“ขุนอิน” เตรียมปล่อยเพลงใหม่ในรอบ 15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โด่งดังจากภาพยนตร์ที่โชว์เอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีไทยเมื่อ 15 ปีก่อน ในบท "ขุนอิน" มือระนาดเอกฝีมือฉกาจ จนทำให้นักแสดงอย่าง "ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า" ซึ่งเดิมเป็นมือระนาดชั้นครูอยู่แล้ว โด่งดังเป็นที่รู้จัก กระทั่งเจ้าตัวถึงกับไปเปลี่ยนชื่อจริงในบัตรประชาชนเป็นชื่อตัวละครที่แสดงและหลายคนจดจำว่า "นายขุนอิน ณรงค์โตสง่า" โดยนำชื่อต้นคงไว้เป็นชื่อกลาง

ย้อนกลับไป ขุนอิน เล่าให้กับสองสาวพิธีกรรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ฟังว่า เติบโตมาในตระกูลปีพาทย์ เชื่อว่าเล่นดนตรีไทยเป็นเพราะสายเลือดโดยแท้ จากรุ่นปู่ทวด รุ่นคุณปู่ จนมาถึงรุ่นคุณพ่อ และมาถึงตน ในขณะที่ฝั่งคุณแม่ คุณตาคุณยาย ก็เล่นดนตรีไทยเป็นอาชีพเช่นกัน

"จิรวัฒน์ ชวนะธิต” ผู้รังสรรค์ประติมากรรมแก้วสะท้อนเอกลักษณ์ไทย

"ฟิลิป” เปิดโรงเรียนสอนมายากล ภูมิใจลูกศิษย์โด่งดังไกล

"เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว เราทำมาหากินจากวงปีพาทย์ ด้วยความที่อยู่ตรงนั้นเหมือนซึมอยู่ในสายเลือด คนโบราณมักไม่ให้ลูกไม้หล่นไกลต้น ผมเห็นคุณพ่อเล่น คุณพ่อซ้อมมาตลอดตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ออกงานก็ได้เห็นคุณพ่อเล่นประชันกัน เพราะผมตามคุณพ่อไปตั้งแต่ 2-3 ขวบ ประมาณสัก 4 ขวบก็ตีระนาดเป็นแล้ว เป็นโดยที่ไม่ได้หัดเลยด้วยซ้ำ คือผมดูพ่อตีก็ลองนั่งตีดู"
ปัจจุบัน ขุนอิน บอกว่า ที่บ้านยังคงมีเครื่องดนตรีปี่พาทย์ครบวง โดยเป็นเครื่องดนตรีเก่าแก่ บางชิ้นมาจากเมืองมอญ บางชิ้นก็มีอายุมากกว่า 200 กว่าปีอีกด้วย
เมื่อถามถึงดนตรีไทยร่วมสมัยที่เป็นเอกลักษณ์ในการแสดง ขุนอิน เล่าว่า เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็เล่นดนตรีไทยในแบบเดิมๆ วงปีพาทย์แสดงตามงานวัด งานศพ กระทั่ง วงบอยไทย ซึ่งเป็นวงดนตรีไทยร่วมสมัยก่อตั้งขึ้น เจ้าของวงรู้จักกับพ่อเลยขอให้ตนไปร่วมวงด้วย จากนั้นจึงเล่นแนวนี้มาเรื่อยๆ กระทั่งในปี 2540 ได้ไปเล่นกับ "ต๋อง-เทวัณ ทรัพย์แสนยากร" และได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์จนโด่งดัง ในปี 2547


"ดนตรีไทยร่วมสมัย คือการเล่นดนตรีที่ผสมระหว่างดนตรีสมัยใหม่กับสมัยเก่าเข้าด้วยกัน หรือจะเป็นการผสมระหว่างเครื่องดนตรีไทยกับเครื่องดนตรีสากล แต่ไม่ว่าจะเอาอะไรมาผสมเล่นด้วยกันก็ต้องไตร่ตรอง ต้องฟังแล้วดี ไพเราะ และสร้างสรรค์"

รายการ "บางกอก Cityเลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15  น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36
"ไมเคิ่น ตั๋ง" เจ้าพ่อก๊อปปี้โชว์ 80 ศิลปิน 80 โชว์

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ