สภายุโรป-ทูตอียูชี้ชะตาเบร็กซิทปีใหม่นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขั้นตอนต่อไปหลังจากอังกฤษ และ สหภาพยุโรป บรรลุข้อตกลงการค้าหลังถอนตัวกันได้แล้ว จะเป็นหน้าที่ของสภายุโรป รวมถึงเอกอัคราชทูตของทั้ง 27 ชาติสมาชิก ที่จะพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปีใหม่นี้

สภาอังกฤษ ยึดอำนาจรัฐบาล คุมอนาคต "เบร็กซิท" เอง

ไม่ท้อ! นายกฯอังกฤษ จ่อยื่นแผน เบร็กซิท ให้สภาโหวตรอบ 4

ข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป หรือ อียู จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้งรัฐสภายุโรป และ ประเทศสมาชิกทั้ง 27 ชาติ ซึ่งเอกอัคราชทูตของทุกประเทศจะร่วมประชุมกันในวันนี้ ( 25 ธ.ค.) เพื่อพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว

ส่วนกลุ่มการเมืองต่างๆในรัฐสภายุโรปได้นัดประชุมกันในวันที่ 28 ธ.ค. เพื่อหารือถึงผลลัพธ์จากการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรป และ อังกฤษ โดยจะเชิญ ประธานคณะกรรมาธิการยุโป เออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน และ หัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายยุโรป ไมเคิล บาร์นิเอร์ (Michel Barnier) เข้าร่วมชี้แจงด้วย

 ขณะที่ ประธานรัฐสภายุโรป เดวิด ซัสโซลี  (david sassoli ) ระบุว่ารัฐสภาจะพิจารณาข้อตกลงในรายละละเอียดก่อนตัดสินว่าจะเห็นชอบหรือไม่ในช่วงปีใหม่นี้ แต่ยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบของรัฐสภายุโรป 

สำหรับประเด็นหลักของข้อตกลงการค้า ระหว่างสหภาพยุโรป และ อังกฤษ ที่จะถอนตัวออกไปอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ คือการที่ทั้งสองฝ่ายจะไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน และ การให้สิทธิ์เรือประมงจากประเทศสมาชิกอียูเข้ามาจับปลาในน่านน้ำอังกฤษ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ