ปิดฉาก นักแสดง-พิธีกรชั้นครู "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" โควิดคร่าชีวิต วัย 87 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ้นระดับตำนาน นักแสดง-พิธีกรชั้นครู "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" บิดา เหมียว ปวันรัตน์ เสียชีวิตด้วยโรคโควิด 19 สิริอายุ 87 ปี

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนต์ โพสต์ข้อความ แจ้ง เรื่องเศร้าคนบันเทิง ปิดตำนานคนดังชั้นครู ธรรม - ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ แห่งรายการนาทีทอง และประตูดวง หลังติดเชื้อโควิด 19 สิริอายุ 87 ปี โดยทำพิธีฌาปนกิจที่วัดภานุรังสี

นายธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เป็นบิดาของ เหมี่ยว - ปวันรัตน์ นาคสุริยะ ซึ่ง เหมี่ยว เปิดใจเล่าถึงการจากไปของคุณพ่อว่า "คุณพ่อติดเชื้อโควิด 19 และเข้ารับการรักษาตัวตามขั้นตอนที่โรงพยาบาลมาประมาณเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

“เหมี่ยว ปวันรัตน์” เบรกหน้าที่พิธีกรแล้ว หลังแฮชแท็กพุ่งติดเทรนด์

จ่ออัญเชิญเจ้าที่ชุดใหม่ หลังเผาศาลวอด เหตุ ใบ้หวยไม่เคยแม่น เปลืองน้ำแดง!!

แต่ด้วยว่าคุณพ่อมีโรคประจำตัว และอายุมากแล้ว คืออายุ 87 ปีแล้ว ทำให้การรักษาไม่สำเร็จ เชื้อแพร่กระจายลงปอด และทำให้ท่านเสียชีวิต เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา" โดยวันนี้ครอบครัวจะทำพิธีฌาปนกิจตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ใน เวลา 13.00 น. ที่ วัดภานุรังสี ในส่วนของครอบครัว คนอื่น ๆ ไม่มีใครติดเชื้อค่ะ"

สำหรับ นายธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เป็นคนบันเทิงที่เป็นทั้งนักร้อง พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดง นักพากย์ มีผลงานที่น่าจดจำ คือเป็นพิธีกรรายการ "นาทีทอง" และ "ประตูดวง" รายการที่มีผู้ชมสูงสุดทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

จบการศึกษาจากโรงเรียนเพาะช่าง สาขาจิตรกรรม รุ่นเดียวกับ สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2499 และเรียนต่อคณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นเดียวกับ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และนายกำธร สุวรรณปิยะศิริ พร้อมกับรับราชการที่กระทรวงศึกษาธิการ และสมัครเป็นนักร้องกับชาลี อินทรวิจิตร โดยเข้ารับราชการเป็นครูอยู่ 5 ปี จึงลาออกมาเป็นโฆษก ที่สถานีวิทยุ วปถ.1 (วิทยุทหารสื่อสารประจำถิ่น) กรมการทหารสื่อสาร และสมัครสอบเข้าเป็นผู้ดำเนินรายการ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 (ช่อง 7 ขาวดำในอดีต) เมื่อ พ.ศ. 2507 และไปเป็นผู้ช่วยพิธีกรรายการป็อปท็อป ทางช่อง 5 ซึ่งมี พ.อ.การุณ เก่งระดมยิง เป็นพิธีกร

นายธรรมรัตน์ ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง 7 เป็นอันดับหนึ่งด้วยน้ำเสียงทุ้ม เป็นเอกลักษณ์และมีท่าทางเป็นธรรมชาติ มีหน้าที่ทั้งเป็นผู้พากย์หนัง พากย์รายการมวย พูดโฆษณาสินค้า เป็นโฆษกการตัดสินรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นนักร้อง และจัดรายการพิพิธภัณฑ์ดารา และรายการเพลงสุนทราภรณ์ เมื่อ พ.ศ. 2517 นายธรรมรัตน์ ได้เป็นพิธีกรรายการเกมโชว์ "นาทีทอง" ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ และ "ประตูดวง" ช่วงเย็นวันอาทิตย์ แทน นายอาคม มกรานนท์ พิธีกรคนเดิมที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทั้งสองรายการเป็นรายการที่มียอดผู้ชมสูงสุด และสร้างชื่อเสียงให้กับธรรมรัตน์เป็นอย่างมาก

นายธรรมรัตน์ ลาออกจากช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2528 เพื่อไปทำงานการเมืองกับกลุ่มรวมพลังของพลตรีจำลอง ศรีเมือง ลงสมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว 2 สมัย โดยในสมัยที่สองได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา กทม. คนที่ 1

ทั้งนี้ นายธรรมรัตน์ ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักพากย์ยอดเยี่ยม จากผลงานพากย์หนังชุด บิ๊กซินีม่า ทางช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2537 และรับรางวัลพิธีกรโทรทัศน์ยอดเยี่ยม รางวัลเมขลาในปี พ.ศ. 2538 จากรายการ 20 คำถาม จากนั้นจึงเลิกผลิตรายการโทรทัศน์และเลิกเล่นการเมือง หันไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จบการศึกษาในปี 2541 จากนั้นจึงออกตระเวนเดินสายร้องเพลง และจัดรายการวิทยุภาคภาษาไทยที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

จากนั้นในปี พ.ศ. 2543 นายธรรมรัตน์ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของ กทม.ด้วย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ช่วงหลัง นายธรรมรัตน์ เดินทางกลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ชื่อ เอเชียน วิชั่น แชนแนล และยังรับงานพากย์ภาพยนตร์ และร้องเพลง จนสุขภาพมีปัญหาจึงห่างเหินจากวงการ

ด้านครอบครัว นายธรรมรัตน์ เป็นบิดาของ เหมียว - ปวันรัตน์ นาคสุริยะ นักแสดงและพิธีกร

ด้านผลงานการแสดง

  • เทวดาเดินดิน (2519)
  • เมืองขอทาน (ขี้กลากคอนกรีต) (2521)
  • อะไรกันวะ (2521)
  • อีแต๋น ไอเลิฟยู (2527)
  • นักเพลงผู้ยิ่งใหญ่ (2527)
  • ตุ๊กตาทองหลังโลงศพ (2530)
  • ล่าระเบิดเมือง (2542)
  • สุริโยไท (2544)
  • ผลงานละครโทรทัศน์
  • ชาวเขื่อน ช่อง 7 (2524)
  • ปมรักนวลฉวี ช่องไอทีวี (2546)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทาน

  • พ.ศ. 2535 ตริตาภรณ์มงกุฎไทย (ต.ม.)
  • พ.ศ. 2533 จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก (จ.ช.)

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ