เตรียมเฮ! จ่อขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นของขวัญปีใหม่
รมว.แรงงาน เผย เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นของขวัญปีใหม่ แต่ไม่ถึง 400 บาทต่อวันมีบางจังหวัดเท่านั้นที่ได้ 400 บาท
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้ กระทรวงแรงงาน จะประกาศการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รอบใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทั่วประเทศไทย แต่คงไม่ถึงวันละ 400 บาท ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ เนื่องจาก เมื่อพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น โดยนำเงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาประกอบกัน รวมถึงการรับฟังข้อคิดเห็นของนายจ้าง และลูกจ้าง ต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้ แต่ละจังหวัดจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน โดยปรับสูงสุดคือหลักสิบเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้ แม้จะเพิ่มไม่ถึงวันละ 400 บาท แต่ก็เป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ใช้แรงงาน ขณะเดียวกันยังช่วยให้นายจ้างไม่ได้รับผลกระทบหนักมาก โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีจำนวนมาก อาจต้องปลดแรงงานลง หากปรับขึ้นไปสูงถึงวันละ 400 บาท แต่อาจจะเห็นค่าจ้าง 400 บาท ได้เพียงบางจังหวัดเท่านั้น
ซึ่งปัจจุบัน จังหวัดที่มีอัตราค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุดในประเทศไทย มี 3 จังหวัด ประกอบด้วย ระยอง ชลบุรี และภูเก็ต วันละ 354 บาท รองลงมาคือ 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
เผยโฉม 86 สาวงาม ชิง Miss Universe 2023 เงื่อนไขใหม่สาวข้ามเพศ-แต่งงาน-มีลูก เข้าประกวดลุ้นมง
โออาร์-บางจาก ลดเบนซินทุกชนิด สูงสุด 2.50 บาท มีผล 7 พ.ย.66 ตามมติ ครม.
สื่อนอกประเมิน นักท่องเที่ยวจีนกำลังหายไปจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
BTC
ETH
DOGE
ADA
BNB
KUB