“บิ๊กป้อม” รับผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.แพ้กระแสนิยมประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประวิตร ยอมรับ แพ้ผู้ว่าฯกทม.-ท้องถิ่น แพ้กระแสนิยมของประชาชน ปัด 3ป.ขัดแย้ง ด้าน จุรินทร์ ชี้เป็นขาขึ้นพรรคประชาธิปัตย์

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ยังมีบรรดารัฐมนตรีต่างยังคงให้คอมเม้นต์​ เกี่ยวกับประเด็น นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ได้เป็นว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.โดยเฉพาะเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร ​วงษ์​สุวรรณ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่​ พรรคพลังประชา​รัฐ​ จะมีการแก้ข้อผิดหวังได้ส.ก.​ กทม.เพียง​ 2​ คน​ สั้นๆว่า​ จะไปรู้หรอ​ใครรู้บอกผมหน่อย

เมื่อถามว่า มีคนไปโยงเพราะ​ 3​ ป.​ ไม่เด็ดขาดและมีปัญหากัน รวมถึงนายแพทย์​วรงค์​ เดช​กิจ​วิกรม ​หัวหน้า​พรรค​ไทย​ภักดี​ ยังแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้​ด้วยเช่นกัน​ 

“จุรินทร์" มองบวก คนกรุง ยังให้โอกาสพรรค ปชป. เลือก "สุชัชวีร์และส.ก."

ผลการนับคะแนนผู้ว่าฯกทม. "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"ชนะเลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นความเห็นหมอวรงค์​คนเดียวไม่เกี่ยวกับ 3ป. แต่เป็นเรื่องของกระแสของประชาชนและเรื่องของท้องถิ่น

เมื่อถามว่า​ความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา ​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม ​ยังไปได้อยู่ไหม​ พล.อ.ประวิตร​ ระบุ​ ต้องถามสื่อมวลชน​

สธ.สั่งเพิ่มด่านคัดกรอง“ฝีดาษลิง”ที่สนามบิน โดยเฉพาะ 17 ประเทศเสี่ยง

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พอใจภาพรวม ผลการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ส.ก. เพราะได้คะแนนมาเป็นอับดับ2 และ ส.ก.ได้ถึง 9 คน มองว่าเป็นช่วงขาขึ้น ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการเลือกตั้งซ่อม ทั้ง จังหวัด สงขลา ชุมพร และ ราชบุรี ก็ได้รับชัยชนะ

ส่วนกรณี ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้กรรมการบริหารพรรคชี้แจง เรื่องผลการเลือกตั้ง นั้น ไม่ได้เป็นการตำหนิถึงความผิดพลาด แต่เป็นความปรารถณาดี ต่อพรรคประชาธิปัตย์ อยากให้พรรคได้คะแนนมากที่สุด ซึ่งการเลือกตั้ง กทม. ครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ ลบคำปรามาส ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะสูญพันธุ์ ใน กทม. แต่เห็นได้ชัดเจน ว่า คนกรุงเทพฯ ยังให้โอกาส และ คนกรุงเทพ ยังไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์

และการเลือกตั้งสนามใหญ่ในภาคใต้ มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะกลับมา ครองพื้นที่ได้อย่างแน่นอน ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปด้วยดี พรรคจะเลือกผู้สมัครที่ดีที่สุด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ควบคู่กับผลวานที่เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ รวมทั้ง นำเสนอนโยบายดูแลประชาชน ซึ่งมั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการตอบรับจากทุกภาคเป็นอย่างดี

สำหรับอนาคตทางการเมืองของ นายสุชัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เบื้องต้น คุยกันแล้ว จะให้มาช่วยงานพรรค ในด้านที่สนใจ ซึ่งนายสุชัชวีร์ ก็ตอบรับ ช่วยงาน แต่ยังไม่ลงรายละเอียด ว่าจะมาทำด้านไหน เพราะเพิ่งเลือกตั้งเสร็จ จะสนับสนุนให้สงสมัคร ส.ส. หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของนายสุชัชวีร์

ส่วน ที่หลายคนมองว่าคะแนนการเลือกตั้ง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ได้น้อยกว่า คะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ผ่านมานั้น นายจุรินทร์ ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้ง กทม. ไม่ใช่ ส.ส. แต่มองว่าอาจส่งผลต่อการเลือกตั้งสนามใหญ่ ก็ได้ แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ หลายครั้งก็สะท้อนตรงกันข้ามกัน ขึ้นอยู่กับ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในขณะนั้น แต่ขณะนี้ผู้สมัคร ส.ส. กทม. ของพรรคได้เตรียมความพร้อมเอาไว้เกือบครบแล้ว

ส่วนนายนิพนธ์​ บุญญามณี​  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ​กล่าวถึง ผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ก.9 ที่นั่ง​ รวมไปถึงคะแนนของนายสุชัชวีร์​ สุวรรณสวัสดิ์​ ผู้สมัครในนามพรรคได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดไว้​ ว่า​ การได้ ส.ก.​ 9 ที่นั่ง​ เป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ จากเดิมตั้งเป้าไว้ 10 คน การที่ได้ 9 ที่นั่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับที่ตั้งเป้าไว้ เพราะได้คะแนนเป็นลำดับที่ 2 อยู่ 4-5 เขต ซึ่งคะแนนห่างกันไม่มาก ดังนั้นหากรวมคะแนนส.ก. ถือว่าเป็นที่น่าพอใจจากเดิมที่ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อหารเฉลี่ยคิดเป็นสัดส่วนจำนวนประชากร​ จะได้ผู้แทนเกือบ​ 6 ที่นั่ง​ โดยคิดจากฐานส.ส.​33 คน

ขณะเดียวกันต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ส่วนทางยุทธศาสตร์ผลคะแนนจะต้องนำไปวิเคราะห์อีกครั้งหนึ่ง พร้อมย้ำว่า พอใจในสิ่งที่ประชาชนมอบให้​

เมื่อถามว่า ส.ก.ของทั้งพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล​ เมื่อรวมกันกว่า​ 30 ที่นั่ง​ นายนิพนธ์​ย้ำคำเดิมว่า​ ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ไม่ว่าจะได้กี่ที่นั่ง​ แต่หากดูสัดส่วนถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งเพิ่ม

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ยัง​ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ที่ดูแลพื้นที่กทม. ได้สรุป ให้คณะกรรมการบริหารพรรคฟัง ถึงสถานการณ์และปัญหา​ เพื่อจะนำไปเป็นยุทธศาสตร์​ในการเลือกตั้งส.ส.ต่อไป​ ซึ่งการเลือกตั้งทั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.ถือเป็นการซ้อมสนามใหญ่ และทำให้รู้ถึงจุดอ่อนและจุดแข็ง

ส่วนที่ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์บางคนออก มาวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่แพ้ ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของรัฐบาลที่ผิดพลาด​ นายนิพนธ์มองว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าในฐานะ ที่ตนดำรงตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทย ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อประชาชนตัดสินใจเลือกก็ต้องเคารพ เพราะกทม.ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของท้องถิ่น​ ที่มีพลเอก​อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำกับดูแล

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 ไปร่วมโต๊ะทานข้าวเย็นกับแกนนำพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ ว่า ได้มีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้แล้ว และเป็นเรื่องปกติที่จะนัดทานข้าวกัน ส่วนตัวเชื่อว่าถึงเวลาจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

"เราจะทำยังไงได้ เขารู้จักกันหมด เขาก็มีสิทธิที่จะไปทานข้าว คุยกัน ถ้าเราไปเป็นคนแบบ ตรงนั้นไม่ได้ ตรงนี้ไม่ได้ เราก็ไม่ใช่ลูกผู้ชาย"

เมื่อถามว่าจะเหมือนเป็นการท้าทายพรรคหรือไม่ เพราะนายพิเชษฐ ก็ถูกพรรคลงโทษอยู่ในเวลานี้ นายสุชาติ ไม่ขอก้าวล่วง เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการออกบทลงโทษ แต่ขอให้เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร ส่วนจุดยืนของพรรคเล็กยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่หรือไม่ เชื่อว่า ก็ยังเป็นจุดยืนเดิมตั้งแต่วันแรกที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อถึงเวลาต้องใช้เสียงสนับสนุนก็ต้องสนับสนุน ไม่มีเหตุผลอะไรที่ไม่สนับสนุน "ผมเอง จริง ๆ แล้วส่วนตัวผมก็สนิทกันเยอะ ส.ส.โจ้ ยุทธพงศ์ เขาก็คุยกับเรา"

เมื่อถามย้ำว่าเปิดสภาฯ แล้ว เสียงพรรคร่วมรัฐบาลในสภาฯ ยังเหนียวแน่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พูดวันนี้ก็ยังมีความมั่นใจ แต่เมื่อใกล้ถึงเวลาโหวตก็ต้องมานั่งดูอีกครั้งหนึ่ง ก่อนย้ำว่าที่ผ่านมารัฐบาลก็ไม่ได้ทำผิดอะไร

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ