ที่มาแจก ใบขาว ครั้งแรกในวงการบอล มีโอกาสเห็นในพรีเมียร์ลีกหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กับ ใบขาว ในวงการฟุตบอล ซึ่งเกิดขึ้นในวงการฟุตบอลโปรตุเกส โดยใบนี้มีที่มาอย่างไร และมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในพรีเมียร์ลีก หรือไม่

ใบขาว ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเกิดขึ้นในฟุตบอลถ้วยหญิง ของประเทศโปรตุเกส เป็นเกมระหว่าง เบนฟิก้า พบกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน  เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา สาเหตุที่ทำให้ คาตาริน่า แคมปอส ผู้ตัดสินในเกมนี้แจกใบขาว ในนาทีที่ 45 เป็นจังหวะที่ เบนฟิก้า นำอยู่ 3-0 และมีนักเตะรายหนึ่งในสนามมีอาการบาดเจ็บ จนทำให้ทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีมนั้นวิ่งลงไปในสนามและช่วยดูอาการของนักเตะรายนี้

 

 

ยูฟ่า เตรียมปรับกฎการเงินดักทาง เชลซี หลังเซ็นแข้งใหม่สัญญายาว

ชูเอา เฟลิกซ์ ประเดิมไม่สวยโดนแดง เชลซี บุกแพ้ ฟูแล่ม

 

แม้ว่าพวกเขาจะอยู่กันคนละทีมก็ตาม ซึ่งหลังจากผู้ตัดสินมอบใบขาว เพื่อเป็นการยกย่องแพทย์ทั้ง 2 คนที่ว่าแล้วนั้น บรรดาแฟนบอลต่างก็ปรบมือแบบดังลั่นสนามให้กับเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

โดยที่ผ่านมาแฟนบอลทั่วโลกนั้นจะคุ้นเคยกับการแจกใบแดงและใบเหลืองสำหรับการฟาวล์และการกระทำผิดในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งถูกนำมาใช้เมื่อ 50 ปีที่แล้วในฟุตบอลโลกปี 1970

"ใบขาว" หรือ ใบที่ทาง สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส ริเริ่ม และเพิ่มเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อเป็นการยกย่องพฤติกรรมเชิงบวกที่น่าชื่นชมระหว่างเกมการแข่งขัน ซึ่งจุดประสงค์ของการเพิ่มใบขาวนี้เข้ามา เพื่อหวังให้วงการฟุตบอลมีการปรับปรุงเรื่องจริยธรรมหรือศีลธรรมไปในทางที่ดีขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การนำใบขาว เข้ามาในวงการฟุตบอลนั้น ยังไม่แพร่หลายแต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแนะนำใหม่ๆ ในวงการฟุตบอล

ขณะเดียวกันผลกับการแจกใบขาว ก็มีทั้งผลบวกและลบ โดยแฟนบอลหลายคนต่างออกมาชื่นชน ขณะที่  ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งกับบอกว่า "ไม่มีความหมายอะไรเลยเท่าที่ฉันสามารถบอกได้"

ก่อนหน้านี้ มิเชล พลาตินี สมัยที่เคยตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือ ยูฟ่า เคยคิดจะมีการนำใบขาว มาใช้ในการลงโทษผู้เล่นที่ประท้วงการตัดสินด้วยท่าทีรุนแรง ให้ออกไปนั่งข้างสนาม 10 นาที แต่ไอเดียกลับถูกปัดตกไป 

อย่างไรก็ตาม เดลี่ เมล สื่อดังในอังกฤษ มองว่าในพรีเมียร์ลีก คงเป็นไปได้ยากที่จะเห็นในลีกสูงสุดของอังกฤษ เพราะเวลานี้ยังเป็นเพียงความคิดริเริ่มจากทางโปรตุเกสเท่านั้น และคงต้องจับตาดูว่าจะมีผลออกมาแบบใดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

 

 

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ