เกาหลีใต้ ผ่านกฎหมายใหม่ ศิลปินชายผ่อนผันทหารได้จนอายุ 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ชายเกาหลีใต้ทุกคนที่มีสุขภาพดี ไม่ว่าจะทำงานอะไร หรือมีฐานะร่ำรวยแค่ไหน ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เพราะเกาหลีใต้มีความเสี่ยงในการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ ไม่เคยมีข้อยกเว้น แต่ล่าสุดรัฐสภาเกาหลีใต้อนุมัติให้แก้กฎหมายเพื่อเปิดช่องทางให้ศิลปินชาย K Pop สามารถเลื่อนเวลาการเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้ให้จนถึงอายุ 30 ปี ในฐานะผู้ที่สร้างคุณประโยชน์และเม็ดเงินแก่ประเทศชาติ

เกาหลีใต้ไฟเขียววง “BTS” ผ่อนผันเกณฑ์ทหาร

เกาหลีใต้ ไม่ยกเว้นเกณฑ์ทหาร คนดังเกาหลี

การแก้ไขกฎหมายนี้ได้รับการเสนอโดยกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้และผ่านความเห็นชอบจากสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อนุญาตให้บรรดาศิลปินนักร้องเคป๊อบ สามารถผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้จนถึงอายุ 30 ปี จากเดิมที่กำหนดเพดานสูงสุดไว้ว่า 28 ปี  ทั้งนี้กฎหมายเดิมอนุญาตให้เฉพาะนักกีฬาระดับโอลิมปิกหรือนักดนตรีคลาสสิกระดับโลกเท่านั้น

สส. รายหนึ่งอภิปรายในสภาว่า แม้ว่าพลเมืองชายทุกคนมีหน้าที่ต้องรับใช้ชาติ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องรับใช้ชาติด้วยการจับอาวุธเพียงอย่างเดียว หลายฝ่ายระบุว่า เป็นกฎหมายที่เสมือนของขวัญให้กับสมาชิกวงบีทีเอส วงเคป๊อบชายเกาหลีใต้ที่ดังที่สุดในขณะนี้

 

ทำไมจึงระบุว่าเป็นของขวัญ นั่นก็เพราะในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เป็นวันเกิดของ คิม ซอก จิน สมาชิกที่มีอายุมากที่สุดของวง ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 27 ปี (วันที่ 4 ธันวา จะอายุครบ 28 ปี) หมายความว่าภายใต้กฎหมายฉบับเก่า ที่กำหนดเพดานอายุผ่อนผันการเกณฑ์ทหารไว้ที่ 28 ปี จะส่งผลให้คิม ซอก จิน ไม่มีทางเลือก และต้องเข้ารับการเกณ์ทหารภายในสิ้นปีนี้

ดังนั้นกฎหมายใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผ่อนผันต่อได้อีก 2 ปี จึงเป็นข่าวดีสำหรับสมาชิกวงบีทีเอส และแฟนๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ตามสิทธิพิเศษนี้มอบให้เฉพาะศิลปินที่ถูกพิจารณาว่าสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ  เหตุผลมาจากความสำเร็จเม็ดเงินที่เข้าประเทศโดยวงบีทีเอสตลอดหลายปีที่ผ่านมา วงบีทีเอสมีแฟนคลับทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าของวงการเคป๊อบ จากเดิมที่ตลาดจำกัดอยู่แค่ในเอเชีย

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพลง Dynamite ที่เพิ่งออกมาใหม่ ขึ้นติดอันดับหนึ่งของ Billboard Hot 100 ในสหรัฐฯ อีกทั้งวงนี้ก็เพิ่งจะเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ไปเมื่อเดือนก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่วงเกาหลีสามารถโกอินเตอร์และประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ อันที่จริงตามกฎหมายเดิมอนุญาตให้ผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้แก่ นักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ อย่างในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ดังนั้นการเพิ่มอาชีพนักร้องเข้าไปจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

 

ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นผลมาจากความพยายามเรียกร้องของบรรดาแฟนคลับวงบีทีเอสตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลว่าสมาชิกคนโต หรือพี่ใหญ่ของวงจะต้องบอกลาวงการไปเกณฑ์ทหารถึง 2 ปี

ที่ผ่านมากฎหมายเกณฑ์ทหารอันเข้มงวดนี้กระทบต่อวงการบันเทิง หลายวงไอดอลชายต้องขาดสมาชิก และที่ผ่านมาหลายคนต้องสูญเสียงานในวงการบันเทิง เนื่องจากหลังกลับมาจากการเกณฑ์ทหารแล้ว ปรากฏว่าพวกเขาไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป หรือมีดาวดวงใหม่มาแทนที่ อย่างไรก็ตามก็ไม่เสมอไป เพราะหลายคนก็สามารถกลับเข้าวงการได้ และโด่งดังกว่าเดิม

 

เหตุใดเกาหลีใต้จึงเข้มงวดกับการเกณฑ์ทหาร แม้จะพัฒนาด้านเทคโนโลยีไปมาก และคุณภาพชีวิตของคนเกาหลีใต้ก็ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับหลายสิบปีก่อน แต่อันที่จริงในทางเทคนิคแล้วประเทศนี้ยังคงอยู่ระหว่างการทำสงครามกับเกาหลีเหนือ

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 คาบสมุทรเกาหลีถูกปลดปล่อยจากญี่ปุ่น แต่แทนที่จะเป็นอิสระ กลับแบ่งเป็น 2 ประเทศ ในฐานะตัวแทนของสหรัฐฯ และโซเวียต  เส้นแบ่งกำหนดไว้ที่เส้นรุ้งที่ 38 และเมื่อความพยายามในการเจรจาล้มเหลว สงครามก็อุบัติขึ้น ชาวเกาหลีหันมาห้ำหั่นสู้รบกันเอง ปี 1953 ข้อตกลงถูกกำหนดขึ้น แต่เป็นเพียงข้อตกลงหยุดยิงเท่านั้น จนถึงวันนี้ในทางเทคนิก เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงคราม

นี่จึงเป็นที่มาของความสำคัญที่ผู้ชายเกาหลีใต้เมื่อถึงวัย 20 ปี แล้ว จึงต้องเกณฑ์ทหารทุกคน และสำหรับสังคมเกาหลีใต้แล้ว การหนีหรือบ่ายเบี่ยงการเกณฑ์ทหารถือเป็นความผิดที่น่าอับอาย

ข้อกฎหมายนี้ส่งผลให้ในแต่ละปี มีผู้ชายราว 200,000 คน ที่ต้องหยุดเรียนหรือการทำงานกลางคัน เพื่อเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ที่ถึงแม้จะมีเงินเดือนแต่ก็น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ดังนั้นในมุมของคนเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง จึงมองว่าการเกณฑ์ทหารเป็นข้อบังคับที่เสียเวลาชีวิตไม่น้อย อีกหนึ่งเหตุผลที่สามารถใช้ในการผ่อนผันได้ก็คือ หากครอบครัวนั้นๆ มีพี่น้องที่กำลังอยู่ระหว่างเกณ์ทหาร บุคคลนั้นสามารถผ่อนผันได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา อัตราการเกิดของคนเกาหลีใต้ลดลงเรื่อยๆ สร้างความกังวลว่าในอนาคต จำนวนคนที่เข้าเกณฑ์ทหารจะยิ่งน้อยลงกว่านี้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ