การเมืองเริ่มขยับ เปิดตัว ส.ส.หวังชิงพื้นที่ แต่! กฏหมายลูกยังวุ่น ส่อแววช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเมืองเริ่มขยับ เปิดตัว ส.ส.ของแต่ละพรรค หวังชิงความเป็นพื้นที่ของแต่ละบุคคล แต่! สิ่งที่ยังต้องลุ้น ว่าจะทันหรือไม่ กับกฏหมายลูกที่เกี่ยวของกับการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงความเป็นไปได้ "กลับไปใช้ "บัตรใบเดียว" ที่พรรคเล็กไม่อยากแก้ไป หาร 100

สุดสัปดาห์นี้ การเมืองน่าจับตา เพราะมีหลายพรรคการเมืองเริ่มขยับ เพื่อเตรียมตัวการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว อย่างครอบครัวเพื่อไทย ที่ระดมพลไปที่ "เจียงฮาย" ที่หวังชนะการเลือกตั้งยกจังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีพรรคเพื่อไทย มีทั้งการเปิดตัวผู้สมัคร และปราศรัยจากทีมพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่คุ้นเคยของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว 

แต่หากมาดูในฟากฝั่งพรรคพลังประชารัฐ ยังต้องทำคะแนนอยู่ อย่างในพื้นที่จังหวัดหนองคาย รอบนี้นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เดินทางไปด้วยตัวเอง 

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจประชาชน ร้อยละ 64.25 อยากเห็น "ประยุทธ์" ประกาศพ้นตำแหน่ง 24 ส.ค.นี้

สภาพอากาศวันนี้! ฝนกระหน่ำทั่วไทย เตือนระวังเจอน้ำท่วม

 

 

หวังเรียกความเชื่อมั่นพลังประชารัฐ กลับมาในพื้นที่อีสานให้ได้ พร้อมลั่นบนเวที ว่า “เราไม่มีแล้ง” พร้อมทั้งยังชู “พลังประชารัฐ ใจถึง พึ่งได้” อีสานเชื่อมโลก 

ส่วนพรรคภูมิใจไทย รอบนี้ "อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย" ที่นำทีมเปิดตัวผู้สมัครที่จังหวัดลพบุรี 

ขณะที่พรรคก้าวไกล เน้นทำกิจกรรม “เปิดบ้านค่า ร่วมคลุกวงในก้าวไกล NEXT” โดยเป็นการพูดถึงอนาคตของพรรคก้าวไกล รวมไปถึงยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งต่อไป 

ที่ไล่มาทั้งหมดนี้ อยากให้เห็นถึงพรรคการเมืองที่เริ่มขยับมากขึ้น สิ่งที่น่าติดตามต่อของคอการเมือง “แม้พรรคการเมืองจะเริ่ม แต่กฎหมายลูกยังไม่ขยับ แถมยังส่อแววช้า” 

เห็นได้จากการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา “สภาล่ม” ไม่เป็นท่าเลยทีเดียว  จนหลายฝ่ายมองว่า นี่เป็นการแตะถ่วงเวลาหรือไม่? กลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบหาร 100 หรือ ต้องการกลับไปแบบ “บัตรใบเดียว” 

เราลองมามองในมุมของการกลับไปใช้บัตรใบเดียวกันก่อน ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ให้ความเห็นได้อย่างเห็นภาพของการกลับมาใช้บัตรใบเดียวว่า “ปิดประตูตายบัตรใบเดียว” ก่อนย้ำกับสื่อว่า ไม่มีอย่างแน่นนอน 

“สำหรับพรรคพลังประชารัฐ เรื่องบัตรใบเดียวไม่มีแน่นนอน” ดังนั้นเรื่องบัตรใบเดียวจึงไม่มีความเป็นไปได้

ความเป็นไปได้ "กลับไปใช้ "บัตรใบเดียว" ทันทีที่ข่าวลือสะพัดว่า ทางแกนนำรัฐบาล จะกลับไปใช้ "บัตรใบเดียว" หวังแก้เกมคะแนนนิยม "พล.อ.ประยุทธ์" และ "พลังประชารัฐ" ลดลง จึงทำให้เกิดกระแสคัดค้านทันทีว่า "ทำไม่ได้" เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ที่แก้ไขไปก่อนหน้านี้ แม้ว่า "พรรคใหญ่" และ "ฝ่ายค้าน" จะพอเบาใจไปได้ระดับหนึ่ง ในเมื่อ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีตก ไม่รับคำร้องของ นพ.ระวี มาดฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่ยื่นตรงต่อศาลขอให้วินิจฉัยว่า ฉบับแก้ไข ขัดรัฐธรรมนูญหลัก ฉบับปี 60

แต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้ เพราะในความเป็นไปได้ ยังมีอีกอย่างน้อย 3 คำร้อง ของ" พรรคเล็ก" อยู่ใน "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" คือคำร้องของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หน.พรรคไทยภักดี นพ.ระวี มาดฉมาดล หน.พรรคพลังธรรมใหม่ และ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หน.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ขอให้พิจารณา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าบัตร 2 ใบ ขัด รัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อถกเถียง วิธีคำนวณ หาร 100 และ หาร 500 ก็ยังไม่ อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ สุ่มเสี่ยงที่จะต้อง นับ 1 ใหม่ด้วยซ้ำไป 

มุมของพรรคเล็ก อย่าง “ชัช เตาปูน” ที่ส่งสัญญาณออกมาแล้ว ว่า "ถ้าหาร 100 เท่ากับ ถูกถีบหัวส่ง!” เพราะมีรายงานว่าคนในฝั่งรัฐบาล “ส่งสัญญาณ” ในเรื่องการเคาะสูตรบัตรเลือกตั้ง ว่าจะกลับไปเป็น บัตรสองใบ หาร 100 หรือกระทั่งกลับไปเป็นบัตรใบเดียวเหมือนการเลือกตั้งปี 62 

หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง “ชัชวาลย์ คงอุดม” หรือ ชัช เตาปูน ยืนยันว่า ส่วนตัวต้องการสูตรบัตรสองใบ หาร 500 อยู่แล้ว หรือ อย่างน้อย ก็อยากให้เป็นบัตรใบเดียวเหมือนปี 2562 เพราะพรรคเล็กมีโอกาสในการเดินหน้าทางการเมืองต่อไป พร้อมยังเปิดใจอย่างตรงไปตรงมาด้วยว่า ถ้าหากมีผู้ใหญ่ในรัฐบาล ส่งสัญญาณว่าอยากได้สูตร “บัตร 2 ใบหาร 100” จริงๆ เท่ากับว่านี่คือการ  “ถีบหัวส่ง” อย่างชัดเจน  พร้อมตั้งคำถามทิ้งท้ายว่า ถ้าหาร100 ก็เท่ากับ ถีบหัวส่งแล้ว ยังจะฆ่าให้ตายกันเลยหรืออย่างไร!!

ส่วนมุมมองของ "พรรคกล้า" ที่โฆษกพรรค ชี้ว่าหากสภาเสียเวลาแก้ระบบเลือกตั้งนานไป จะทำให้ญัตติประชาชนแก้ รธน. ม.272 ห้าม ส.ว.เลือกนายกฯ ไม่ทันสมัยประชุมนี้ ก่อนย้ำว่า เสียดายเวลาสภา หากนิยมประชาธิปไตยจริง สภาควรรีบแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ห้าม ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี  แต่ที่นักการเมืองทำกันอยู่ขณะนี้คือวนเวียนกับการแก้กฎหมายระบบเลือกตั้งให้ตนกลับมาเป็น ส.ส.ใหม่ได้เท่านั้น

NEXT.... การแก้เกมของฝั่งถือครองอำนาจ ก็มีความเป็นไปได้ ที่จะย้อนกลับไปใช้ "บัตรใบเดียว" ได้ทั้งสิ้น แต่สำหรับเรื่องนี้น่าติดตามต่อ เพราะเรื่องกฎหมายลูกนั้น มีตัวเวลาเป็นตัวกำหนด 180 วัน “วิษณุ เครืองาม” ยอมรับหาก "กฎหมายลูก" เสร็จไม่ทัน 15 ส.ค. ก็ต้องกลับไปใช้ร่าง กกต. นั้นคือ "บัตร2ใบ-หาร100" ต้องจับตาว่า สัปดาห์ที่จะถึงนี้ การประชุมสภา จะติดขัดปัญหา องค์ประชุมมาไม่ครบ ก็มีแวว "สภาล่มอีก"  “เพราะเวลามีเหลือน้อย ต้องลุ้นว่า 15 ส.ค.นี้ จะทันหรือไม่” 

เท่ากับว่า ผลที่ออกมาในอนาคต หากจะกลับไปใช้ร่าง กกต. แบบบัตร 2 ใบ - คำนวณแบบหาร 100 ตัวบรรดาพรรคเล็ก ก็คงหวั่นๆ วุ่นๆ อยู่ในใจไม่น้อย 

ชลบุรี เปิดตัวขุนพล-ชุดแข่ง ลุยฤดูกาล 2022-23 ตั้งเป้าแชมป์เอฟเอ คัพ

นายกฯพอใจผลงาน “อนุพงษ์” ขับเคลื่อนแก้ยากจน สำเร็จกว่า 2 หมื่นครัวเรือน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ