ดาราฮอลลีวูด “บรูซ วิลลิส” ป่วยโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครอบครัวของ “บรูซ วิลลิส” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง เปิดเผยว่า เขาได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็น “โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (FTD)”

เมื่อเดือน พ.ค. 2022 มีข่าวว่า “บรูซ วิลลิส” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ซึ่งมีผลงานเป็นที่จดจำหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Die Hard หรือภาพยนตร์โลกแตกอย่าง Armageddon ต้องประกาศถอนตัวจากงานแสดงทั้งหมด หลังมีภาวะ “อะเฟเซีย (Aphasia)” หรือภาวะบกพร่องในการสื่อสาร

แต่ล่าสุดอาการป่วยของวิลลิสเหมือนจะแย่กว่านั้น เมื่อทางครอบครัวของเขาออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า บรูซ วิลลิส ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็น “โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (Frontotemporal Dementia; FTD)”

คอนเทนต์แนะนำ
“น้องทีน” กะเพราอ้วนตรึ้ม เสียชีวิตแล้ว คาดติดเชื้อในกระแสเลือด
สภาพอากาศแปรปรวน ประกาศฉบับที่ 11 "พายุฝนฟ้าคะนอง ก่อนอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาฯ"
เปิดประวัติ “น้องทีน” กะเพราอ้วนตรึ้ม จากเด็กไร้บ้านสู่เจ้าของร้านอาหารชื่อดัง

ครอบครัวบอกว่า ภาวะอะเฟเซียของวิลลิสเป็นอาการส่วนหนึ่งของโรคจริง ๆ ที่เขากำลังเผชิญ “แม้นี่จะเป็นเรื่องเจ็บปวด แต่อย่างน้อยเราก็โล่งที่ได้รู้ผลการวินิจฉัยโรคที่ชัดเจน”

ครอบครัวกล่าวต่อว่า “FTD เป็นโรคที่โหดร้ายที่พวกเราหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ และมันเป็นโรคที่สามารถเกิดกับใครก็ได้ สำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี FTD เป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุด และเนื่องจากการวินิจฉัยโรคอาจใช้เวลาหลายปี FTD จึงมีแนวโน้มที่จะแพร่หลายมากกว่าที่เราทราบ”

ข่าวร้ายสำหรับเรื่องนี้คือ “ทุกวันนี้ไม่มีวิธีรักษาโรค FTD นี้ แต่เราหวังว่าในอีกหลายปีข้างหน้ามันจะมีความเปลี่ยนแปลง ... เราหวังว่าสื่อทุกแขนงจะมุ่งเน้นไปที่การรายงานเกี่ยวกับโรคนี้ ซึ่งต้องการความตระหนักและการวิจัยมากกว่านี้”

ครอบครัวกล่าวในถ้อยแถลงว่า “บรูซเชื่อในเรื่องของการใช้เสียงของเขาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นสำคัญทั้งในพื้นที่สาธารณะและส่วนตัว”

พวกเขาเสริมว่า “เรารู้ดีว่า ในวันนี้ ถ้าเขาทำได้ เขาจะต้องการดึงความสนใจจากทั่วโลกและพยายามสื่อสารเรื่องราวของผู้ที่เผชิญกับโรคที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรมนี้ และผลกระทบต่อบุคคลและครอบครัวของพวกเขา”

ภาวะสมองส่วนหน้าเสื่อมนั้น เป็นกลุ่มอาการผิดปกติที่เกิดจากเซลล์สมองในสมองส่วนหน้า (หลังหน้าผาก) หรือกลีบขมับ (หลังหู) เกิดความเสื่อมหรือถูกทำลาย อาการมักเกิดขึ้นระหว่างอายุ 45-64 ปี

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
กลุ่มอาหารต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคที่พบมากในไทยเป็นอันดับที่ 4
“การระเบิดที่สมบูรณ์แบบ” ชมภาพ “กิโลโนวา” ทรงกลมสุดหายาก
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ลอตเตอรี่ 16/2/66

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ