"ขนไก่โลก-เอเชีย" ส่งสารแสดงความอาลัย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์แบดมินตันโลก และ สมาพันธ์แบดมินตันเอเชีย ส่งสารแสดงความอาลัยพร้อมแสดงความเสียใจกับประชาชนชาวไทย ต่อการสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ พร้อมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายอิสริยาภรณ์สูงสุด "เพรสซิเดนท์ เมดัล" ซึ่งเป็นเพียง 1 เดียวในโลกที่ได้รับการรางวัลนี้

ในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จสวรรคต ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี ทาง สหพันธ์แบดมินตันโลก หรือบีดับเบิ้ลยูเอฟ ได้ส่งศาสน์ แสดงความอาลัยพร้อมแสดงความเสียใจกับประชาชนชาวไทย ต่อการสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

โดยสหพันธ์แบดมินตันโลก รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ทรงรับสมาคมแบดมินตันไว้พระบรมราชูปถัมภ์มาอย่างยาวนานจนปี พ.ศ.2555 จึงได้ถวายอิสริยาภรณ์สูงสุด "เพรสซิเดนท์เมดัล" ซึ่งเป็นเพียงพระองค์เดียวในโลกที่ได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนี้ นอกจากนี้ สมาพันธ์แบดมินตันเอเชีย หรือบีเอซี ก็ได้ส่งศาสน์แสดงความอาลัยเช่นเดียวกัน

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริหาร, ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ของสมาคมฯ รู้สึกเศร้าโศกเสียใจอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงรับสมาคมแบดมินตันไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ ปี พ.ศ.2493 จนปี พ.ศ.2500 ทีมแบดมินตันไทยเข้าไปถึงระดับแชมเปี้ยนโซนเอเชีย และเข้าไปชิงชนะเลิศของโลกในปี พ.ศ.2502 และ 2505 ทำให้หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ บันทึกว่า อาวุธลับความสำเร็จของทีมแบดมินตันไทย คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ซึ่งยุคนั้นพระองค์ได้ทรงสนับสนุน ศาสตราจารย์ พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน จนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วงการแบดมินตันไทยพัฒนาประสบความเร็จในปัจจุบันนี้

ขณะที่ ศาสตราจารย์ พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย  ซึ่งเคยได้รับพระราชทานทุนส่วนพระองค์ให้ไปศึกษาต่อที่ วิทยาลัย ซิตี้ ออฟ ลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงสนับสนุนตนเอง และวงการแบดมินตันไทย โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ตนเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ เมื่อปี พ.ศ.2545 ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริษ์เข้ามาสนับสนุนกีฬาแบดมินตันเต็มรูปแบบ จนมีรากฐานที่ดี ทำให้ไทยมี 5 แชมป์เยาวชนโลก 2 แชมป์เอเชีย 1 แชมป์โลก และแชมป์ระดับนานาชาติอีกนับไม่ถ้วน

สำหรับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเคยรับสั่งกับผู้ใกล้เบื้องพระยุคลบาทด้านกีฬาว่า กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาหนึ่งในไม่กี่ประเภทที่คนไทยสามารถจะไต่เต้าไปสู่ระดับโลกได้ เพราะไม่เสียเปรียบทางด้านรูปร่าง และพละกำลังมากจนเกินไป เพียงแต่อาศัยความคล่องแคล่วว่องไวกับปฏิภาณไหวพริบของผู้เล่น คนไทยก็สามารถเอาชนะต่างชาติได้ไม่ยาก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ