สธ.อังกฤษเตือน ผู้ที่มีประวัติอาการแพ้รุนแรง งดฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระบบริการสุขภาพอังกฤษ (NHS) ออกประกาศเตือนว่า ผู้ที่มี “ประวัติอาการแพ้รุนแรง (เช่น Anaphylaxis)” ไม่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

ประชากรในหลายสิบประเทศยากจนอาจไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19

คุณยายวัย 90 ปี เป็น “คนแรก” ในโลกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

8 ธ.ค. ดีเดย์สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรก

เมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ระบบริการสุขภาพอังกฤษ (NHS) ออกประกาศเตือนว่า ผู้ที่มี “ประวัติอาการแพ้รุนแรง (เช่น Anaphylaxis)” ไม่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

คำแนะนำดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบุคลากรสาธารณสุข 2 คนได้รับวัคซีนดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. แล้วมีอาการแพ้รุนแรง โดยร่างกายของทั้งคู่ “ตอบสนองในทางลบ” ต่อวัคซีนโควิด-19

อาการแพ้รุนแรง เป็นปฏิกิริยาภูมิแพ้แบบฉับพลัน โดยมากมักเกิดภายใน 5-30 นาทีหลังจากได้รับสารก่อภูมิแพ้ หรือไม่เกิน 2 ชั่วโมงหลังได้รับสารก่อภูมิแพ้ชนิดรับประทาน อาจมีความรุนแรงถึงชีวิต

สตีเฟน พาวอิส (Stephen Powis) ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ NHS บอกในประกาศว่า “ผู้ที่มีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรงจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นี้ เบื้องต้นบุคลากรทั้งสองรายที่แพ้วัคซีนรุนแรงหายดีเป็นปกติแล้ว”

“ผู้ที่มีประวติอาการแพ้รุนแรง” หมายความถึง ผู้ที่แพ้วัคซีน แพ้ยา แพ้อาหาร แล้วมีอาการตอบสนองรุนแรง รวมถึงผู้ที่แพทย์สั่งให้ต้องพกอะดรีนาลีนรักษาอาการแพ้แบบพกพา คนกลุ่มนี้ทั้งหมดไม่ควรรับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

สัญญาณของอาการแพ้วัคซีน ประกอบด้วย ผื่นคันที่ผิวหนัง มีอาการหายใจถี่ และใบหน้าหรือลิ้นบวม มีข้อแนะนำด้วยว่า “การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ควรดำเนินการเฉพาะในสถานที่ที่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตกรณีฉุกเฉินครบครัน”

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า ในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 100 ล้านคน อาจมีผู้สดงอาการแพ้ 50,000-100,000 คน

ปีเตอร์ โอเพนชอว์ (Peter Openshaw) ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์การทดลองที่ Imperial College London กล่าวว่า การเกิดอาการแพ้ใด ๆ เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ต้องได้รับการทดสอบในการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ซึ่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์มีรายงานอาการแพ้ทั้งในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและยาหลอกจำนวนน้อยมาก ที่ 0.63% และ 0.51% ตามลำดับ

“วัคซีนโควิด-19 ตัวนี้กำลังได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดโดยหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) โดยตอนนี้กำลังทำความเข้าใจว่า อาการแพ้ที่เกิดขึ้นนั้นเชื่อมโยงกับวัคซีนหรือไม่ หรือเป็นแค่เรื่องบังเอิญ”

ด้านบริษัทไฟเซอร์สาขาในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ได้รับคำแนะนำจาก MHRA ถึงรายงานผู้ที่มีอาการแพ้ทั้งสองรายแล้ว โดยยืนยันว่า ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคจะให้กำลังสนับสนุน MHRA ในการสอบสวนเต็มที่

“ในการทดลองทางคลินิกเฟส 3 วัคซีนนี้ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลอิสระว่า ไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัย การทดลองดังกล่าวมีอาสาสมัครมากกว่า 44,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มากกว่า 42,000 คนได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่สองอย่างปลอดภัย”

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน ดร.พอล ออฟฟิต (Paul Offit) กล่าวว่า อาการแพ้วัคซีนไม่ใช่เรื่องแปลก เขาเสริมว่า แทนที่จะประกาศ “คำแนะนำแบบครอบคลุม” สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ “สิ่งที่ควรทำคือลองศึกษาผู้ที่มีอาการแพ้สองรายนี้ และดูว่าพวกเขาแพ้ส่วนประกอบใดของวัคซีน”

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ