ศาลรัฐธรรมนูญ ออกโรงชี้แจงเอกสารหลุด ปมนายกฯ 8 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วาระ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะถูกส่งเข้าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ แต่ดันมีเอกสารหลุด ที่เป็นความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยช่วงหนึ่งระบุว่า ให้เริ่มนับการเป็นายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560

ศาลรัฐธรรมนูญต้องออกมาชี้แจง โดยนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ยืนยัน เอกสารที่หลุดไป เป็นของจริงหรือไม่ พร้อมยอมรับว่า เรื่องนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นกังวลอย่างมาก

นายเชาวนะ ยังเปิดเผยกรณีที่โลกโซเชียล แชร์เอกสารที่เป็นความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีบางช่วงบางตอน ให้เริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ( 6 เมษายน 2560 ) 

"สร้างอนาคตไทย" ตั้ง "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เป็นประธานพรรค

"วิษณุ" ไม่ทราบเอกสารหลุด "มีชัย" แจงศาลรัฐธรรมนูญ

 

ว่าเรื่องนี้ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นกังวลกับเรื่องนี้อย่างมาก และได้สั่งเร่งให้ตรวจสอบถึงที่มาของเอกสาร เนื่องจากมีผลกระทบต่อผู้เกี่ยวข้องที่ถูกพาดพิง เบื้องต้น ยังไม่สามารถบอกได้ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ หากเป็นเอกสารจริง จะตรวจสอบไปถึงคสามบกพร่องที่ทำให้เกิดเหตการณ์นี้ 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ขอความเห็นจากพยานที่เกี่ยวข้องจริง ส่วนหากรู้ตัวผู้ที่เป็นคนปล่อยเอกสารนี้ออกมา จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายหรือไม่ นายเชาวนะ กล่าวว่า ต้องพิจารณาตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้อีกครั้ง แต่เมื่อเอกสารหลุดไป ทำให้หลายฝ่าย คาดการณ์ไปก่อนว่า คำวินิจฉัยศาลจะออกมาอย่างไร จึงต้องเร่งตรวจสอบเรื่องนี้ 

สำหรับการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ นายเชาวนะ ยืนยันว่า เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้เร่งหรือทำให้การพิจารณาช้าลง 

ส่วนที่มีกระแสว่า ศาลจะนัดอ่านคำวินิจฉัย 15 วัน นายเชวนะ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการนัดแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า ไม่มีเรื่องของเงื่อนไขเวลา มีเพียงลำดับขั้นตอน  พร้อมอธิบายว่า เมื่อศาลพิจารณาหลักฐานเสร็จสิ้น จะเข้าสู่การอภิปราย ว่าหลักฐานที่มีเพียงพอหรือไม่ที่จะพิจารณา หากไม่พอ ศาลต้องหาหลักฐานเพิ่ม หรือจัดให้มีการไต่สวนเพิ่มเติม ย้ำว่า จะสามารถกำหนดเวลาได้มีเพียงกรณีเดียว คือ ศาลต้องมีหลักฐานเพียงพอ

นายเชาวนะ ย้ำว่า การพิจารณา นายกฯ 8 ปี ไม่ได้นำความเห็นจากบุคคลภายนอกมาร่วมพิจารณา และยึดมั่นในสำนวนคดี ซึ่งตุลาการ 9 คน ยังไม่มีใครรู้รายละเอียดในการวินิจฉัยจึงยังไม่สามารถบอกแนวโน้มคำวินิจฉัยได้

เส้นทาง 75 ปี กลุ่มเซ็นทรัล จากร้านหนังสือสู่ห้างฯหรูระดับโลก

ตามล่า 2โจรสไปเดอร์แมน โรยตัวชิงจี้เงินยายวัย 74 ทุบตี-เอาลวดผูกคอ เจ็บปางตาย

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ