"ครูจุ๊บแจง" สละสิทธิ์ MUT 2022 เพราะศธ.ห้ามประกวด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นที่ฮือฮาในวงการนางงาม หลังจุ๊บแจง-กนกวรรณ ชูสุข ผู้เข้าประกวด MUT 06 ถอนตัวจากการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ทั้งที่เพิ่งเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย ล่าสุดออกมาเปิดเผยสาเหตุการสละสิทธิ์เพราะขัดต่อกฎกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องห้ามครูสตรีเข้าประกวดนางงาม

"ปุ้ย ปิยาภรณ์ แสนโกศิก" ผู้อำนวยการกองประกวด มิสยูนิเวิร์สไทย สวมกอดให้กำลังใจ ครูจุ๊บแจง กนกวรรณ ชูสุข ผู้เข้าประกวด MUT 06  หลังประกาศผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก ว่ามีความจำเป็นต้องถอนตัวจากการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 กระทันหัน หลังเพิ่งประกาศผลผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้ายได้ไม่นาน

แม้ทางกองประกวดจะไม่ได้บอกเหตุผลที่แน่ชัด ในการถอนตัวของครั้งนี้

“จุ๊บแจง กนกวรรณ” สละสิทธิ์ MUT 2022 “เฟิร์ส หวัง” เสียบเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย

“เฟิร์ส หวัง” สู้สุดใจ! หลังได้โอกาสคัมแบค Miss Universe Thailand 2022

แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเหตุที่ ที่จุ๊บแจงต้องถอนตัว อาจเป็นเพราะระเบียบกระทรวงศึกษาธิการข้อหนึ่ง ที่ระบุ ไว้ว่า “ไม่อนุญาตให้ครูสตรีเข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวดหรือแสดงแบบเครื่องแต่งกาย สตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึงให้ออกจากราชการ”

ครูจุ๊บแจงให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวี ยอมรับว่าสาเหตุในการถอนตัวจากการประกวดครั้งนี้ มาจากเรื่องระเบียบของกระทรวงศึกษาจริง ซึ่งก่อนที่จะประกวด เธอได้ศึกษาข้อมูลแล้วแต่ไม่รู้เรื่องระเบียบนี้เพราะค่อนข้างเป็นระเบียบเก่าที่มีมาตั้งแต่ปี 2504 กระทั่งเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย  ได้มีคนที่ใกล้ชิดส่งระเบียบนี้มาให้ดู จึงตัดสินใจสละสิทธิ์เองโดยที่ไม่ได้มีใครกดดัน

ด้าน นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า เบื้องต้นยังหาต้นฉบับระเบียบชุดนี้ไม่เจอ เพราะเป็นเอกสารเก่าตั้งแต่ปี 2504 แต่มองว่า ระเบียบนี้น่าจะคำนึงถึงบทบาทหน้าที่ของความเป็นครู เพราะการที่ครูจะลาไปปฎิบัติภารกิจของกองประกวดเป็นเวลานานคงเป็นไปได้ยาก ลำบากครูคนอื่นมาสอนแทน และหากไม่มีครูเพียงพอเด็กก็อาจจะขาดการเรียนรู้ในช่วงนั้นไป ตัวเองจึงมองว่าการที่คุณครูจุ๊บแจงสละสิทธิ์ในการประกวดเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะมองเห็นถึงความสำคัญของนักเรียนมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว

ขณะเดียวกันรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการมองว่าหากวัตถุประสงค์ของการห้ามไม่ให้ครูประกวดนางงามไม่สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบันก็อาจมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนได้

ขณะที่กูรูนางงาม อย่างนายฐิติพงษ์ ด้วงคง หรือ อาจารย์ธง ให้ความเห็นเกี่ยวกับการที่ครูไม่สามารถประกวดนางงามได้ว่า ปัจจุบันในสังคมไทยไม่จำเป็นต้องประกอบอาชีพเพียงอย่างไรอย่างหนึ่ง ครูและนางงามสามารถทำควบคู่กันได้ จึงมองว่ากฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการที่ห้ามครูประกวดนางงามไม่สอดคล้องกับความเป็นอยู่ วัฒนธรรมรวมไปถึงอาชีพในปัจจุบัน

อาจารย์ธง ให้ข้อมูลว่านางงามทั้งไทยและต่างประเทศมีหลากหลายอาชีพที่น่าสนใจ เช่น เบิร์ด อภิสมัย ศรีรังสรรค์ นางสาวไทย ปี 2542 อาชีพแพทย์หญิง น็อต ชนันธร รสจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2548 อาชีพ นักบิน นิ้ง โสภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2561 อาชีพผู้จัดการธนาคาร และ มานิต้า ฟาร์มเมอร์ นางสาวไทยคนปัจจุบัน  ปี 2565 มีอาชีพเป็นครูอาสา

ขณะที่ฝั่งต่างประเทศก็มีนางงานประกอบอาชีพที่น่าสนใจซึ่งถือเป็นข้าราชการด้วย เช่น เดเชานา บาร์เบอร์ Miss USA 2016 เป็นทหารหญิง  และ ออกซานา โฟยโดโรวา Miss Russia  2002  เป็นตำรวจหญิง  

“น้ำตาล” โทรให้กำลังใจ “ครูจุ๊บแจง” อดีตลูกทีม หลังถอนตัว MUT 2022 บอกไม่ต้องร้องไห้

บรรยากาศ 30 สาวงาม “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022” รับสายสะพาย ก่อนเข้ากองร่วมกิจกรรม

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ