วิเคราะห์ !! โกลอิหร่านเจ็บศีรษะเสี่ยงกระทบกระเทือนสมองหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นในเรื่องนี้ที่น่าสนใจและเป็นประเด็นที่อาจถกเถียงกันได้ คือ การบาดเจ็บครั้งนี้ ถือเป็นการบาดเจ็บที่สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงหรือไม่

เกมเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นคู่ระหว่าง อังกฤษ พบกับ อิหร่าน โดยเกิดเหตุการปะทะกันระหว่าง อาลี ไบรานวานด์ ผู้รักษาประตูทีมชาติหร่านถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากมีการปะทะรุนแรงระหว่างเกม โดยรายงานระบุเบื้องต้นว่าผู้รักษาประตูรายนี้มีอาการกระทบระเทือนทางศีรษะ

นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส รพ.กรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ ในฐานะ FIFA Medical Center of Excellence แห่งเดียวในไทย และ อาเซียน ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า

วิเคราะห์บอล !! ฟุตบอลโลก 2022 ฝรั่งเศส พบ ออสเตรเลีย 22 พ.ย.65

“เมสซี่” ปลื้มคนเชียร์คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก

การบาดเจ็บที่สมองเป็นเรื่องใหญ่มากเพราะว่าการเข้าปะทะกันระหว่างการแข่งขันจะกระทบต่อศีรษะ อาจจะทำให้หมดสติกลางอากาศ ซึ่งก็เคยเห็นในระหว่างการแข่งขันมาโดยตลอด ฉะนั้นการบาดเจ็บที่ศีรษะเป็นสิ่งที่ฟีฟ่าให้ความสำคัญมาก เคยเกิดเหตุลักษณะนี้ในฟุตบอลโลกปี  2014 ในระหว่างการแข่งขันเยอรมันพบกับอาร์เจนตินา ในเกมนั้นมีผู้เล่นได้รับบาดเจ็บที่สมองทำให้ฟีฟ่าได้มีการพูดถึงมาตรการออกมาอย่างเข้มข้น

โดยขณะนี้ได้มีกฎกติกาออกมาว่า การที่ผู้เล่นได้รับบาดเจ็บที่สมองเมื่อหมดสติรวมถึงกรณีหัวใจหวายเฉียบพลันระหว่างการแข่งขัน แพทย์ต้องรีบเข้ามาดูอาการว่าผู้เล่นหมดสติหรือไม่ โดยกรรมการจะให้เวลาในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 3 นาทีที่ต้องประเมิน แต่อย่างในกรณีของอิหร่านใช้เวลานานถึง 10 นาที แสดงว่าเป็นการเข้าปะทะกันอย่างรุนแรงมากเนื่องจากมีการบาดเจ็บที่จมูกที่จะต้องทำการห้ามเลือด และแพทย์ประจำประเมินว่าศีรษะไม่ได้ถูกกระทบกระเทือนมาก

แต่ในมุมมองของทางการแพทย์ไม่ได้มองว่าการไม่ได้หมดสติสมองจะไม่ได้กระทบอย่างรุนแรง เราจะเห็นได้บางครั้งผู้ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ตอนถูกนำส่งไปที่โรงพยาบาลไม่ได้หมดสติ แต่แพทย์ก็วินิฉัยสมองอาจจะถูกกระทบกระเทือนซึ่งจำเป็นต้องเอ็กซ์เรย์สมอง เพื่อดูให้ละเอียดว่าสมองได้รับความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน โดยในเกมเมื่อคืนก็ถูกวิจารณ์เป็นอย่างมากเพราะทีมแพทย์ให้สิทธิผู้เล่นเป็นคนตัดสินใจว่าจะเล่นต่อหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแพทย์ควรตัดสินใจเองเพราะสุดท้ายแล้วผู้รักษาประตูอิหร่านก็เล่นต่อไม่ไหวและเป็นฝ่ายของเปลี่ยนตัวออก

 

คอนเทนต์แนะนำ
PPTV รายชื่อ 11 ตัวจริง ฟุตบอลโลก อาร์เจนตินา พบ ซาอุดีอาระเบีย 22 พ.ย.65
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันอังคารที่ 22 พ.ย. ช่องถ่ายทอดสดและอัปเดตผลบอลโลก

 

หากเรามองถึงจุดที่อันตรายที่สุดหากผู้เล่นฝืนเล่นต่อนั้นก็ต้องดูเป็นกรณีไป บางกรณีอาจจะร้ายแรงถึงขั้นเลือดออกสมอง ทำให้สมองบวมและส่งผลถึงชีวิตได้ โดยต้องรอดูอาการ 24-48 ชั่วโมง หลังจากได้รับบาดเจ็บ

ปัจจุบัน หากผู้เล่นได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะจนต้องถุกเปลี่ยนตัวออกทางฟีฟ่าสามารถให้เปลี่ยนเพิ่มได้อีก 1 คน โดยไม่เสียโควตาเดิมที่สามารถเปลี่ยนได้ 5 คน 3 รอบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ