มิติใหม่ของ “ออสการ์” กับรางวัลสาขาใหม่ “Popular Film”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นข่าวดีสำหรับวงการภาพยนตร์และนักแสดง เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา งานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติ อคาเดมี่ อวอร์ดส (Academy Award) หรือ ออสการ์ (Oscar) ซึ่งถือเป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ได้ออกมาประกาศ เพิ่มรางวัลใหม่ สาขา “Popular Film” หรือภาพยนตร์ยอดนิยม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มสาขาใหม่ครั้งแรกในรอบหลายปี

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาผู้สร้าง นักแสดง และที่สำคัญที่สุดคือเหล่าคนดูทั้งหลาย ที่รอคอยที่จะเห็นภาพยนตร์สุดโปรดของตนได้เข้าชิงรางวัลเสียที เนื่องจากในรอบหลายปีที่ผ่านมาภาพยนตร์ที่ได้รางวัลชนะเลิศสาขาเบสพิกเจอร์ (Best Picture) หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์ในดวงใจของผู้คนหมู่มากเสียเท่าไหร่ เนื่องจากบรรดาภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลในสาขา Best Picture จากเวทีออสการ์ กลับมีศักยภาพในการสร้างรายได้ให้กับอุตสากรรมภาพยนตร์ได้ไม่มากเสียเท่าไหร่

และเมื่อเอารายได้ของภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลมาเปรียบเทียบกับรายได้ของภาพยนตร์ที่สามารถสร้างรายได้ได้สูงสุดของปีนั้นๆ จะเห็นได้ว่า รายได้ของภาพยนตร์ที่ชนะรางวัลออสการ์บางเรื่อง ยังมีอัตราส่วนต่ำกว่า 5% ของรายได้จากภาพยนตร์ในกระแสเสียอีก

และความต่างของรายได้ที่น่าเจ็บปวดที่สุด คือ ในปี 2009 ที่มีการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง อาวาร์ต้า(Avatar) ผลงานการกำกับชิ้นเอกของผู้กำกับชื่อดังเจมส์ คาเมรอน ที่สามารถสร้างรายได้ทั่วโลกได้สูงที่สุด ที่ยอด 2,777 ล้านเหรียญสหรัฐ และถูกเสนอเข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี แต่กลับต้องพ่ายแพ้ให้กับภาพยนตร์เรื่อง เดอะ เฮิร์ท ล็อกเกอร์ (The Hurt Locker) ที่สร้างรายได้เพียง 49 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น เรียกได้ว่าต้องมีภาพยนตร์ เดอะ เฮิร์ท ล็อกเกอร์ (The Hurt Locker)  จำนวน 56 เรื่อง ถึงจะสามารถสร้างรายได้ ได้เทียบเท่ากับ อาวาร์ต้า(Avatar) เพียงเรื่องเดียว

มีเพียงภาพยนตร์เพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้น ที่นอกจากจะเป็นภาพยนตร์ขวัญใจมหาชนสร้างรายได้ถล่มทลาย แล้วยังได้รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือภาพยนตร์เรื่อง ไททานิกในปี 1997 และภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ เดอะ รีเทิร์น ออฟ เดอะ คิง ในปี 2003 นับจากนั้นเป็นต้นมา ยังไม่มีภาพยนตร์เจ้าของรางวัลสาขานี้เรื่องใด สามารถสร้างรายได้ได้เกินครึ่งหนึ่งของภาพยนตร์รายได้อันดับหนึ่งประจำปีได้เลย

หลายปีมานี้ ภาพยนตร์ที่มักจะถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ส่วนมากคงหนีไม่พ้นภาพยนตร์แนวดราม่า เนื้อหาเสียดสีสังคม หรือภาพยนตร์องค์ประกอบภาพสวย เอฟเฟคยอดเยี่ยม แต่มาในปัจจุบันนี้ ภาพยนตร์แนวซุปเปอร์ฮีโร่ ไซไฟ ครอบครัว และแนวตลกคอมเมดี้ กลับกลายเป็นภาพยนตร์ในดวงใจของใครหลายๆ คน การที่มีรางวัลสาขาใหม่นี้ ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้บรรดาหนังทำเงินมีโอกาสเข้าชิงรางวัลออสการ์เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ