เลือกตั้ง 2566: จำแนกรายชื่อ ส.ว. ตำรวจ-ทหาร ครองเก้าอี้ 104 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช็กรายชื่อ ส.ว. 250 คนที่จะมีสิทธิยกมือเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ กับการโหวตให้ “พิธา” เป็นนายกฯหลัง ผบ.เหล่าทัพ ออกมาแสดงจุดยืนงดออกเสียงไม่ว่าแคนดิเดตมาจากพรรคการเมืองใดก็ตาม เพื่อวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

ทีมข่าวพีพีทีวี ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดเช้าวันนี้ 17 พ.ค.2566 พบว่าใน 250 คนเป็นตำรวจ-ทหาร ไปแล้ว104 คน เกือบทั้งหมดเป็นยศนายพล มีนายพัน-นายร้อย เพียงไม่กี่คน

ถ้าแจกแจงรายชื่อส.ว. 250 ที่ปรากฎในเว็บไซต์สมาชิกวุฒิสภาในจำนวนนี้ มี 6 คน ที่เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.

และบางส่วนก็ปะปนอยู่ในกลุ่มที่เป็นอดีตสมาชิกหน่วยงานที่ถูกตั้งขึ้นในยุค คสช. อาทิ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลุ่มนี้มีทั้งทหาร-ตำรวจ และพลเรือน เดิมปี 2562 ถูกแต่งตั้งเข้ามาเป็น ส.ว. ถึง 90 คน

เลือกตั้ง 2566 : รายแรกมาแล้ว! “ส.ว.วุฒิพันธุ์” ประกาศหนุน“พิธา”

เลือกตั้ง 2566 : ผบ.เหล่าทัพ งดโหวตเลือกนายกฯ ไม่ว่ามาจากพรรคการเมืองใด

แต่ผ่านมา 4 ปี มีการสับเปลี่ยนส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้บัญชาการเหล่าทัพเดิม ที่เคยควบตำแหน่งสนช. ต้องเปลี่ยน ผบ.คนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง ส.ว. แทนตามวาระ

ขณะเดียวกัน บางรายชื่อสับเปลี่ยนจากอดีต สปท. (สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) เป็น อดีต สนช. (สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) จนปัจจุบันมีกลุ่มที่เป็นอดีต สนช. 84 คน เท่าที่ยืนยันรายชื่อได้

นอกจากนี้ อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) 26 คน และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) 34 คน กลุ่มนี้บางส่วนมีการสับเปลี่ยนคนมาแทนบ้าง แต่ก็มักจะวนเวียนอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน

ขณะที่บางส่วน เชื่อมโยงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่น น้องชาย คือ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา คู่เขย คือ พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ เพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 12  มีไม่ต่ำกว่า 17 คน

และอีกกลุ่มที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เช่น น้องชาย คือ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ และเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 อย่างน้อย 4 คน

ย้ำว่า ตัวเลขที่เรารายงาน เราตรวจสอบทีละรายชื่อ และรายงานเฉพาะที่ตรวจสอบย้อนกลับไปได้ว่าเคยรับตำแหน่งนั้นจริงๆ และยังคงมีชื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภาอยู่ในปัจจุบัน โดยบางคนก็ควบหลายตำแหน่ง อยู่ในหลายกลุ่ม ซึ่งทั้งหมดยังมีสิทธิยกมือเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้ “พิธา” เป็นนายกฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ