กีฬาไทยโดนตับงบ 2 ปีซ้อน กกท.เล็งลุยแผนธุรกิจจัดการสนามกีฬา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ พร้อมลุยแผนธุรกิจในเรื่องของการจัดการสนามกีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมายังไม่มีใครทราบว่าวงการกีฬาไทยมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ซึ่งถูกตัดงบประมาณไป 40 เปอร์เซ็นต์ ด้วยความจำเป็นที่ประเทศต้องนำเงินไปใช้ในด้านของสาธารณสุข และด้านอื่นๆ ซึ่งในด้านกีฬาเมื่อถูกตัดไป 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 2 ปีซ้อน ทำให้เป็นความยากลำบาก และบางครั้งไปพาดพิงถึงประเด็นเรื่องของการใช้สนามกีฬา

 

ผู้ว่า กกท.เผยเป้าหมายซีเกมส์ ไทยต้องเจ้าทองกีฬาสากล ต่อยอดโอลิมปิก

"ก้องศักด" ยันไม่มีการแทรกแซง "ส.บอลไทย

 

“ตัวอย่างที่ทีมชาติไทยเราแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 เราก็พยายามอธิบายว่า ทำไมเราถึงต้องให้เอกชนมาเช่นสนามราชมังคลากีฬาสถาน แต่เบื้องต้นเลยสนามกีฬามีไว้ใช้เตะฟุตบอล เราจะกางปฎิทินแข่งขันทั้งปีร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก่อนว่า สมาคมจะจองช่วงไหน เวลาไหน ก็จะให้ลำดับความสำคัญก่อน แต่ถ้าช่วงไหนที่สมาคม ไม่ได้จองเอาไว้ ก็จำเป็นที่จะต้องปล่อยให้คนเช่า เพื่อหารายได้เข้ามา เนื่องจากว่าเงินแผ่นดินในการที่จะนำมาดูแลบริหารจัดการสนามมีไม่พอ”

“เราจะต้องหาเงินมาเอง เพราะฉะนั้นเป็นภารกิจของ กกท.ในการบริหารจัดการกีฬาสถานต่างๆ โดยเราได้เห็นจุดอ่อนตรงนี้ว่าเราจะไปพึ่งงบประมาณแผ่นดินอย่างเดียวไม่ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ก็คือ เราจะต้องกำจัดจุดอ่อนก็คือ เรื่องของการพึ่งพางบประมาณแผ่นดินอย่างเดียว ปีนี้เราจะมีแผนธุรกิจ ในสนามกีฬาต่างๆ ทั้งส่วนกลางที่ กกท.หัวหมาก, มวกเหล็ก จ.สระบุรี, สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่, สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จ.นครราชสีมา เราจะมีแผนในการสร้างความยั่งยืน ดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาวงการกีฬาไทยให้ได้“

“จะเห็นได้ว่าแต่ก่อนเรามีสนามกีฬาที่ทันสมัยมาก เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน แต่ตอนนี้พอเราไม่มีงบประมาณเข้าไปปรับปรุงแปลงโฉม กลายเป็นว่าเราหล่นลงมาอยู่ระดับกลาง ค่อนไปข้างล่างแล้วด้วยซ้ำ พอเราไปต่างประเทศในอาเซียน เราก็ไปชื่นชมเขา แต่เมื่อก่อนเขามาประเทศไทยเขาชื่นชมเรานะ แต่ตอนนี้กลายเป็นเราล้าหลัง นี่จึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งในแผนงานเราจะใช้เงินภาคเอกชนเป็นหลักหมื่นล้าน”

คอนเทนต์แนะนำ
พีพีทีวี ยิงสด 2 คู่ ศึกฟุตบอลรีโว่ ไทยลีก นัดแรก เลก 2
เปิดเช็กลิสต์ของไหว้ "ตรุษจีน 2567" ที่ต้องมี! พร้อมความหมายสุดมงคล

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ