นายกฯ โต้ฝ่ายค้าน ยันงบกลาโหม น้อยกว่า สธ. ลั่น "ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นในรัฐบาลผม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ ลุกขึ้นแจง โต้ฝ่ายค้านงบกลาโหม น้อยกว่าสาธารณสุข ลั่น“ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นในรัฐบาลผม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 31 พ.ค. 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ในวาระที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 3.1 ล้านล้านบาท โดยมีนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ชี้แจงรายละเอียดของงบประมาณงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ต่อที่ประชุม

จากนั้นประธานสภาฯได้ให้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นอภิปราย

"พิจารณ์” จี้นายกฯ ลาออก ไม่ไว้วางใจให้บริหารงบประมาณแผ่นดิน

“สุทิน” ลั่น ฝ่ายค้านโหวตคว่ำ พ.ร.บ.งบปี 65

โดย นายสมพงษ์ ตั้งข้อสังเกตุการจัดการงบประมาณรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 โดยเฉพาะงบกระทรวงกลาโหม ที่มีการจัดสรรมากกว่างบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และ การบริหารการจัดการวัคซีนโควิด-19 ที่ประชาชนไม่สามารถเลือกที่จะฉีดวัคซีนตามที่ต้องการ ฝ่ายค้านจึงไม่สามารถให้พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 ผ่านรัฐสภาแห่งนี้ไปได้

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ขอประธานสภาฯลุกขึ้นชี้แจงรายละเอียดที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้อภิปรายว่า มีความเข้าใจไม่ตรงกันในส่วนของการบริหารงบประมาณถ้าเรามองตัวเลขอย่างเดียวก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นธรรม ไม่ตรงกับสถานการณ์แต่อย่าลืมไปว่ายังมีงบประมาณรองรับเรื่องสถานการณ์โควิด-19ไว้ ในหลายส่วนด้วยกัน ทั้งงบประมาณในส่วนต่างๆ หรือ เงินกู้ ดังนั้นตนเองคิดว่างบประมาณในเรื่องนี้คงไม่มีปัญหา

ในเรื่องของวัคซีนก็ได้ดำเนินการตามลำกับทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดหาด้วยรัฐบาล รัฐต่อรัฐ นำเข้าที่ปรากฎอยู่วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายๆประเทศมีความต้องการวัคซีนมากขึ้น เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรในการบริหารวัคซีนจำนวนมากๆ ของบริษัทผู้ผลิต แต่เราก็มีบริษัทของเราที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตในประเทศไทย แต่ก็อยู่กับบริษัทใหญ่ที่ควบคุมการผลิตทั้งหมด และ วันนี้ก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ไม่เตรียมการอะไรเลย มีทั้งแผนหลัก แผนรอง แผนฉุกเฉิน ในเรื่องการดำเนินการเรื่องวัคซีน และตนคาดว่าระยะเวลาที่กำหนดไปแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องวัคซีน ทั้งวัคซีนที่จัดหาโดยรัฐบาล หรือ วัคซีนทางเลือก ที่ได้มีการดำเนินการแล้วในขณะนี้ แต่ทั้งหมด วัคซีนที่นำเข้าจะต้องผ่านช่องทางรัฐต่อรัฐ มีคณะกรรมการดำเนินการเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ เพิ่งมาทำหรือเพิ่งอนุมัติ

ส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหม วันนี้งบกลาโหมถ้าดูให้ดีๆจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากร ค่าใช้จ่ายภารกิจประจำ และ งบพัฒนาภายในกองทัพ ซึ่งมีงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่มากนัก  ตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมาก็มีการปรับลดงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม จำนวนหมื่นล้านบาทในแต่ละปี วันนี้สิ่งที่เป็นข้อผูกพันที่ต้องดำเนินการต่อจึงมีความจำเป็นในส่วนของงบประมาณปี 2565

“ในส่วนที่ว่างบประมาณกระทรวงกลาโหมมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข อันนี้ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะงบประมาณกระทรวงกลาโหมก็คือกลาโหม งบประมาณของกระทรวงสาธารสุขนั้นนอกจากงบประมาณของกระทรวงไปแล้ว ยังมีงบประมาณภายใต้กองทุนภายใต้สธ.อีก 3 กองทุน เช่น กองทุนหลักประกันสุขภาพ กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน และ กองทุนภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย อีกจำนวน 141,741 ล้านบาท งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขก็มี 153,940.47 ล้านบาท เมื่อรวมแล้วมีงบประมาณทั้งสิ้น295,681 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 64 ลดลงเพียงแค่ 5,930 ล้านบาทหรือลดลงร้อยละ 1.7 เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ข้อเท็จจริง ถ้าไปดูและแยกข้อมูลจากในส่วนของพ.ร.บ.ที่ใช้จ่ายของหน่วยงานก็ต้องไปดูกองทุนต่างๆกองทุนสะสม หรือ กองทุนที่ใช้ประโยชน์ตรงนี้จะเห็นได้ว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหมน้อยกว่ากระทรวงสาธารณสุข ” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า ในเรื่องของวัคซีนหรือการบริหารต่างๆตนก็อยากทราบว่ามีวิธีการบริหารงานได้ดีกว่าที่เราทำในวันนี้ และ ก็ทำด้วยความโปร่งใส่ เป็นธรรม แต่ทั้งหมดก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เป็นไปตามการจัดสรรวัคซีนยืนยันในเดือนมิ.ย.มีวัคซีนเข้ามาอย่างเพียงพอทั้งวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาและวัคซีนทางเลือก

“การพิจารณางบประมาณในปีนี้เป็นไปอย่างรัดกุมตนเองอ่านงบประมาณทุกหน้า และอ่านในสิ่งที่เป็นคำตอบที่เตรียมตอบพวกท่าน ไม่ได้นั่งฟังเฉยๆอย่างท่านว่าถ้ามีใครเคยทำผมก็ไม่ทราบ แต่ผมไม่ใช่คนแบบนั้นยังไงก็นั่งฟังทุกข้อมูลแล้วมาแก้ปัญหาด้วยตัวผมเอง โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานเข้าไปแก้ไขตามข้อมูล และข้อสังเกตจากภาคประชาชนทั้งหมด นั่นคือการทำงานในระบอบประชาธิปไตยของผม”

“ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่มีการทุจริตอะไรต่างๆเกิดขึ้นในรัฐบาลผม ผมย้ำนะครับในรัฐบาลผม”

ศธ.ออกประกาศ 4 ข้อ สั่งโรงเรียนทั่วประเทศ คืน - ลด -ให้ผ่อน ค่าเทอม ช่วงโควิด

ด่วน !! กทม. ผ่อนคลาย ร้านนวด-สวนสาธารณะ-คลินิกความงาม เริ่มพรุ่งนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ