“ไบเดน” เตรียมตั้งคณะทำงาน ร่างแผนคุมโควิด-19 หลังป่วยทะลุแสน 3 วันติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘โจ ไบเดน’ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ ประกาศเตรียมตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ทันที หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศยังรุนแรง ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 1 แสนคน 3 วันติดแล้ว

โจ ไบเดน กับ เศรษฐกิจไทยที่ต้องเตรียมรับมือ

“โจ ไบเดน” สร้างประวัติศาสตร์ได้รับคะแนนมหาชน มากที่สุด

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐฯ แตะหลักแสนคน ในวันพฤหัสบดี วันศุกร์ และวันเสาร์ เฉพาะของวันศุกร์ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่กว่า 126,000 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรายวัน เฉพาะของวันศุกร์ อยู่ที่ 1,153 คน ถือเป็นวันที่ 4 ในรอบสัปดาห์ ที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันแตะหลักพันคน หากดูในภาพรวม จำนวนคนป่วยที่เข้าโรงพยาบาลยังอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับอัตราการติดเชื้อในแต่ละรัฐก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่ช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ซึ่ง โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ก็ส่งสัญญาณชัดเจนมาโดยตลอดว่า จะต้องมีการปรับกลยุทธ์และมาตรการรับมือโควิด-19 ให้เข้มข้นขึ้นอีก

ไบเดน กล่าวระหว่างขึ้นเวทีปราศรัยประกาศชัยชนะที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ว่า จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดครั้งนี้ โดยจะแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ซึ่งมีสมาชิกรวม 12 คน ในวันจันทร์นี้

คณะทำงานชุดนี้ จะรับหน้าที่นำแผนรับมือโควิด-19 ของเขา มาร่างเป็นแผนงาน เน้นควบคุมการแพร่ระบาด และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

เบื้องต้น มีรายงานว่า คณะทำงานดังกล่าว จะมีอดีตคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยเยล และที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของรัฐบาล สมัยอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ร่วมด้วย

 

Photo : JIM WATSON / AFP

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ