“ศักดิ์สยาม” ยัน สั่งตั้งกรรมการ หาตัวคนทำผิดทางละเมิด กรณีโฮปเวลล์ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศักดิ์สยาม” แจง โฮปเวลล์ ตั้งกรรมการความรับผิดชอบทางละเมิด เริ่มประชุมนัดแรก 25 ก.พ.นี้ ชี้ นายกฯ สั่งการ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก 

ที่รัฐสภา ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวชี้แจงนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กรณีโครงการโฮปเวลล์ ว่า กรณีที่ห่วงว่าจะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ภายหลังจากศาลปกครองกลางได้วินิจฉัย ทางรัฐบาลได้ศึกษาข้อกฎหมาย และพิจารณาความเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยนายกรัฐมนตรี ได้วินิจฉัยว่าจะต้องหาตัวคนทำผิดทางละเมิด โดยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดไปแล้ว สาเหตุที่เพิ่งเริ่มหาตัว หลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยกระทรวงคมนาคมพยายามยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้ามีคำวินิจฉัยเป็นประโยชน์ ก็ไม่ต้องดำเนินการ

“สมพงษ์” ซัด “รัฐบาลปรสิต” กัดกร่อนอนาคตประเทศ จุดจบรัฐบาลกำลังมาถึง

ส่วนการดำเนินการในคดีทางละเมิด ตามมาตรา 10 วรรค 2  ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้ว เป็นหน้าที่กระทรวงคมนาคม ต้องหาตัวเจ้าหน้าที่ ที่กระทำผิด หากกรรมการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะต้องรายงานที่กระทรวงการคลัง ให้วินิจฉัยอีกครั้ง ถ้าแล้วว่ามี จะยึดแนวทางของกระทรวงการคลัง ได้อีก โดยนับอายุความอีก 1 ปี

“เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงนะครับ นายกรัฐมนตรี สั่งการว่าให้ดำเนินการตามกฎหมาย อะไรถูกก็ว่าถูก อะไรผิดก็ผิด ไม่มีว่าอะไรถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก”นายศักดิ์สยาม กล่าว   

นายศักดิ์สยาม ชี้แจงด้วยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา มีหนังสือมาที่กระทรวงคมนาคม ในวันที่ 5 ก.พ.2564 เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิด เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคม สามารถดำเนินการเรื่องการตั้งกรรมการสอบสวนได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องนี้มาแต่แรก จึงได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด โดยอายุความจะต้องมีองค์ประกอบ คือ รัฐต้องรู้ว่ามีการละเมิด และคนที่ทำการละเมิด ซึ่งมีจำนวนมาก ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมในวันที่ 25 ก.พ.2564  และจะสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า กรณีนี้ยังไม่ได้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จึงยังไม่นับอายุความตามมาตรา 9 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย สิทธิที่จะเรียกให้อีกฝ่ายหนึ่งชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนให้มีกำหนดอายุความหนึ่งปี นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้นแก่ผู้เสียหาย

ฝ่ายค้านล็อกเป้า ถล่ม "บิ๊กตู่" คนแรก เปิดข้อกล่าวหา อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ