“อินเดีย” แจกฟรีวัคซีนโควิด-19 หลายประเทศ เพื่อคานอำนาจ “จีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การที่อินเดียเป็นฐานผลิตวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ ไปจนถึงประเทศอย่างแอฟริกาใต้ต่างสั่งวัคซีนที่ผลิตในอินเดีย เพราะอินเดียคือประเทศที่มีฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ล่าสุด อินเดียกลับต้องเจอเหตุเพลิงไหม้ที่สถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย สถานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

ไฟไหม้โรงงานสถาบันเซรุ่มอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ที่สุดในโลก

อินเดียจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตวัคซีนโควิด-19

เหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานผลิตวัคซีนของสถาบันเซรั่มอินเดีย เมืองปูเน่ รัฐมหาราษฏระ เป็นส่วนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่นายอะดาร์ ปูนาวาลลา (Adar Poonawalla) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสถาบันเซรัมแห่งอินเดีย ได้ทวีตข้อความเปิดเผยว่า การผลิตวัคซีนของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุเพลิงไหม้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

สถาบันเซรั่มคือฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีชื่อว่า โควิชิลด์ (Covishield) ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนกา ถือเป็นโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในปีนี้ 2021 ที่นี่ต้องเป้าผลิตวัคซีนสูงสุด 2,500 ล้านโดส (เพียงพอกับจำนวนประชากร 1,250 ล้านคน หรือ ประชากรอินเดียทั้งประเทศ ( มากกว่าประชากรทั้งอาเซียนเกือบ 3 เท่า)

นอกจากจะผลิตเพื่อฉีดให้ประชากรตัวเองแล้ว อินเดียยังส่งวัคซีนตัวนี้ให้กับประเทศอื่นด้วย ที่ส่งไปแล้วตอนนี้มีบังกลาเทศ เนปาล ภูฏาน มัลดีฟส์ เซเชลส์ มอริเซียส เมียนมา ศรีลังกา และอัฟกานิสถาน รวม 3.2 ล้านโดส โดยเป็นการให้ฟรี หลายคนเรียกว่าเป็น Vaccine Diplomacy หรือการทูตวัคซีนเพื่อคานอำนาจจีน

จีน-สหรัฐฯ โต้เดือดกลางที่ประชุมอนามัยโลก ปมส่ง จนท.สืบหาต้นตอโควิด-19

 

Photo : Handout / Embassy of India, Yangon / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ