เปิดสถิติ!ฆ่าตัวตายตามคนดังเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องที่น่าจับตาสำหรับอาการป่วยซึมเศร้าของเหล่าคนมีชื่อเสียง ที่สุดท้ายยอมจบชีวิตตัวเอง และเริ่มเกิดบ่อยขึ้น เป็นข่าวเป็นคราวให้เห็นกันบนหน้าสื่อเป็นระยะ ล่าสุด มีรายงานที่ไม่น่าเชื่อเกิดขึ้น เกี่ยวกับผลที่ตามมาจากการฆ่าตัวตายของคนมีชื่อเสียง

ถือเป็นอีกช่วงหนึ่งที่วงการบันเทิงฮอลลีวูด เต็มไปด้วยข่าวคราวที่ชวนให้สลดใจอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นการจากไปของศิลปินชื่อดัง อาวิชิ (Aviici) ที่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้

ต่อมาได้มีข่าวการจากไปของดีไซน์เนอร์ชื่อดัง เคท สเปด (Kate Spade) ที่สร้างความสลดใจอย่างยิ่งให้กับวงการบันเทิงและแฟชั่นในฮอลลีวูด  ตามติดมาด้วยอีกหนึ่งข่าวร้ายที่วงการบันเทิงได้สูญเสียเชฟดังอย่าง แอนโทนี บอร์เดน เชฟชื่อดังที่แฟนๆเห็นเขาบนจอทีวีมานานหลายปี

การจากไปของ เคท สเปด และ แอนโทนี บอร์เดน ดูเหมือนจะไม่เศร้าแค่ในข่าว แต่กลับทิ้งความเศร้าหมองไว้เบื้องหลัง จากการที่บรรดาสื่อน้อยสื่อใหญ่รุมนำเสนอข่าวและเหตุการณ์จากไปของเขาทั้ง 2 คนอย่างเอาจริงเอาจัง

จนล่าสุด สายด่วนขององค์กรป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งชาติสหรัฐ (the national suicide prevention) ได้ออกมารายงานว่ามีผู้โทรเข้ามาขอรับคำปรึกษาเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้นถึง 25% หลังมีเผยแพร่ข่าวฆ่าตัวตายของคนดังออกมา ทำให้องค์กรต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเตือนภัยถึงผลกระทบจากการรายข่าวฆ่าตัวตายของคนดังที่อาจสร้างแรงกระเพื่อมที่เรียกว่า การระบาดของการฆ่าตัวตาย

 นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วงการข่าวบันเทิงตีแผ่เรื่องการฆ่าตัวตายของคนดังจนสร้างผลกระทบร้ายให้กับสังคม เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นตอนที่กระแสข่าวการฆ่าตัวตายของ เคิร์ท โคเบน(Kurrt Cobain) ในปี 1994 แพร่สะพัดออกไป จนส่งผลกระทบถึงจิตใจของบรรดาแฟนคลับของศิลปินวัย 27 ปีเป็นอย่างมาก และในปี 2014 ข่าวการจากไปของ โรบิน วิลเลียม(Robin William)  นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าของรางวัลมากมายที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย เหล่าแฟนๆก็ได้ทำตีมต่างๆเพื่อรำลึกถึงการจากไปของนักแสดงชั้นครูผู้นี้ จนกระทั่งมีงานวิจัยออกมาว่าในช่วงปีนั้นที่มีการโหมกระหน่ำทำข่าวประเด็นการฆ่าตัวตายของ โรบิน วิลเลียม (Robin William) มีผู้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นเกือบ 10%

 เห็นได้ชัดว่าพายุข่าวที่ถาโถมรายงานเรื่องราวการฆ่าตัวตายของบุคคลสาธารณะ เปรียบเสมือนตัวกระตุ้นที่ทำให้คนที่มีแนวโน้มฆ่าตัวตายตัดสินใจที่จะจบชีวิตตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้เผยว่าในทุกๆ ปีมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายเกือบ 800,000 คนหรือในทุกๆ 40 วินาที มีคนฆ่าตัวตายไปแล้ว 1 คน

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ