"คิดว่ายิงได้ก็ลองดู" วิเคราะห์ จุดเด่นจีน นัดชี้ชะตา ทัพช้างศึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใกล้เข้ามาแล้วแล้วกับฟุตบอลนัดต่อยอดประวัติศาสตร์ กับฟุตบอลเอเชียนคัพ 2019 รอบ 16 ทีมสุดท้ายซึ่งเป็นที่รู้กันดีแล้วว่าทีมชาติไทยของเราจะพบกับทีมชาติจีน และจะเล่นกันในระบบแพ้คัดออก ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีทีมเดียวเท่านั้นที่จะผ่านเข้าสู่รอบถัดไป

หากเปรียบเทียบผลงานในรอบแรกเริ่มจากฝั่งทัพช้างศึก ผ่าน 3 นัดเก็บ 4 คะแนน แพ้ ชนะ และเสมอ อย่างละหนึ่งนัด ยิง 3 ประตูเสีย 2 ประตู จบในอันดับที่ 2 ของกลุ่มเอ ส่วนทางด้านทีมชาติจีนนั้น ชนะ 2 แพ้ 1 เก็บ 6 คะแนน ยิงไป 5 ประตูเสีย 3 ประตูเข้ารอบในอันดับที่ 2 ของกลุ่มซี

เมื่อมองถึง 5 ประตูที่ จีน ได้มากจากรอบแรกซึ่งเกิดขึ้น จาก 2 กองหน้าอย่าง หวู เล่ย ดาวซัลโวสูงสุดไชนีส ซูเปอร์ ลีก และ หยู่ ดาเบา แนวรุกมากประสบการณ์ จาก ปักกิ่ง กั๋วอัน ส่วนอีก 1 ประตูมาจากการทำเข้าประตูตัวเองจากฝั่งตรงข้าม

แต่ไทยอาจได้รับข่าวดีเมื่อ ทีมชาติจีนอาจไม่มีชื่อของ หวู เล่ย ที่ยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บ ที่ไหล่ซ้าย มาตั้งแต่ก่อนเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม แต่ จีน ยังมีแนวรุกทีเด็ดอีก 1 คนที่น่าสนใจนั่นคือ เกาลิน กองหน้าตัวเก่งจาก กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ผู้ที่ยิงประตูมากที่สุดให้กับทีมชาติจีนในรายชื่อชุดนี้ถึง 21 ประตู และถึงแม้ยังไม่มีสกอร์สำหรับ เกาลิน ในรายการนี้แต่ถือเป็นหนึ่งผู้เล่นที่ไทยจะประมาทไม่ได้

ไปดูที่การเข้าทำของ จีน ที่ได้ ประตูจากลูกตั้งเตะ 3 จาก 5 ประตูที่ทำได้ในรอบที่แล้ว อาจถือได้ว่าเป็นการเข้าทำที่มีลูกสูตรที่หลากหลาย แต่ในทางกลับกัน ทีมชาติไทยของเรายังไม่เสียประตูจากลูกตั้งเตะเลยแม้แต่ประตูเดียว ซึ่งหมายความว่าการจัดระเบียบในแนวรับของทีมชาติไทยในการเจอกับลูกตั้งเตะทำได้ค่อนข้างดีทั้งปราการหลัง รวมไปถึง "เจ้ามุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา ที่ลงมาช่วยเกมรับในยามเสียลูกตั้งเตะ และส่วนสูงของกัปตันทีมชาติไทยทำให้ช่วยเคลียร์บอลสวยๆได้หลายจังหวะในเกมที่ผ่านๆมา

สิ่งที่น่ากังวลที่สุดของแนวรับไทยในชุดนี้น่าจะเป็นเรื่องของการโดนจังหวะโต้กลับเร็วซึ่งเห็นได้ชัดจากเกมในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ทีมชาติจีนเอง ก็ยังไม่ชัดเจนในจังหวะการเข้าทำในรูปแบบนั้น แต่กลับเป็นลูกโยนยาวจากหลังไปหน้าเมื่อมีแนวรุกที่รูปร่างสูงใหญ่สามารถขึ้นชนกับ ปราการหลังได้ดี

แต่การที่ทีมชาติไทยใช้ปราการหลังถึง 3 คนเป็นข้อดีในการช่วยกันขึ้นชนลูกกลางอากาศและช่วยกันเก็บบอลจังหวะสองไม่ให้ จีน ได้เล่นในรูปแบบที่ถนัดและที่สำคัญคือการกลับมามีชื่อลงสนามของ "เจ้าโย่ง" พรรษา เหมวิบูลย์ ปราการหลังร่างยักษ์ที่พ้นโทษแบนและมีโอกาสอย่างมากที่จะลงสนามเป็นตัวจริงช่วยทีมชาติไทยรับมือลูกกลางอากาศของทีมชาติ จีน

สุดท้ายนี้ข้อดีที่สุดของทีมชาติไทยในตอนนี้คือ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นในทุกๆเกมและสามารถทำประตูได้ทั้ง 3 เกมที่ผ่านมา และหากยังคงมาตรฐานนี้ไว้ เชื่อว่าความหวังในการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายคงไม่ต้องพึ่งพาปาฏิหาริย์ใด ใช้แค่ใจกับความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ก็น่าจะเพียงพอ

 

ขนมเข่งเป่าฟาวล์

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ