เตรียมเปิดฉาก บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 นักวิ่ง 46 ชาติร่วมชิงชัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 ปีที่ 7 เตรียมกระหึ่มอีกครั้ง 21 ม.ค.นี้ รวมนักวิ่งกว่า 27,000 คน ด้วยเส้นทางวิ่งที่สวยงาม แสงสีเสียงเต็มระบบอลังการทั้งเมือง

การแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 ปีที่ 7 ชิงเงินรางวัลสูงที่สุดในประเทศไทย มูลค่ารวมกว่า 6 ล้านบาท ในวันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เป็นการแข่งขันในรูปแบบ Night Run (ไนท์ รัน) ภายใต้แนวคิด “สวรรค์ของนักวิ่ง” ที่สุดของงานวิ่งมาตรฐานโลกฝีมือคนไทย  รับรองโดย สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics Road Race 

 

บุรีรัมย์มาราธอน ปี 7 จัดใหญ่ ไนท์รัน 21 ม.ค. มุ่งสู่ระดับโกลด์

“สัญชัย” คว้าถ้วยพระราชทานฯ สมัย 3 “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022”


นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันวิ่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จด้วยจำนวนนักวิ่งที่เข้าแข่งขันมากกว่า 2.6 หมื่นคน ประกอบด้วยนักวิ่งทั้งระดับทีมชาติและประชาชนทั่วไป ชาวไทยและ Expat (เอ็กซ์แพท) ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ร่วมกับ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกว่า 5,345 คน ผู้ติดตามนักวิ่งและกองเชียร์ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ 45,867 คน โดยมูลค่าสื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของไทยเผยแพร่ทั้งไทยและต่างประเทศ เป็นจำนวนเงิน 174,239,812.26 บาท และมีกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากการจัดการแข่งขัน 531,947,798.30 บาท

ในปีนี้ จำนวนนักวิ่งที่เข้าแข่งขันมีจำนวนทั้งหมด 27,135 คน แบ่งเป็น ผู้ชาย 59.89% ผู้หญิง 40.11% โดยมีนักวิ่งจากต่างชาติ นักวิ่งอีลิท และ expat ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 1,063 คน จาก 46 ประเทศทั่วโลก ทำให้ในตอนนี้ที่พักถูกจองเต็มทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเต็นท์บริการสำหรับนักวิ่ง ทั้งแบบพื้นที่เปล่า สำหรับนักวิ่งที่เอาเต้นท์มาเอง และการให้บริการเต้นท์ที่พักกว่า 1,000 คน  

การแข่งขันในปีที่ผ่านมาได้สร้างความประทับใจ จนถูกกล่าวถึงมากที่สุด เริ่มตั้งแต่จุดแข็งของเส้นทางวิ่งที่สวยงาม การปิดเมืองวิ่งด้วยแสงสีเสียงเต็มระบบ รวมทั้งที่เปิดให้วิ่งใน “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” สนามแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่ได้มาตรฐานระดับโลก รองรับการแข่งขันรายการใหญ่ๆ มาแล้วมากมาย โดยเฉพาะศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ที่แข่งขันมาแล้ว 3 ครั้งในสนามแห่งนี้ รวมถึงโอกาสที่นักวิ่งจะได้เยี่ยมชม “ช้าง อารีนา”สนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สวยงามและอลังการความจุของสนามกว่า 32,600 ที่นั่ง และเหนือสิ่งอื่นใดคือมาตรฐานของงานวิ่งและการต้อนรับอันอบอุ่นของกองทัพกองเชียร์ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ 

โดยในปีนี้บุรีรัมย์มาราธอนได้รับความสนใจอย่างมากมายจากนักวิ่งจากทั่วโลก รวมทั้งหลังมีการเปิดประเทศ ทำให้นักวิ่งต่างชาติ สนใจเข้ามาร่วมวิ่งที่บุรีรัมย์กันอย่างมากถึง 43 ประเทศด้วยกัน ทางจังหวัดเองได้เตรียมการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ โดยชาวหมู่บ้านตำบลเสม็ด 19 หมู่บ้านได้ร่วมกัน สานนก พับปลา ดอกไม้ ตกแต่งบริเวณรอบสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากให้สวยงาม ตลอดเส้นทางคงเสน่ห์แสงสีเสียงตระการตา มีการปรับมาตรการต่างๆในการดูแลนักวิ่งให้ครอบคลุมและรอบด้านที่สุดในมาตรฐานระดับเหรียญทองหรือ Gold Label ซึ่งทั้งกองเชียร์ เหล่าเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล สาธารณสุข อาสาสมัคร ทีมงาน จำนวนรวมแล้วมากกว่า 5 หมื่นคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักวิ่งในครั้งนี้อย่างดีที่สุด

เส้นทางวิ่ง มีการปิดการจราจร 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงานตั้งแต่ เวลา 16.00  ถึงเวลา 02.30 น. มีรถชัทเทิล เซอร์วิส บริการทั้งที่สนามบินบุรีรัมย์ ตั้งแต่ไฟล์ทแรกเวลา 07.45 น. ส่วนสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง เริ่มบริการตั้งแต่ เวลา 06.00 น. และบริเวณบุรีรัมย์ คาสเซิ่ล ซึ่งเป็นเส้นทางบริการภายในงาน บริการตั้งแต่ เวลา 08.00-03.00 น.

นอกจากนี้ยังมีการจัดงานเอ็กซ์โป รวมร้านค้าสำหรับนักวิ่ง สินค้าสุขภาพ สินค้าพื้นเมือง มีความหลากหลาย ยกร้านค้าชื่อดังจากเมืองบุรีรัมย์มาทั้งหมด สตรีทฟู้ดที่มีชื่อเสียง รองรับทั้งนักวิ่ง ผู้ติดตาม นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้ร่วมวิ่ง ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมงานได้  รวมทั้งมีโซนสำหรับการวอร์มอัพ แอโรบิค การเตรียมความพร้อมก่อนวิ่ง ส่วนเรื่องอาหารสำหรับนักวิ่งจะเป็นอาหารปรุงสดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้นักวิ่งจากทุกทิศได้ชม ชิม ช้อปของดีบุรีรัมย์ ครบในที่เดียว โดยชาวบุรีรัมย์ทุกคนร่วมใจ เพื่อให้ “บุรีรัมย์มาราธอน 2023” เป็นสวรรค์ของนักวิ่งและผู้มาเยือนทุกคนอย่างแท้จริง

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ