มรสุม 3ป.กำลังอ่อน – การเมืองเปราะบาง รอวันเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสลับขั้วอำนาจ 3 ป. ไว้ชั่วคราว ระหว่างรอ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยวาระนายกฯ 8 ปี ของ “พล.อ.ประยุทธ์” ก็ยิ่งทำให้ หัวบันได มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ ฐานที่มั่นของ “รักษาราชการแทนนายกฯ” อย่าง “พล.อ.ประวิตร” ถึงกับหัวกะไดไม่แห้ง

บนความเปราะบางของ “อำนาจทางการเมือง” ที่มีแต่ความไม่แน่นอน เมื่อทอดระยะเวลายืดยาวไป “สนามเลือกตั้ง” ก็ยิ่งมีความคึกคักมากขึ้น ตั้งแต่การจัด “อีเว้นท์” เปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของบรรดาพรรคใหญ่ทุกสัปดาห์

เช่น “พรรคเพื่อไทย” ก็ยังกุมเป้าหมาย “แลนด์สไลด์” ทั้งแผ่นดิน เพราะเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้โหมโรงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคกลาง กว่า 30 คน 

สภาพอากาศวันนี้! ฝนกระจายทั่วไทย เตือนจังหวัดภาคใต้รับมือฝนหนัก ด้าน กทม.เจอฝน 60% ของพื้นที่

กรมชล คุมเข้มสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก

โดยหวังว่าชื่อของ “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู่การโค่นระบบ “บ้านใหญ่ทั้งหลาย” ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลตามที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้เคยวิเคราะห์ไว้

อย่างไรก็ตาม “คู่มวยถูกคู่” ตอนนี้คงหนีไม่พ้น “ภูมิใจไทย” กับ “ประชาธิปัตย์” มีเรื่องให้ตอบโต้ไปมาทุกสัปดาห์ เมื่อ “หมอหนู อนุทิน ชาญวีรกูล” พยายามนำทีมปักธง “ภาคใต้” ที่มีเจ้าถิ่นอย่าง “ประชาธิปัตย์” รักษาฐานที่มั่นอยู่แน่นหนา

โดยเฉพาะการไปราชการที่ จ.สงขลา ของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ในวันที่ 27 ส.ค. ก่อนที่จะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 9 เขต ในวันที่ 28 ส.ค. ก็มีเรื่องหนาหู ถูกแฉว่ามีการเกณฑ์ อสม. มาร่วมงาน จนลูกพรรคต้องออกมาปฏิเสธกันยกใหญ่

ส่วน “พรรคชาติไทยพัฒนา” ที่ถึงจะรู้อยู่แล้วว่า เหตุการณ์ทางการเมืองเวลานี้ ล้วนมีแต่ความไม่แน่นอน ก็ยังคงการทำงานตามยุทธศาสตร์เดิม “ไม่ขัดแย้งกับใคร” และค่อย ๆ ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สัปดาห์ละ 1 – 2 คน ไปเรื่อย ๆ ตามสไตล์ของ “วราวุธ ศิลปอาชา” ที่รอบนี้ตั้งเป้ากวาด ส.ส. ไว้ถึง 30 ที่นั่ง

ขณะที่ภาพการปรับ ครม. ยิ่งชัดขึ้น! เมื่อเก้าอี้ รมต. ที่จากเดิมว่างอยู่ 2 เก้าอี้ มีว่างเพิ่มขึ้นมาอีก 1 หลัง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้ “กนกวรรณ วิลาวัลย์” จาก “พรรคภูมิใจไทย” หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.ศึกษาธิการ เป็นการชั่วคราว ปมถูกดำเนินคดีรุกป่าเขาใหญ่

ยังไม่นับเก้าอี้ “รมช.มหาดไทย” ของ “นิพนธ์ บุญญามณี” จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยัง “ลูกผีลูกคน” รอศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดสถานะการเป็นรัฐมนตรี วันที่ 14 กันยายน 2565.... ในเวลานั้น ถ้า “พล.อ.ประยุทธ์” ยังไม่ได้กลับมา หรือ หมดโอกาสที่จะกลับมาเป็นนายกฯ แล้ว .... การปรับ ครม. ด้วยอำนาจของ “พล.อ.ประวิตร” ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้

แต่รักษาการนายกฯ ในขณะนี้ ยังออกมาปฏิเสธกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่คิดจะยุบสภา ส่วนความเคลื่อนไหวของ “พล.อ.ประยุทธ์” ก็ยังเดินทางไปทำงานที่ “กลาโหม” ตามปกติ มีที่ต้องเปลี่ยนชั่วคราว…. ก็ตอนเขียนข่าว ที่ต้องตัดคำว่า “นายกรัฐมนตรี” ออก แล้วใส่เพียง “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” เท่านั้น 

สัญญาณ .... บนการเมืองที่เปราะบาง Next…. การขยับของ “พรรคการเมือง” ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่แค่เตรียมความพร้อม เพื่อรอการเลือกตั้ง หลังรัฐบาลครบวาระ 24 มี.ค. 2566 แต่เป็นการเตรียมตัวรับมือกับความเสี่ยง ที่จะเกิด “อุบัติเหตุทางการเมือง” ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ขั้วอำนาจ 3 ป. อ่อนแรงลง

รัฐบาล แจงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ถึง 425 บาท ตามที่หาเสียงไว้ เพราะโควิด-19

“หอชมเมืองสมุทรปราการ” สูงเด่นเป็นสง่า “เมืองปากน้ำ”

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ