เช็กสิทธิผู้ประกันตน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวาระสุดท้าย! เจ็บป่วยได้ค่าชดเชย!
สำนักงานประกันสัมคม เผยการดูแลสิทธิตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวาระสุดท้าย จ่ายสมบท เดือนละ 750 บาท เจ็บป่วยทุพพลภาพ และเสียชีวิตได้ค่าชดเชย!
สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน - Social Security Office เปิดเผยสิทธิผู้ประกันตน ม.33- ม.39 จ่ายสมบท เดือนละ 750 บาท ที่ดูแลประชาชนทุกช่วงวัย ครบกว่าที่คิด ดูแลชีวิตทุกช่วงวัย เพราะประกันสังคมไม่ได้ดูแลแค่ตอนคุณเจ็บป่วย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยไหน สำนักงานประกันสังคมก็พร้อมดูแลใส่ใจทุกช่วงเวลา ตั้งแต่ช่วงแรกเกิดไปจนถึงวาระสุดท้าย
สิทธิประกันสังคมดูแลทุกช่วงวัยได้!
สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน - Social Security Office
สิทธิประกันสังคม
สิทธิประกันสังคมดูแลวัยแรกเกิด
- ค่าตรวจและฝากครรภ์ จำนวน 5 ครั้ง ไม่เกิน 1,500 บาท
- ค่าคลอดบุตรที่โรงพยาบาลใดก็ได้ เหมาจ่าย 15,000 บาท
- เงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นเวลา 90 วัน (เบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้ง)
สิทธิประกันสังคมวัยเด็ก
- รับเงินสงเคราะห์บุตรเหมาจ่าย เดือนละ 800 บาท / บุตรหนึ่งคน คราวละไม่เกิน 3 คน สำหรับบุตร (ตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ 6 ปี ได้คราวละไม่เกิน 3 คน)
- กรณีบิดาและมารดาเป็นผู้ประกันตนให้ใช้สิทธิฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
สิทธิประกันสังคมวัยทำงาน
- ตรวจสุขภาพฟรีครอบคลุม 14 รายการ
- ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าฟันคุด เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 900 บาท / คน / ปี
- ใส่ฟันเทียม เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 1,300 - 4,400 บาท ตามหลักเกณฑ์
- บาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุที่ไม่ใช่จากการทำงาน รักษาฟรีที่รพ. ตามสิทธิและรับเงินทดแทนขาดรายได้ 50% ของค่าจ้างรายเดือน
- บาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการทำงาน รักษาฟรีที่รพ. ในความตกลงและรับเงินทดแทนขาดรายได้ 70% ของค่าจ้างรายเดือน
- กรณีทุพพลภาพ ความสูญเสียรุนแรง เกินร้อยละ 50 รับเงินทดแทนรายเดือนตลอดชีวิต อัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง
- กรณีทุพพลภาพ ความสูญเสียไม่รุนแรง ตั้งแต่ร้อยละ 35 - 49 รับเงินทดแทนรายเดือน อัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้าง ไม่เกิน 180 เดือน
- ลาออก / สิ้นสุดสัญญาจ้าง รับเงินทดแทน อัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้าง ไม่เกิน 90 วัน
- ถูกเลิกจ้าง รับเงินทดแทน อัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ไม่เกิน 180 วัน
สิทธิประกันสังคมวัยชรา
- กรณีรับเงินบำเหน็จ จ่ายเงินสมทบต่ำกว่า 12 เดือน รับเงินกรณีชราภาพในส่วนของผู้ประกันตนเพียงฝ่ายเดียว
- กรณีรับเงินบำเหน็จ จ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ครบ 180 เดือน รับเงินกรณีชราภาพในส่วนของผู้ประกันตน รวมกับเงินสมทบในส่วนของนายจ้าง และผลประโยชน์ตอบแทน
- กรณีรับเงินบำนาญ จ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน รับเงินบำนาญ 20% ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย (จ่ายเป็นรายเดือนตลอดชีวิต)
- กรณีรับเงินบำนาญ จ่ายเงินสมทบมากกว่า 180 เดือน ปรับเพิ่มอัตราเงินบำนาญชราภาพร้อยละ 1.5 / ระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบครบทุก 12 เดือน
- ค่าทำศพ รับเงิน 50,000 บาท ทุกกรณี
- เงินสงเคราะห์การตาย จ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 36 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 120 เดือน รับเงินในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 4 เดือน
- เงินสงเคราะห์การตาย จ่ายเงินสมทบ 120 เดือนขึ้นไป รับเงินในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 12 เดือน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง