“มาดามเดียร์” ซัด สธ. ล่าช้า-ประมาท ทำโควิดบานปลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วทันยา” แนะ ก.สาธารณสุข วางแผนรอบคอบ ไม่ประมาท แก้ปัญหาโควิด-19  

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาทว่า ได้ตรวจสอบตัวเลขจากกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 ถึงการใช้จ่ายเงินด้านสาธารณสุขจำนวน 4.5หมื่นล้าน ในพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท พบว่า มีวงเงินที่อนุมัติไปแล้ว 2.5 หมื่นล้านบาท หรือ 57%

ศบค. เผย 28 ราย เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 12 รายไม่เกี่ยววัคซีน 16 ราย รอผลชันสูตร

“อนุทิน” ลั่น “ส.ส.ดาวฤกษ์” ต้องขอโทษ “ศักดิ์สยาม” ปมโหวตงดออกเสียง

ทั้งนี้มีการเบิกใช้จ่ายไปแล้วแค่ 7 พันกว่าล้านบาท ที่สำคัญในจำนวนเงิน 4.5หมื่นล้านบาทนั้น เป็นเงินที่ถูกนำไปใช้จัดสรรวัคซีนแค่ 2.7 พันล้านบาท หรือ6%เท่านั้น 

นอกจากนี้หลังจากวันที่ 5 พ.ค.64 จนถึงวันที่ 8 มิ.ย.64 พบว่า วงเงินด้านสาธารณสุข 4.5หมื่นล้านบาท เหลือเม็ดเงินอยู่แค่ 236 ล้านบาท หรืออนุมัติวงเงินไปแล้ว 99% 

"ช่วงเวลาที่ผ่านมา ก.สาธารณสุขเตรียมความพร้อมให้คนไทยอย่างไรในการใช้เงินไปแค่ 57%จาก 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ปรากฏว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ระบาดระลอกสามไป 33 วัน กลับมีโครงการขออนุมัติได้ถึง 1.9 หมื่นล้านบาท แสดงให้เห็นถึงการใช้งบล่าช้าแล้วมาเร่งเอาภายหลังในวันที่สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ไม่มีคาดการณ์หรือวางแผนประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ เพราะหากมีการทำงานเชิงรุก จะทำให้จัดซื้อวัคซีน อุปกรณ์การแพทย์ สร้างโรงพยาบาลสนามช่วยประชาชนได้ หวังว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทครั้งนี้ ที่จัดสรรให้ด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท จะวางแผนทำงานอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท" น.ส.วทันยา กล่าว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ