

เส้นทางของทั้ง บาส-ปอป้อ ดูเหมือนจะไม่มีทางโคจรมาจับคู่กันได้เลย เพราะทั้ง 2 คนเริ่มต้นจากการเป็นนักแบดมินตันประเภทเดี่ยวมาก่อน และนับตั้งแต่บาส เล่นอาชีพ ก็ผ่านการจับคู่มาแล้ว  8 คน ไม่เคยคว้าแชมป์เลยสักรายการ แถมอันดับโลกจับคู่กับใครก็ไม่ติด 1 ใน 100 

กระทั่งปี 2015 อยู่บาส เกิดนึกสนุกอยากตีคู่ผสมจึงเดินไปขออนุญาต โค้ชโอม ว่าขอจับคู่กับ ปอป้อ แบบตีเล่นๆ เอาขำๆ และเมื่อลองจับคู่ตีขึ้นมา โค้ชกลับมองว่ามีแววเล่นคู่กันได้ จึงให้จับคู่มาโดยตลอด 

ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวทั้งคู่ ใช้เวลาเพียงแค่ครึ่งปีก็ไต่ขึ้นอยู่อันดับ 20 ของโลก จากการได้รองแชมป์รายการอาชีพ 2 รายการ
 
และไม่นาน ทั้งคู่ก็ขยับขึ้นติด 1 ใน 10 ของโลก เป็นผลงานที่ก้าวกระโดด

จุดเด่นของบาสคือความแข็งแรงตามเก็บทุกลูกไปทั่วคอร์ด ส่วน ปอป้อ ก็รับลูกตบผู้ชายได้ดี แต่คอยซัพพอร์ทส่วนที่บาสขาดไปได้อย่างลงตัว 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ