เลือกตั้ง 2566 : เตือนรวมเสียงรัฐบาลเกิน 376 เสียง อาจเกิดหายนะการเมืองรอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมชัย” เตือนรวมเสียงรัฐบาลเกิน 376 เสียง ฝ่ายค้านไร้อำนาจถ่วงดุล หวั่นเกิดวิกฤติการเมืองรอบใหม่ แนะ “ก้าวไกล” ปรับท่าที-ประนีประนอม

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “อย่ากดดันให้ตั้งรัฐบาล 376 เสียง  เพราะความหายนะทางการเมืองรอบใหม่จะเกิดขึ้น”

โดยนายสมชัย อธิบายว่า รัฐบาล 310 เสียง ฝ่ายค้าน 190 เสียง เป็นตัวเลขที่เหมาะสม รัฐบาลมีเสถียรภาพ มั่นคง และมีแนวนโยบายในทิศทางเดียวกันที่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลง  ฝ่ายค้านมีเสียงพอควรที่จะกำกับตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดสถิติหวยออกประจำปี 2566
โปรแกรมแข่งขัน ซีเกมส์ 2023 ประจำวันที่ 16 พ.ค. 66
สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2023 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 15 พ.ค. 66

 

 

 

แต่หาก ส.ว. เล่นเกมงดออกเสียง  แรงกดดันอาจนำไปสู่การหาเสียงในสภาเพิ่ม ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก  เพราะทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ฯลฯ ล้วนเพียงรอสัญญาณ ก็พร้อมเข้าร่วมรัฐบาลทันที รัฐบาล 376 เสียงขึ้นไปจึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ผลที่ตามมา อาจกลายเป็นความเสียหาย

1. รัฐบาลจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเด็ดขาด  กลายเป็นเผด็จการรัฐสภา ปราศจากการตรวจสอบถ่วงดุล กลายเป็นวิกฤตการณ์การเมืองรอบใหม่

2. การดำเนินการตามนโยบายของพรรค จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก  เนื่องจากมีพรรคที่มีอุดมการณ์แตกต่างกันมาเป็นรัฐบาลผสม และกลายเป็นรัฐบาลแบ่งปันผลประโยชน์ตามแต่ละกระทรวงที่กำกับ

3. ทางออกในเรื่องนี้  จึงมิใช่แค่เรียกร้องให้ สมาชิกวุฒิสภา ยอมลงมติตามเสียงประชาชน แต่เพียงทางเดียว  แต่ พรรคก้าวไกล ควรปรับท่าทีและ ปรับลดนโยบายที่แข็งกร้าวในบางเรื่อง  เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาเห็นว่า เป็น พรรคที่สุขุม คัมภีรภาพ และ พอรับได้

4. ทางออกนี้ คือ การประนีประนอม  ซึ่งอาจไม่ถูกใจสายฮาร์ดคอร์ ที่ปรารถนาการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน  แต่หากก้าวไกลยอมรับความจริงว่า การเมืองและความสำเร็จในการบริหารประเทศ คือ การต้องมีจุดรุก จุดถอยในจังหวะที่เหมาะสม 

นายสมชัย ยังระบุทิ้งท้ายว่า สำเร็จช้าบ้าง แต่สำเร็จ  ย่อมดีกว่า จะดึงดันผลักดันให้สำเร็จแต่ยากจะสำเร็จ พูดแบบคนอายุ 64 ปี

เลือกตั้ง 2566 : เปิดโหวตเสียงประชาชน #3 เห็นด้วยหรือไม่ ส.ว. ควรโหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของ ส...

เลือกตั้ง 2566 : “พิธา” พร้อมเป็นนายกฯ ประกาศตั้งรัฐบาล 6 พรรค 309 เสียง

เลือกตั้ง 2566 : ส.ว.เผยสเปคนายกฯ ต้องจงรักภักดี-ไม่ชักศึกเข้าบ้าน

เลือกตั้ง 2566 : เตือนแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้ง ก่อนถูกจำกัดสิทธิ 5 อย่าง!

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ