“แมท ภีรนีย์” ถอนฟ้อง 2 ราย คู่กรณีสำนึกผิดยกมือขอโทษ “แม่แมท”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แมท – ภีรนีย์ คงไทย” ใจดี ยกฟ้อง 2 เคส ลดเงินค่าชดใช้ให้ เกรียนคีย์บอร์ดสำนึกผิด ยกมือไหว้ขอโทษคุณแม่ดาราสาว

เช้าวันนี้ ( 14 มิ.ย.64)  นางเอกสาว แมท – ภีรนีย์ คงไทย พร้อมด้วยคุณแม่ และ สงกรานต์ เตชะณรงค์ พร้อมทั้ง ทนาย นิด้า - ศรันยา หวังสุขเจริญ เดินทางมายังศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อเข้ารับฟังการไต่สวนมูลฟ้องครั้งที่ 2  ซึ่งนางเอกสาวเป็นโจทก์ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ด ที่เข้ามาคอมเมนต์ต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย โดยวันนี้มีคู่กรณีถูกฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา , ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ,ทำให้ได้รับความอับอาย จำนวนทั้งหมด 8 คดี

“แมท ภีรนีย์” ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดรายแรก น้ำตาคลอเจ็บปวดมา 2 ปี

“แมท ภีรนีย์” ฟาดด้วยหลักฐาน ฟ้องจริง จ่ายจริง ลั่น "มีเงินเชิญด่า" ไม่ใจดีแล้ว

 

ล่าสุด ดาราสาวได้ตัดสินใจยกฟ้อง 2 ราย เพราะเห็นถึงเจตนาสำนึกผิด และความจริงใจ ที่คู่กรณีมาตามนัดทุกครั้ง จึงตกลงเจรจาไกล่เกลี่ย ยินดีที่จะถอนฟ้องให้ พร้อมลดค่าเสียหายให้ ซึ่งทาง ทนายนิด้า และ คุณแม่ พร้อมด้วยคู่กรณีรายที่หนึ่งได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชน

ทนายนิด้า : “น้องแมทส่งคุณแม่เป็นตัวแทนมา มันมีเหตุผลว่าที่น้องแมทตัดสินใจจะฟ้องดำเนินคดีต่อคนที่มากล่าวใส่ความหรือหมิ่นประมาท เหตุผลใหญ่ที่สุดเลยก็คือเพื่อคุณแม่เขา ถามว่าด้วยชื่อเสียงของเขาเอง การปกป้องชื่อเสียงของเขา เขาคิดว่าเขาไม่ได้ซีเรียสกับมันมากเท่าไหร่นัก เขาอยู่กับมันได้ เขาพยายามอดทนและแบกรับกับมันได้ แต่วันนึงที่เขารู้สึกว่าคุณแม่เขาเริ่มเสียใจหรือมีฟีดแบคกับสิ่งนี้ เขารู้สึกว่าเขาต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง เพื่อที่จะแสดงความบริสุทธิ์ แสดงความชัดเจน และต้องมานั่งเคลียร์ด้วยว่าสิ่งที่ข่าวมันออกไปไม่ได้เป็นเรื่องจริงแบบนั้น อย่างน้องวันนี้เข้าสู่ในกระบวนการเรียกว่าคุยกัน น้องที่โพสต์เขาก็มีความสำนึกในการกระทำนั้น และพร้อมที่จะเยียวยาแก้ไข น้องแมทก็เลยไม่ได้ลงมา น้องไม่ได้ต้องการให้มาขอโทษเขา เขาต้องการให้ขอโทษคุณแม่ ก็เลยพาน้องที่โพสต์ลงมาค่ะ”

คู่กรณี : “ก็ขอโทษในสิ่งที่ทำไป โดยที่เสพข่าวเกินไปจนเอามาทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนค่ะ ต่อไปก็จะเป็นประสบการณ์ จะไม่ทำอีกค่ะ ขอโทษคุณแม่ด้วยค่ะ (ยกมือไหว้)”

ความรู้สึกตอนที่โพสต์คือยังไง คึกคะนองใช่ไหม

คู่กรณี : “ใช่ค่ะ ดูข่าวอย่างเดียวเลยค่ะ”

บทลงโทษมีอะไรบ้าง

ทนายนิด้า : “จริงๆ ในเรื่องของที่เราฟ้องก็คือเป็นการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โทษจำคุกสูงสุดก็คือ 2 ปี ปรับสูงสุด 2 แสนบาท แต่ก็ต้องเรียนให้ทราบตามตรงว่า เคสของน้องคนนี้เรายังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการพิพากษาของศาล วันนี้เป็นการพูดคุยไกล่เกลี่ยกัน ซึ่งน้องแมทเขาได้เห็น เขาก็นั่งน้ำตาซึมอยู่ คือก่อนที่จะลงมาน้องแมทก็ได้ขอโทษกับตัวจำเลยด้วยซ้ำ เขาขอโทษที่ต้องมาฟ้อง ขอโทษที่จำเป็นจะต้องเรียกค่าเสียหาย เขาอยากสร้างบรรทัดฐานว่าที่ผ่านมาคนอาจจะขอโทษ แล้วขอให้ถอนฟ้องได้ไหม น้องแมทบอกว่าจริงๆ เขาให้อภัยไปตั้งนานแล้ว แต่ถ้าขอโทษแล้วถอนฟ้อง มันก็จะเกิดสิ่งนี้ขึ้นอยู่ตลอด เขาจะต้องอยู่กับสิ่งนี้ไปตลอด เมื่อกี้เขาก็ขอโทษน้องคนนี้ว่าขอโทษที่เขาจะต้องทำตามกระบวนการ ว่าการที่เขาจะทำอะไรมันมีราคา เพื่อที่วันนึงเขาจะได้ไม่ไปทำอีก น้องแมทก็ยังได้ขอโทษตัวน้องที่โพสต์ น้องก็โอเค เข้าใจ และได้ขอโทษน้องแมทว่าเขาขอโทษจริงๆ เขาไม่มีสติในขณะที่ทำลงไป เราก็เลยรู้สึกว่าเราก็พอเหมาะ พอสมกับความรู้สึกของเขา ความรู้สึกของคุณแม่ ก่อนที่จะมาตรงนี้ก็ได้ถามน้องแมทว่าโอเคไหมกับตรงนี้ น้องแมทก็บอกโอเค ถามคุณแม่ว่าโอเคหรือยัง คุณแม่บอกโอเคแล้ว และได้เห็นว่าน้องเขาอยากเยียวยาแก้ไขจริงๆ ดังนั้นวันนี้จึงได้เป็นการคุยกัน ก่อนหน้านี้ได้คุยกับน้องมาทีหนึ่งแล้ว เราเรียกค่าเสียหายจากน้องที่จำนวนมาก ก็ต้องบอกว่าเกือบๆครึ่งล้าน ที่เราคุยกันนะคะ แต่มาวันนี้แมทก็ลดลงไปให้อีก ขอที่เท่านี้แล้วกันไม่ต้องให้ถึงกับที่ตกลงกันคราวนู้นก็ได้”

คุณแม่ : “อันนี้เอาเป็นว่า น้องแมทกับน้องคู่กรณี เขาพูดความในใจกัน ตกลงกันด้วยคำพูดแล้วเห็นว่าน้องเขาสำนึกผิดโดยจากใจเขาจริงๆ ซึ่งทางเราก็ไม่ได้ต้องการที่จะเอาเงินหรืออะไรทั้งสิ้น”

จากหลายๆกรณีที่ผ่านมาสำหรับแม่เสียใจไหม

คุณแม่ :  “เสียใจไหม คือทุกคนที่เข้ามาด่าลูกแม่ เขาไม่รู้เรื่องจริง เขาไม่รู้เรื่องจริงอะไรเลย เริ่มจาก 1 2 3 มาอย่างไร เขาไม่ทราบ ทุกวันนี้มาถึงตรงนี้แล้วเขาสำนึกผิดเขาเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร คือจบแล้ว แม่ก็จบแล้ว (ให้อภัยแล้ว?)  จริงๆให้อภัยไหม ให้อภัยตั้งแต่แรกแล้ว ตั้งแต่ลูกแม่ “แม่แมทไม่ได้ทำ แม่รู้” เรารู้กันสองคน ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าแม่ไปไหนกับแมทตลอด แม่รู้ตั้งแต่แรกว่ามันไม่ใช่ (เสียงสั่น) แต่เราจะพูดได้ไหมเราก็พูดไม่ได้ใช่ไหมคะ เอาเป็นว่าวันนี้จบแล้ว ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราวติดใจกัน สำหรับคู่กรณี แม่ให้อภัยนานแล้ว นานมากแล้ว แล้วเป็นการดีกับแม่และแมทด้วย แค่เขาเข้ามาถึง เขาสำนึกด้วยใจของเขา”

ทนายนิด้า : “นัดกี่ครั้งเขาก็มา เราเลยถึงได้เห็นว่าเขาพยายามที่จะแก้ไขแล้วเยียวยากับสิ่งนี้ บางเคสเราฟ้องที่ไม่ได้มาก็มี เรารู้สึกว่าที่อยากฟ้องก็ฟ้องไป อยากทำอะไรทำไป อันนั้นเราคงไม่มีอะไรไปคุยกับเขา ในแง่ของการให้อภัยก็ให้อภัย แต่ในส่วนดำเนินคดีก็ต้องดำเนินต่อไป แต่อย่างน้องคนนี้กีนัดเขาก็มา จริงๆในวัดไกล่เกลี่ยเขาไม่ต้องมาก็ได้ ถ้าเขาไม่ประสงค์ที่จะซัพพอร์ตหรือแก้ไข แต่พอเขามาเราก็ได้เห็นอินเนอร์ของเขา”

สำหรับคนนี้จะถอนฟ้องไหม

ทนายนิด้า : "ก็คงจะถอนค่ะ วันนี้มีศาลนัดไต่สวนทั้งหมด 8 คดี เมื่อช่วงเข้านี้ไต่สวนไปแล้ว 4 คดี ก็จะเหลืออีก 4 คดี วันนี้ก็คงจะโอเคแล้ว ก็คงจะถอนฟ้องน้อง คนอื่นๆก็ดำเนินต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าอนาคตเขาสำนึกผิดและมาขอโทษกับสิ่งนี้ แมทเขาก็รับ ยิ่งคุณแม่ก็รับ เขาต้องการสิ่งนี้ คือให้สังคมเข้าใจและก็รับรู้เรื่องนี้ เอาจริงเป็นเรื่องเซ็นซิทีฟ พี่มาเป็นทนายความในคดีนี้ ก็อยากจะพูดเหมือนกัน ขอใช้พื้นที่ตรงนี้คือที่เราฟ้องคือ กล่าวหาว่าไปแย่งผัวแย่งเมียชาวบ้าน แต่ขอว่าจากที่เราติดตามข่าว ก่อนที่พี่นิด้าเป็นทนายความให้กับแมท พี่ก็ติดตามข่าวดารามาเหมือนกัน ข่าวมีการ ยุ่ง เลิก ร้าง อะไรกันมานานก่อนหน้านั้นแล้ว พอวันนึงที่น้องแมทเข้ามาทำไมถึงไปติดป้ายอันนี้ให้เขา ดังนั้นอยากให้สังคมช่วยคิดในส่วนตรงนี้ได้แล้ว เราขอไม่ไปพูดอะไรเยอะ"

สำนวนที่เรียบร้อยไปแล้ว จ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่

ทนายนิด้า :  “ยังไม่ได้จ่ายค่าเสียหาย อยู่ในกระบวนการของศาล วันนี้เป็นเรื่องของการไต่สวนมูลฟ้อง ถ้าศาลเห็นว่าคดีมีมูลศาลก็ประทับฟ้องไว้พิจารณาต่อไป ทางจำเลยก็ต้องเข้ามาต่อสู้ ถ้าเขาคิดว่าเขาไม่ผิด มีสิทธิ์พูดได้ บางคนก็บอกว่าเขามีสิทธิ์พูดได้เพราะ แมท ภีรนีย์ คือดารา เราก็ให้ศาลเป็นคนให้คำตอบนี้ต่อไปว่าพูดได้จริงหรือเปล่า หรือพูดได้แค่นี้ ด่าว่า… ขอโทษนะคะ ว่าเป็นผู้หญิงขายตัว ดาราสมควรถูกพูดถึงแบบนี้ได้หรือเปล่าก็ต้องให้ศาลตัดสินต่อไป”

มีเคสที่ปฏิเสธไหม หรือพร้อมจะต่อสู้

ทนายนิด้า : “ณ วันนี้เรายังไม่ทราบ เพราะวันนี้เป็นวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง แต่เรายังไม่ได้เห็นใครที่จะเข้ามาต่อสู้ว่าผิดหรือไม่ผิดอะไรยังไงนะคะ แต่ก่อนหน้านี้ก็จะมีทักเข้ามา ส่งข้อความเข้ามา แต่ไม่ได้มาในลักษณะ ไม่ผิด ไม่ได้ทำ ถามว่ามีไหม ก็มี แต่ว่าส่วนใหญ่จะเป็นว่า ไม่ได้ตั้งใจ ไม่รู้กฎหมาย ก็จะอ้างแบบนี้กัน แต่น้องแมทพูดมาคำนึงว่า เราไม่จำเป็นต้องรู้กฎหมาย แต่เราแค่รู้สึกว่าเราต้องไม่ทำอะไรที่เบียดเบียนคนอื่น เอาตรงนั้นก่อนเป็นที่ตั้ง มันจะไม่เกิดการกระทบกระทั่งอะไรเลย”

จะมีฟ้องใครอีกไหม

ทนายนิด้า : “วันนี้ยังไม่มีใครเพิ่ม เอาจริงๆน้องแมทก็เหนื่อยกับการขึ้นศาล เขาไม่ได้สนุกหรอกนะคะ วันนี้ก็ต้องบอกว่าได้รับฟีดแบคที่ดี เขาตัดสินใจถูกต้องที่เขาเรียกร้องสิทธิ์ตัวเอง มันทำให้คนที่มาก้าวล่วงเขา หรือละเมิดเขา ที่จะเกิดขึ้นมันก็แทบจะไม่มีแล้วตอนนี้ เราโอเคแล้ว นี่คือสิ่งที่เราต้องการ”

ก่อนหน้านี้บอกว่ามีลิสต์เป็นร้อยรายชื่อ

ทนายนิด้า : “ลิสต์ไว้ๆ ร้อยนั้นทักเข้ามาเกินครึ่งนะ เพราะเหมือนรู้ว่าเราโนติสไป ส่วนใหญ่ก็จะมาทางคุณแม่น้องแมทบ้าง ทางน้องแมทบ้าง ทางนิด้าบ้าง เราก็สื่อสารกันตลอด”

คุณแม่ : “เรามีการพูดคุยตกลง พอเขาโทรมาหาแม่ เขาร้องไห้ สำนึก เขาขอโทษ เราก็เลยบอกว่าในเมื่อถ้าเขาได้รับหมายศาลไปแล้ว เราก็ให้มาพูดกันต่อหน้าศาล แม่ก็รับฟัง แต่เขาพูดกับแม่ แต่คนที่ถูกด่าเป็นลูกแม่ ก็เลยบอกว่างั้นไปพูดกับน้องต่อหน้าศาลกัน ถูกไหมคะ”

ที่ลิสต์ไว้ จะยกหมดเลยไหม

ทนายนิด้า : “น้องแมทบอกว่าน่าจะโฮลไว้ก่อน เพราะว่าเขาก็โอเคแล้วกับสถานการณ์ตอนนี้ รู้สึกว่าไม่ได้มีอะไรมารบกวนแล้ว เขาก็น่าจะขอเบรกก่อน เขาก็เหนื่อยกับการขึ้นศาล”

คุณแม่ : “ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป ต้องทำมาหากิน ต้องอะไรหลายๆอย่าง ถูกไหมคะ ประมาณนั้น”

ส่วนคู่กรณีอีกรายที่เดินทางมาวันนี้ ได้มาไหว้ขอโทษคุณแม่ของดาราสาวต่อหน้าสื่อ แต่ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ ซึ่งทางคุณแม่และ "ทนายนิด้า" ได้เผยว่า 

ทนายนิด้า : “วันนี้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องจริงๆ ทั้งหมด 8 คดีนะคะ แต่มันจะมี 2 คดีที่ตัวผู้ถูกฟ้องเขารู้สึกสำนึกกับการกระทำ ก็เลยมาขอโทษคุณแมท ขอโทษคุณแม่ และแก้ไขเยียวยาในสิ่งที่เขาทำนะคะ น้องแมทก็ให้อภัย และดำเนินที่จะถอนฟ้องให้ในวันนี้แหละ 2 คน ส่วนอีก 6 เคสตัวจำเลยไม่ได้มา เราก็ทำหน้าที่ต่อไป เราก็นำเสนอคดีต่อศาล ไต่ส่วนมูลฟ้องศาลเห็นว่าคดีมีมูลก็ประทับฟ้องไว้พิจารณา ซึ่งเมื่อเช้านี้ไต่สวนไปแล้ว 4 คดี ซึ่งศาลก็มีคำสั่งเลยในวันนี้ว่าคดีมีมูลก็ประทับไว้พิจารณา ซึ่งนัดถัดไปวันที่ 13 ก.ย.ค่ะ จะเป็นนัดสอบคำให้การ ก็คือตัวคนที่ถูกเราฟ้องต้องมาศาล ถ้าในนัดถัดไปเขาไม่มาก็โดนหมายจับได้ กระบวนการก็จะเป็นประมาณนั้น

วันนี้ที่ยกฟ้องมีเงื่อนไขอื่นนอกจากการขอโทษของเขาไหม

ทนายนิด้า : “ก็มีหลายสิ่งหลายส่วนนะคะ ซึ่งขอสงวนไว้นิดนึงนะคะ แต่เราก็วางข้อกำหนดเอาไว้ว่าคุณจะต้องดำเนินการอย่างไร หรืออะไรที่เรารู้สึกเป็นการเยียวยาเรา”

แต่ยังคงจ่ายเงินอยู่ใช่ไหม

ทนายนิด้า : “นั่นคือองค์ประกอบนึงค่ะ แต่มันไม่ใช่เป็นประเด็นหลักอยู่แล้ว แต่มันจำเป็นที่จะต้องมี เพราะเราต้องการให้สังคมรับรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันมีราคาค่างวดของมัน เป็นการป้องปรามว่าไม่ให้ใครที่จะคิดทำอะไรอย่างนี้อีก แต่อย่าลืมว่าเรื่องเงินคือเรื่องหลักและเรื่องสำคัญ เพราะตอนน้องแมทฟ้อง น้องแมทก็บอกอยู่แล้วว่าไม่ได้เงิน ก็ไม่เป็นไร หนูต้องการให้เขาเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม นี่คือธงของเขา ดังนั้นเรื่องเงินไม่ใช่เป้าหมายหลัก แต่ก็ต้องบอกว่ามันคือเงื่อนไขหนึ่งที่เขาต้องเยียวยาด้วยค่ะ”

คุณแม่ : “อันนี้ตามหลักจริงๆ ในความสำนึกที่ 2 คนที่โดนอยู่ในกระบวนการแล้ว เราดูแล้วว่าเขาก็สำนึก พอเขาเจอเหตุการณ์จริงๆ เขารับรู้จริงๆ เขาสำนึกด้วยใจเขาจริงๆ เรารู้สึกได้เหมือนกันว่าเขาก็ไม่ได้ทุกข์หรือจะสุขอะไรหรอก”

(คู่กรณีที่2 และ คุณแม่ของแมท) 

เขามีการเจรจาหลังไมค์ไหม

คุณแม่ : “ไม่มีค่ะ เขาอาจจะโทรมาหาแม่ว่าขอร้อง ช่วงระหว่างที่เขาจะมาศาล ทีนี้พอมาถึงตรงนี้แล้วเนี่ย โดยที่เขามาพูดจริงๆต่อหน้า แม่ก็มองแล้วว่าเขาไมได้เป็นคนที่เขียนด่าเป็นตัวหนังสือ เขาไม่ใช่ อาจจะคล้อยตามไป หรือมีปมในใจอะไรก็แล้วแต่ ความคะนอง”

แม่บอกว่าให้อภัยคนที่ด่าลูกแม่ ถ้าสมมติว่าอนาคตเกิดขึ้นอีก จะทำอย่างไร

คุณแม่ : “มันก็ตามกระบวนการไปแล้วต่อจากนี้ ไม่ใช่ว่าเรามาฟ้อง เราชนะแล้วเราเก่ง มันไม่ใช่ จริงๆแล้วทางแม่ก็มองว่าเราไม่ได้ต้องการแบบนั้น เราต้องการให้เขาสำนึกจริงๆ ว่าสิ่งที่เขาเสพเข้าไป เขารับรู้ไปจริงขนาดไหน วันนี้เขาได้พิสูจน์ตัวของเขาเหมือนกันว่าเขามาพิสูจน์เราเหมือนกัน ว่าเราก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เขาด่า”

อยากบอกอะไรชาวเน็ตที่อาจจะมือไว

คุณแม่ : “บอกไหมเหรอ อันนี้ไม่บอกดีกว่า ก็คือทุกคนมีสติอยู่กับการกระทำของตัวเองไหม ลูกแม่ก็ต้องมีสติเหมือนกัน”

ตัวของ “แมท” สบายใจขึ้นไหม

คุณแม่ : ถามว่าโล่งไหม มันก็ไม่ได้ว่าเราจะต้องมานั่งทุกข์ตลอดเวลา ทุกคนต้องทำมาหากิน ชีวิตต้องดำเนินไป เรื่องมาแล้วก็คือผ่านไป ถามว่าทุกข์ไหม ในครั้งก่อนๆ มันก็ไม่มีใครสนุกหรอก”

 

 

 

 

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ