“ฟีฟ่า” เสนอโควต้า 48 ทีมบอลโลก “เอเชีย”เพิ่มเป็น 8 ทีม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟีฟ่า ได้เสนอโควต้าใหม่ สำหรับฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 48 ทีม ที่จะเกิดขึ้นในปี 2026  โดยทวีป เอเชียจะเพิ่มเป็น 8 ทีม

การประชุมครั้งนี้ มี จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่าและประธานจากอีก 6 สมาพันธ์ฟุตบอลแต่ละทวีป ร่วมหารือที่สำนักงานใหญ่ฟีฟ่า โดยได้ทำการเสนอโควต้าสำหรับฟุตบอลโลกเวอร์ชั่น 48 ทีมออกมาแล้วและจะส่งเรื่องต่อให้สภาฟีฟ่าว่าจะอนุมัติหรือไม่ ในเดือนพฤษภาคม นี้

สำหรับการแบ่งโควต้า หนนี้ ทำให้แต่ละทวีปได้โควต้า ตามนี้ คือ   แอฟริกา 9 ทีม (จากเดิม 5 ทีม)   เอเชีย 8 ทีม   (จากเดิม 4 หรือ 5 ทีม)   ยุโรป 16 ทีม   (จากเดิม 13 ทีม)  อเมริกาเหนือ, กลางและแคริบเบียน 6 ทีม  (จากเดิม 3 หรือ 4 ทีม)  โอเชียเนีย 1 ทีม   (จากเดิมไม่มี)  อเมริกาใต้ 6 ทีม  (จากเดิม 4 หรือ 5 ทีม)  รวมเป็น 46 ชาติ


ส่วนอีก 2 ทีมสุดท้ายก็จะทำการตัดสินด้วยการนำ 6 ประเทศมาเตะเพลย์ออฟ  โดยในส่วนของยุโรป ที่ได้เพิ่ม 16 ทีม  ตรงกับที่  อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานคนใหม่ของยูฟ่า เคยหาเสียงไว้ว่าจะทำให้พวกเขาได้โควต้า 16 ทีมในการไปเล่นฟุตบอลโลก

สำหรับ การเสนอหนนี้รวมถึงการให้ชาติเจ้าภาพเข้ารอบโดยอัตโนมัติ โดยที่จะนับเป็นโควต้าของทวีปที่ชาติเจ้าภาพอยู่ ส่วนการเตะเพลย์ออฟเพื่อหา 2 ชาติสุดท้ายที่จะผ่านไปลุยรอบสุดท้าย ก็จะนำทีมจากแต่ละทวีป มาทวีปละ 1 ทีม  ยกเว้นของยุโรป บวกด้วยอีก 1 ทีมเพิ่มเติมจากทวีปที่ชาติเจ้าภาพอยู่  จากนั้นก็จะได้ครบ 6 ทีมมาเตะเพลย์ออฟกัน โดยจะมี 2 ทีมวาง วัดจากอันดับฟีฟ่าและ 2 ทีมนี้จะเล่นเจอกับผู้ชนะจาก 4 ทีมที่ต้องเตะแบบน็อคเอาท์ เพื่อตัดสินว่าใครจะได้โควต้า 2 ที่สุดท้ายไป  ซึ่งหลักเกณฑ์ทั้งหมด จะถูกเสนอเข้าที่ประชุม ให้ สภาของฟีฟ่า  ลงมติเห็นชอบ ในเดือนพฤษภาคม นี้  

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ