“วาดา” ร้องแบน “รัสเซีย” แฉนักกีฬาโด๊ปหลายคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วาด้า เรียกร้องให้แบน รัสเซีย จากโอลิมปิก หลังพบนักกีฬาจงใจใช้สารกระตุ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

วันนี้ (19 ก.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เรียกร้องให้ลงโทษ รัสเซีย ด้วยการห้ามเข้าร่วมแข่งขัน โอลิมปิก 2016 ที่บราซิล รวมถึงทัวร์นาเม้นต์กีฬาอื่นๆ ต่อจากนี้ทุกรายการ หลังพบว่า นักกีฬารัสเซียหลายคน จงใจใช้สารกระตุ้นมาตั้งแต่ปี 2010 โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรกีฬาของประเทศและเครือข่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ ดร.ริชาร์ด แม็คลาเรน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานของวาด้า ระบุว่า จากการตรวจปัสสาวะนักกีฬารัสเซีย มีผลเป็นพวกถึง 580 คน จาก 30 ชนิดกีฬา  ปรากฎชัดเจนที่สุดในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว หรือ โซชิ เกมส์ ที่รัสเซีย เป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2014 โดยหลังจากที่นำตัวอย่างเลือดและปัสสาวะของนักกีฬาเข้าห้องแล็ปเพื่อตรวจหาสารกระตุ้นรวมถึงสารต้องห้ามแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐบาลรัสเซีย จะเข้าไปเปลี่ยนตัวอย่างที่เก็บใหม่ เพื่อให้ผลตรวจออกมาขาวสะอาด แต่การสับเปลี่ยนทำไม่เรียบร้อย คณะสืบสวนจึงพบหลักฐาน ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ถูกวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อหวังให้นักกีฬารัสเซีย คว้าเหรียญทองให้ได้มากที่สุด 

จากการตรวจสอบหลักฐานทั้งหมด วาด้า เห็นว่าไม่ใช่แค่นักกีฬาเท่านั้น แต่รัฐบาลรัสเซีย ยังสนับสนุนให้มีการใช้สารกระตุ้น จึงสมควรถูกลงโทษด้วยการแบนจากทัวร์นาเม้นต์กีฬาทุกชนิด  จากนี้ ก็ต้องรอว่าทาง IOC จะตัดสินอย่างไร หลังมีการเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาลงโทษขั้นเด็ดขาดแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ