รับตำแหน่งปธน.วันแรก “ไบเดน” ยกเลิกนโยบายทรัมป์ 9 ข้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวันแรกของการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โจ ไบเดน ลงนามในคำสั่ง 17 คำสั่ง ซึ่ง 9 คำสั่งในนั้นยกเลิกนโยบายเดิมของทรัมป์

“โจ ไบเดน” สาบานตนลั่นพาสหรัฐฯกลับสู่ความปรองดอง

สาบานตนสมัย โจ ไบเดน จุดเริ่มต้นสู่จุดสิ้นสุด “ยุคแห่งการแบ่งแยก” ในสหรัฐฯ

“ไบเดน” จ่อใช้คำสั่งพิเศษ หลังรับตำแหน่งปธน.วันแรก แก้ไขนโยบาย “ทรัมป์”

หลังจากที่ โจ ไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ในพิธีสาบานตน ไบเดนเริ่มการทำงานวันแรกของเขาด้วยการลงนามในคำสั่ง 17 คำสั่ง (แบ่งเป็นคำสั่งพิเศษไม่ต้องผ่านสภา 15 ข้อ และคำสั่งทั่วไป 2 ข้อ) ซึ่งมีถึง 9 คำสั่งที่ยกเลิกนโยบายเดิมของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การลงนามคำสั่งของไบเดนในวันแรกของการเข้ารับตำแหน่งถือว่ามากกว่าประธานาธิบดีคนอื่น ๆ ในอดีต

“ไม่มีเวลาที่เหมาะจะเริ่มต้นเท่าวันนี้อีกแล้ว ... ผมจะเริ่มต้นด้วยการรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับคนอเมริกัน” ไบเดนบอกกับผู้สื่อข่าวขณะลงนามในคำสั่ง

คำสั่งทั้ง 17 ข้อของไบเดนแบ่งออกได้เป็น 8 หมวด คือ โควิด-19 เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ความเสมอภาค สำมะโนประชากร ผู้อพยพ จริยธรรม และระเบียบการทำงาน

โควิด-19

สำหรับหัวข้อที่เกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 ไบเดนได้ออกนโยบาย “100 Days Masking Challenge” โดยขอความร่วมมือให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากออกจากบ้านต่อเนื่องเป็นเวลา 100 วัน และเว้นระยะห่างระหว่างกันในพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้เบื้องต้นเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของรัฐบาลกลาง ส่วนรัฐต่าง ๆ ให้เป็นนโยบายของแต่ละรัฐ

นอกจากนี้ยังยกเลิกการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยแต่งตั้ง ดร.แอนโทนี เฟาซี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทน และตั้งเจ้าหน้าที่ประสานงานการรับมือโควิด-19 ขึ้นใหม่ มีหน้าที่รายงานสถานการณ์โดยตรงต่อไบเดน และกำกับดูแลการผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์

เศรษฐกิจ

ด้านเศรษฐกิจ ไบเดนสั่งขยายเลื่อนเวลาการชำระหนี้ทั่วประเทศ ชะลอการขับไล่และยึดทรัพย์ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมเป็นอย่างน้อย และขยายเวลาชำระเงินกู้และดอกเบี้ยสำหรับชาวอเมริกันกู้เงินเพื่อการศึกษาของรัฐบาลกลางไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนเป็นอย่างน้อย

สิ่งแวดล้อม

ไบเดนนำสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมข้อตกลงสภาพภูมิอากาศปารีส (Paris Agreement) อีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลา 30 วัน และยังสั่งยกเลิกโครงการ Keystone XL Pipeline ซึ่งเคยมีการประท้วงว่ามีน้ำมันรั่วไหลออกมาเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ความเสมอภาค

ยกเลิกหลักสูตร “1776 Commission” ของรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งเนื้อหาจะเน้นการส่งเสริมความรักชาติ และแนวคิด America First ซึ่งในทางหนึ่งอาจส่งเสริมให้เกิดการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ และไบเดนยังออกคำสั่งป้องกันการเลือกปฏิบัติในสถานที่ทำงานเนื่องจากรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศด้วย

สำมะโนประชากร

กำหนดให้บุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองรวมอยู่ในการสำรวจสำมะโนประชากรด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนบางกลุ่มตกหล่นไปจากการสำรวจ และทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์เบื้องต้นที่พึงมี

ผู้อพยพ

ยกเลิกความพยายามของทรัมป์ในการละเว้นการคุ้มครองเด็กที่ไม่มีเอกสารเข้าประเทศ และยกเลิกข้อจำกัดของรัฐบาลทรัมป์ที่ไม่อนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางจาก 7 ประเทศมุสลิมเข้าประเทศ

ยกเลิกมาตรการคุมเข้มคนเข้าเมืองของทรัมป์ ยุติการก่อสร้างกำแพงคั่นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เลื่อนการเนรเทศและอนุญาตให้ทำงานได้สำหรับชาวไลบีเรียซึ่งมีที่หลบภัยในสหรัฐอเมริกาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2022

จริยธรรม

กำหนดให้ผู้ได้รับการแต่งตั้งให้บริหารในส่วนย่อย ต้องลงนามในคำมั่นด้านจริยธรรม ซึ่งห้ามไม่ให้พวกเขากระทำการใด ๆ เพื่อประโยชน์ส่วนตัว และกำหนดให้พวกเขาคงไว้ซึ่งความเป็นอิสระของกระทรวงยุติธรรม

ระเบียบการทำงาน

ให้สำนักบริหารและงบประมาณปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานให้ทันสมัย และยกเลิกกระบวนการทำงานเดิมของรัฐบาลทรัมป์

ด้าน เจน ซากี เลขาธิการด้านสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า การลงนามตำสั่งในวันแรกของการทำงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิกนโยบายของทรัมป์และดำเนินการตามนโยบายหาเสียงของไบเดน

สำหรับวันนี้ (21 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันทำงานเต็มตัววันแรกของไบเดน เขาจะมุ่งเน้นไปที่การรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนวันศุกร์ (22 ม.คง) จะเป็นประเด็นการบรรเทาปัญหาทางเศรษฐกิจ

และหลังจากนี้ต่อ ๆ ไป ไบเดนจะเน้นการบริหารประเทศตามนโยบายที่ได้เคยหาเสียงและให้คำมั่นไว้กับประชาชน

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ