ด่วน! มหาดไทย ออกหนังสือให้ นายก -สมาชิก 5,300 อบต.พ้นตำแหน่ง กกต.เปิดปฏิทินเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย ส่งหนังสือด่วน แจ้งผู้ว่าฯ ให้ นายกอบต. สมาชิก อบต.ทั่วประเทศพ้นตำแหน่ง กกต.เปิดปฏิทินเลือกตั้ง 64

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 มีรายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือราชการด่วนที่สุด ที่ มท 0818.2 ว/5540 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่อง การพ้นตำแหน่งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 

ตามที่ มีประกาศ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564 คลิกอ่านประกาศ 

คนละครึ่งเฟส 3 โอนเงินรอบ 2 เข้าแอปฯเป๋าตัง 1,500 บาท 1 ต.ค.นี้ แนะ วิธีสั่งอาหาร-จ่ายเงิน ผ่านฟู้ดเ...

กกต.เคาะเลือกตั้งอบต.ทั่วประเทศ 28 พ.ย. 64 เปิดรับสมัคร 11-15 ต.ค.นี้

“นายก”ลงพื้นที่น้ำท่วมชัยภูมิสั่งปรับแผนรับมือ

 

 

หนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0818.2 ว/5540 เรื่อง การพ้นตำแหน่งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ระบุว่า ตามที่ได้แจ้งแผนการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อทราบ และแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วนั้น

กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า เมื่อ กกต.ได้มีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะมีผลทำให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพ้นจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง

เป็นไปตามมาตรา 142 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสถาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ประกอบมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินกิจการของอบต.ภายหลังจากการพ้นตำแหน่งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอแจ้งให้การพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวให้ อบต.ทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ขณะที่ ข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า ในปัจจุบันมีองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. จำนวน 5,300 แห่ง

ใน อบต. กำหนดให้มีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่มาจากการเลือกตั้ง จำนวน 1 คน โดยใช้เขตตำบลเป็นเขตเลือกตั้ง มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้ ในกรณีดำรงตำแหน่งไม่ครบ 4 ปี ก็ให้ถือว่าเป็น 1 วาระและเมื่อได้ดำรงตำแหน่ง 2 วาระ ติดต่อกันแล้วจะดำรงตำแหน่งได้อีกเมื่อพ้นระยะเวลา 4 ปีนับแต่วันพ้นตำแหน่ง

 

พร้อมเผยปฏิทินเลือกตั้ง นายกอบต.และ สมาชิกอบต.ทั่วประเทศ โดยจะประกาศให้มีการเลือกตั้ง อบต.ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ นั่นหมายถึงมีผลให้อบต.ทั่วประเทศพ้นตำแหน่ง 

อบต.นาสนุ่นพบ ผอ.ทุจริตเงินเด็กเล็ก 2 ล้าน

เงินเยียวยานักเรียนจ่ายแล้ว 87.80% เตรียมฉีด “ไฟเซอร์”ให้เด็กนักเรียน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ